Carlo's POV
After that moment ay inihatid ako ni Sam pauwi. Kasama namin si Liza. He drove us. Antaray diba? Lakas maka prinsesa tsaka si Liza ang alipin ko . HAHA. Ang bad ko ba? Hindi naman siguro masyado diba? Syempre may kasalanan pa sakin yan eh. Hahaha
Maya maya ay nakarating na kami, nauna akong bumaba kay Liza, mas malapit kasi bahay ko eh.
Pagkapasok ko sa bahay ay nandun si Dexter. Nanonoud sila ng tv ni mama. Minsan talaga nagdududa na ako kung sino talaga samin ang tunay na anak ni mama eh , ako ba o si Dex. Pero kung ibi base naman sa awra, hindi ko maipagkakait na ako talaga ang anak nya , but when it comes to treatment, I dought. Mas close pa kasi si mama at si Dex kesa sakin. Lumingon si mama at nakita ako.
"Oh anak, andito ka na pala. Kanina ka pa inaantay ng Fiancee mo." Si mama. What ? So pinaalam nya na ki mama? Eh pano na lang yan. Pano ko masasabi sa kanya na si Sam talaga ang mahal ko kung alam na ni mama.
"Oy Bes. "Sabi ko kay Dex, hindi ko pinansin si mama. Mas hahaba lang ang istorya. Alam ko namang boto sya kay Dexter. Obvious naman diba ? "Gabi na ah. Andito ka pa." Sabi ko sabay lapag ng bag ko sa may sofa.
"Nakuha ko na kasi ang project. Ipapaalam ko lang sana sayo." Sya.
"Sus, pwede naman yan bukas eh. May pasok pa tayo bukas bes." Sabi ko sa kanya.
"Ok lang, tsaka na din kita makita. Medyo matagal din kanina pagkawala nyo sa school , namiss na kita Lovey." Sya. Enebenemen yem kese. Nekekeleg eke. Hehe
"Naku, naku. Bago pa mapunta kung saan to , alis na muna ako't maghahanda pa ako ng makakain natin. Dex iho , dito ka na kumain , ako na.magtetext sa mama mo.na dito ka muna sa bahay." Putol ni mama sa landian namin ni Dex.
Tumabi ako kay Dexter. Kinuha nya yung kamay ko at inilagay sa kamay nya. Nilagay nya yung mga daliri nya sa pagitan ng mga daliri ko.
Wala akong maramdaman. Di tulad nong unang beses nyang hinawakan ang nga kamay ko. Parang maihi ihi ako sa kilig
Pero ngayon, wala na. As in wala.Mas lalong sumikip pagkakahawak nya sa kamay ko. Gumanti na lang ako , para hindi sya magduda."Kamusta pala si Sam? Anong nangyare sa kanya?" Tanong nya.
"Ah, si ... S-s-sam.. Ok lang naman sya." Bigla akong kinabahan , para akong naguiguilty sa mga ginagawa ko. I am playing two birds at the same nest. Di ko alam ang gagawin ko, lalo na ngayo't alam na ni mama ang tungkol samin ni Dex.
"Eh bat grabe ang iyak ni Liza kanina?" Sya.
"Actually, yung iniyakan ni Liza na si Sam , was Sam's Pet. Aso ni Sam yun." Sagot ko.
"Eh bakit ganun na lang ang iyak ni Liza?" Usisa pa nya.
"It was her gift kasi to Sam. Mahalaga sa kanya yung aso kaya ganun sya ka OA maka react." Sabay ngiti. Bigla ko kasing naalala ang moment namin ni Sam kanina.
"Lovey ? Oy ?" Kinalabit ako ni Dex.
Tumingin ako sa kanya, pero hindi ko pa di. Matanggal tanggal ang ngiti sa mga labi ko.
"Ok ka lng ?" Him
I nodded.
"Eh bat ka natutulala dyan?" Usisa nya. Malamang naguluhan sya kasi wala namang rason para matulala ako.
"Ah... Eh.. Wala.." Paliwanag ko.
"Lovey?" Tawag nya ulit.
"Yes Dovey?" Ayeh. Ang sweet namin diba?
"Pa-kiss. *kindat*" sya.
"Baliw ka Dovey. Hindi pa ako handa. Tsaka baka makita tayo ni mama at ipinakasal na tayo." Dinaan ko sa biro si Dex. Actually kaya ayoko magpakiss kasi ayoko pang matanggal ang kiss ni Sam sa lips ko. Syempre Ite treasure ko yun. HAHA
Maya maya ay tinawag na kami ni mama para kumain. Marami kaming napag-usapan sa hapag kainan, ito ang malala. Mama and Dexter was talking about our future..maygad, How on Earth could I tell Dexter the truth, if mother was involved on our love story. Tsk.
Pagkatapos kumain ni Dexter ay umuwi na sya. Inihatid ko sya dun sa labas. But before he goes outside the gate, he steal a kiss on me. ...... On lips. Then sumakay na sya sa jeep.
BUKAS KO NA LANG IBABALIK ANG NINAKAW KO SAYO LOVEY. MAS MADAMI PA IBABALIK KO. I LOVE YOU LOVEY. THANK YOU SA LAHAT , SANA BUKAS SAGUTIN MO NA AKO. *KISS ON FOREHEAD* ---DEXTER
Text nya sakin..hindi ko alam kong kikiligin ba dapat ako or kakabahan sa mga ginagawa ko.
Pumasok na ako sa bahay at umakyat na sa kwarto. Mga ilang oras din ako pabalikwas balikwas, di ako makatulog eh. Maraming gumugulo sa isip ko. Sumabay pa yung kilig ng moment namin kanina ni Sam, at hanggang ngayon ay abot pa ito hanggang buto.
Sasabihin ko na ba kay Dexter? Pero pano? Dapat yung hindi sya masasaktan? Eh pano naman si Mama? Ano na lang sasabihin nya? Baka naman isipin nyang masyadong malandi ang anak nya? Eh pano pag pinilit nya kaming ipakasal? Diba hindi pa legal ang same sex merriage sa Pinas? Kelan kaya magiging legal ito? Sana payagan na ni President ang bill na ito? Pano kaya kung ipetisyon namin na ipatupad na ito? Pano kaya kung mag rally kami? Sino naman makakasama ko? Marami kaya kami if ever?
Nakatulugan ko ang ganung pag-iisip.
Kinabukasan, before I go up from my bed. I had made a decision... I am going to pretend... PRETENDING like nothing happened.
___________
BINABASA MO ANG
He Is Mine ❤ ( BxB )
Short StoryLOVE STORY na pinapangarap ko kaya isinulat ko :) Napaka Basic 👌 As of June 18, 2017 9:49am Ranked as #86 in Short Story :)