CHAPTER 5:

544 23 0
                                    

 

 

HALOS DI NA GUMALAW si Zeo,pinapakiramdaman n'ya ang hayop na gumagapan sa binti n'ya. Napatakip s'ya ng bibig para di makalikha ng bingay na makagambala sa malaking ahas na gumapang. Hinayaan nyang makatawid ito para di s'ya matuklaw.

"Diyos ko lord!anong pag subok ba ito ang binigay mo sa akin! Kung talagang may taong mag liligtas sa akin please lang dalhin ninyo s'ya sa akin bago ako mamatay."

Kahilingin ng dalaga at nanlaki ang mata ng naramdaman nya dadaan sa bibig n'ya ang malaking ahas . Pinigilan nyang huminga habang di pa nakatuwid ang ahas.

Samantala si Jigs,malapit na sa sementeryo kung saan, ang bukana ng tagong lugar na pinaglilibingan ni Kiko sa mga taong buhay na biktima n'ya.

"kayong dalawa mag bantay sa paligid dahil di raw makadalaw dito si Boss Kiko, maiit pa sa parak unders suvilaiance s'ya."

"Wala pa rin ba ang romsome ni ganda?! Atat na ako sa kanya! Napakayami n'ya! Kahit galit masarap at maganda parin."

Pag nanasa ni Caloy kay Zeoh,at biglang may naaninag silang ilaw na parating.

"Ang sabi mo di darating si boss,bakit nandyan yan! Niloloko mo ba kami."

Galit na sigaw ni Caloy at tinagi ang mga inumin nila. At nag kunwaring nag babantay habang pinuntahan ni alfredo ang sasakyan na at nagulat sa nakita dahil hindi su Kiko ang sakay.

"Mawalang galang na ho! Naligaw kasi ako,maari bang mag tanong?!"

Ika ni Jigs at binuksan ang bintana ng sasakyan at ng lumapit si Alfredo bigla nyang hinila ang ulocatvpinilipit navkinagulat ng dalawang kasama nito .

"Anak ng sugay! Kalaban!"

Sigaw ni Caloy at bitbit ang armas sabay silang tumakbo ng kasama nito at pinasundan ni Jigs n apat na putok na .

"Ahhhhh!ahhhhh! Patay na ba ako!"

"Sigaw ni Caloy nag nakita nyang natumba ang kasama dahil may tama ito at pag tayo nya,kinapa ang sarili ng nalamang buhay s'ya at walang tama agad syang tumakbo at iniwanan ang kasama na humihingi ng saklolo.

"Juan,pasinsya kailangan malaman ni boss ito,babablikan nalang kita!"

"Ika ni Caloy at kumaripas ng takbo hanggat sa makakuha sya ng masasakyan at nag pahatid sa bahay ng mga Aligre kung saan ng papahinga si Kiko."

"Boss Kiko!!"

Sigaw ni Caloy na nag mamadali kaya nakailang beses s'yang nag door bell at napansin ng ama ni Kiko at humagon ito para tingnan ang dumating. Mula sa bintana ng kwarto nya nakita nya ang anak at ang tauhan nito na ang usap dahil sa nakita nnyang galit ang mukha ng anak kaya bumaba s'ya para tingnan ang nangyari.

"Caloy bakit ka pumarito!Alam mo bang nandito si daddy!"

Galit na ika ni Kiko at pinapasok ang tauhan at umikot silaa sa bodega. Para makapag usap sila.

"Bo..boss,si PO3 Habagat nasa simenteryo! Sa tingin ko,ililigtas nya si Miss ward!"

Nanginginig na ika ni Caloy at biglang nasigaw si Kiko,dahil baka buhay pa ang dalaga at makapag sumbong ito.

"What!!! Paano kayo nalusutan ng gago nayun! Alam nyo bang dilikado pag makuha nyang buhay ang bunso ng mga Ward! At dilikado din ako kay daddy!"

Malakas na sigaw ni Kiko at dinig ng ama ang pinag usapan nila kaya bigla itong sumulput mula sa likuran n'ya.

"Ikaw pala ang may pakana sa pag kawala ng bunso ni Philip?! Paano mo nagawa ito! Alam mo bang nakaapekto yan sa mga kampanya ko! Kaya pala pinag usapan sa bayan na kaya na wala ang bunso ng mga Ward dahil sa pulitika!At ikaw pala ang may kagagawan!"

HUKAY NI: BLOODYHEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon