"MOMMY, nakabihis na po ako!."Tuwang -tuwa na ika ni Zeoh at mas na excite sa pupuntahan nilang mag anak."Anak naman,napakaaga naman ng bihis mo!di pa nga dumating ang kuya at ate mo."Ika ng ina na natutuwa dahil kahit simple lang ang bihis ng dalagita nya ay nag mistulang prencessa ito.
"Si ate,kasi lagi nalang ako pinapagalitan pag mauna syang mag bihis kaya yun!di bali na ako nalang ang mag hintay sa inyo." Maktol ng dalaga at bumalik sa kwarto nya.
"Ma'm Cicile,para bang may kakaibang kilos yang bunso ninyo! Dati hindi naman ganyan yan."Ika ng yaya ni Zeoh.
"Manang ,masaya ako na makitang masayahin si Zeoh,Hayaan mo na atleast di na kami mag antay ng matagal sa kanya."Ika ni Cicile at nag umpisa naring nag bihis.
"Ano ready na kayong lahat?!,marami ng nag hihintay sa atin sa munisipyo."Ika ni Mayor Ward.
"Dad,ok na po kami tinawag na ni Yaya si Bunsoy." Ika ni Nicko at natigilan ng nakita ang bunsong kapatid.
"Wow,!lady in Red! Nag mukha kang prencess bunso!"Hangga ni Nick sa kapatid at inalok ang braso nito para alalayan ang ang kapatid.
"Dad,di kaya over yang sout ni Zeoh?!". Nakasimangot na ika ni Thea nang natalbugan ng bunso.
"Thea ,naman! Minsan mo lang makita si Bunso na naka ganyan pansinin mo agad! Ikaw bat di ka nag gown!"Ika ni Nick at kinindatan ang kapatid.
"Hay naku ate! Wag mo na akong pansinin,trip ko lang kasi ito!anong malay mo sasusunod wala ng Zeoh ang mag sout ng gown."Ika ng dalaga at sumakay na sasakyan.
"Ufffffff!what ever." Ika ng dalaga na sumakay na rin sa sasakyan ng ama't ina.
"Zeoh iha,ok kalang d'yan kay kuya ?!"Tanong ni Cicile na biglang kinabahan nag nakita ang bunso sa side mirrow.
"Mom,ok la po ako kaysa naman na mag away na naman kami ni ate Thea d'yan."Ika ng dalaga at nag flying kiss sa ina.
Maasaya ang boung pamilya na umalis sa bahay kasama si Yaya Seling at walang kamay-malay ang mga ito na ang trahedya ay nag babanta.
"Boss paano yan umalis na sila pero dalawang kotse,paano natin makuha si Mayor marami ang body gaurd pero yung isang kotse sakay ang bunsong anak at ang panganay.Tanging yaya lang nilabang kasama at iilan lang ang naka buntot sa kanila." Ika ni Romano na nag babantay sa kilos ng pamilya.
"Proceed tayo sa plan (B)!, tambangan ninyo si bunso at ang panganay!kami bahala sa tatlo na nauna .Ang bilin ko,walang masasaktan!kukuha lang tayo ng iraramsome sa mga Ward!"Ika ni Kiko na mukhang demonyo pag nakatawa.
Inantay ng kalaban na malaki ang agwat ng naunang sasakyan saka nila pinagitnaan ang sinasakyan ni Zeoh at Nicko kaya sila nahuli at walang kaalam alam ang nauna sa nag yari sa likuran nila at dahil tatlo lang nakabuntot na body gaurd ng magkapatid ay timumba ito ng mga kalaban na kinagulat ng tatlo.
"Kuya anong nangyari?! Malayo na sila mommy at daddy!saka bakit naiwan ata sila kuya Makoy!"Tanong ni Zeoh na bigla sa bilis ng pangyayari.
"Iwan ko bunso di ko alam ang nagyari!bakit ang daming sasakyan tuloy nawala na sila sa paningin ko!"Ika ni Nicko na nakaramdam ng takot at kinuha ang baril para protektahan ang kapatid at ang yaya.
"Nicko,di kaya pakana ng kalaban ng daddy mo?!"
"Iwan ko yaya!"Sagot ng binata ng biglang nag preno ang binata ng nakita n'ya ang isang sasakyan na humarang sa kanila.
"Shittt!!!"Sigaw ni Nicko at binuksan ang sasakyan at tatlongbputok ang pinakawalan sa kalaban.
"Yaya,ibaba mo si Bunsoy dali!magtago kayo sa likod ko! mga kalaban ito."Sigaw ni Nicko at ginamit ang nalalaman n'ya sa (sundalo).
BINABASA MO ANG
HUKAY NI: BLOODYHEART
ActionZEOH WARD, anak ng Mayor na bigla nalang naglaho nang walang dahilan sa kanyang pag kawala naging usap-usapan na pulitika ang dahilan. CIDG PO3 JIGS HABAGAT, alagad ng batas interesado sa kaso at pinangako na kahit sa hukay hahanapin ang dalagang na...