CHAPTER 6:

548 22 0
                                    

 

 

Dahil mabigat ng ahas,di nakayanan ni Jigs na buhatin.Naisip na baka ang ahas na hawak nya ay kumakain ng tao na di nakatakasa sa ginawang kulongan ni Kiko. Kaya alaga nya ito dahil subrang laki. Sa idad nyang Tatlumpo ngayon lang sya nakakita ng ganon kalaking ahas ng biglang narinig nya na may sumipot at gumalaw ang bahas at alarma sya.

"Kuala....?"

Tawag ni Kiko at agad na nabuhay ang ahas na nakanina lang ay natutulog pa.

"Kuala..!common baby!may ipapahanap ako sayo!"

Sigaw ni Kiko ng di nya agad na kita ang alagang ahas.Agad naman umusad palayo ang ahas at hinakbangan lan i Jigs na di nakagalaw at nanlaki ang mata sa nakita dahil napakahabang ahas at sa tingin nya busog na busog ito.

"Hayop ka Kiko Alegre! Ngayon alam ko na bukod na pinagkikitaan mo ang kinaping, ay pinapakain mo sa alagang ahas ang iba na di matubos."

Dahil di kalayuan ang kinalagyan ni Kiko,kitang-kita n'ya ang pag pulupot ng ahas sa katawan ni Kiko at nanindigvang balahibo nya sa nakita dahil dinidilaan pavng ahas ang mukha ng binata at parang baliw ito dahil humagikhik sa kiliti.

"Kualaaa! Na miss mo ba ako?!"

Tanong ni Kiko sa alaga at biglang tumalon ang ahas na tila nakaintindi sa tanong ng binata.

"Hahahahhaha! Yan ang gusto ko sayo,para kang tao kung kinakausap.Paano hah!simulan na natin ang pag sa hahanap sankaaway.

Dahil sa narinig ni Jigs tinamaan s'ya ng kilabot dahil di lang tao angbkalaban n'ya kundi pati ang malakingbahas na alaga ni Kiko.Doon naisio n'ya vkaya lumakivanh ahas na ganon kalaki dahil tao ang kinakain.Dahan -dahan n'yang binalikan si Zeoh,na iniwan nya sa di kalayuan. Kailangan n'yang itago sa isang safe na lugar ang dalaga bago s'ya makikipag away.

"Miss Ward,pasinsya kana. Kailangan natin muna harapin ang kalaban bago tayo makaalis dito. Kumapit kalang hah wag kang bibitaw babalikan kita."

Ika ni Jigs at nilapag ang dalaga na mataas ang lagnat dagil sa pilay n'ya.

"Segi mr Alegre,ngayon umpisahan natin ang laro! Matira ang matibay."

Galit na ika ni Jigs at inimpisahan ang pag hahanap sa kalaban ng biglang may narinig s'yang kaluskos at nakita nya ang tatlong tauhan ni Kiko.

"Psssstt hoy! Nandito ako! "

Sigaw ni Jigs at sabay lumingon ang tatlo at pinakain ng bala ni Jigs at sabay-sabay itong bumagsak.

"Nandoon s'ya!!!"

Malakasvna digaw ni Kiko ng narinig n'ya ang tatlong putokvat agad na tumakbo ang mga tauhan nito at pinuntahab ang pinangalibgan ng putok.

"Wala dito bosss! Tatlobg kasamahan ang wala ng buhay."

Sigaw ni Juan na napakamot ng ulo.

"Gago! Malamang di n'yo maabutan yun! Alangan naman na hintayin pavkayo noon! Ipakain nyo kay Kuala katawan ng mga mga yan para lalobg mabangis."

Utos ni Kiko at napa suntok sa hangin at naisipan nyang ountahan ang lagusan ng lugar doon nya aabangan ang kalaban.

Dahil sa sanay sa gubat si Jigs, hindi s'ya basta-basta sumuko sa mga kalaban tiniis nya ang gutom at uhaw para mailigtas at maibalik si Zeoh sa pamilya nito.

"Hanapin ninyo s'ya! Nasa paligid lang ang pulis na yun!"

Sigaw ni Juan ng biglang may nakita syang mataong nagkalumbitin aa baging .

"Hayun sya!!!"

Ika ng isang kasamahan at pinat babaril nila si Jigs na may hawak ding machinegun at lumalaban sa kanila

HUKAY NI: BLOODYHEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon