"Anak ng bawang! Di lang pala ako nag iisa dito kasama ko pa ang mga kalansay na ito. Ibisabihin nito marami na biktima ang mga lalaking kumidnap sa akin at narami na rin namamatay dito."Ika ng dalaga at kalong nilakasan ang loob. Nakikipagblaban s'yavpara sa pamilya n'ya.
"Makakalabas ako dito!"
Pangako ng dalaga at nag umpisa syang magblakad kahitvpa na masakit ang paa nya ang mahalaga ay makakahanap sya ng daan pakalabas sa lugar na di nya kayang ipaliwanag kung simenteryo ba oh, tanel ng mga buhay na nililibing.
"Ang sabi ni daddy ,pag may butas na pinasukan may butas din palabas! Kaya yun ang hahanapin ko bago pa nila malaman na nabuksan ko ang kabaong.
Habang nakikipag laban si Zeoh,sa takot n'ya sa ilalim ng lupa,ginagawa din ni Jigz ang trabaho n'ya para mahanap sya . Di nya nilubayan ang grupo ni Kiko, alam n'ya may alam ang grupo sa kaso na hinahawakan nya.
"Zeoh Ward,sana kung saan kaman naroon titibayan mo ang loob mo dahil may pamilyang nag antay sa iyo. Sana naman wag mong gayahin ang kapatid ko na nilibing na buhay dahil wala kaming pantubos sa kanya. Di ko papayagan na mangyari yun sayo."
Ika ng binata habang tinitigan ang litrato ni Zeoh. Ng biglang may lumabas sa bahay na minamanmanan n'ya at umalisto ito tiyak n'yang si Kiko ang lumabas dahil sa gara ng kotse ang ginamit. Kinuha n'ya ang plate number ng sasakyan at tinawag sa kaibigan nya na nagtrabaho sa (LTO).
"Chep,kailangan ko malaman kaagad ang kung sino ang nag mamay ari ng sasakyan na yan! Dahil kutob ko na sya ang may alam kung saan ko matatagpuan si miss Zeoh Ward.Ang anak ni Mayor Ward na nawawala."
Ika ni Jigz at pinag patuloy ang pag sunod sa tatlong sasakyan na palabas ng Manila.
"Boss Kiko,para kanina ko pa napapa sin ang sasakyan na naitim na nakabuntot sa atin!"
Ika ni Richard na nag mamaneho sa sinakyan ni Kiko.
"Ano?! Di kaya ang puis na may hawak ng kaso ng bunso ni Mayor?!"
Galit na ika ng binata at binuksan ang bintana ng sasakyan at agad na binaril ang sasakyan ni Jigz na kinagulat bg binata at umalisto ito nag hanap ng timpo para maka resback.
"Shittt!!gumanti ang gago!"
Sigaw ni Kiko at kinuha ang (M16) at pinuntariya ang sasakyan na sumusunod sa kanila ngunit mabils ang kilos ni Jigs,agad ito nakapagtago sa isa pang sasakyan ng tauhan ni Kiko at naka ligtas s'ya samatala ang tauhan ni Kiko ang sumabog at lalong nagalit ang binata.
"Ahhhhh! Iliko mo Richard! Napaka dulas ng animal na ito!"
Sigaw ni Kiko,at nng gigil sa galit. Dahil marami ang mga tauhan ang binata pinababa n'yo ito lahat at pinabanatan si Jigs na nag iisa .Ngunit di patatalo si (PO3)Habagat lumaban ito kahit na nag iisa ngunit dalawa ang kargada n'ya.
"Wow! Ikaw na (PO3)! Ikaw na ang matinik na pulis!"
Galit na galit na wika ni Kiko ng nakita n'yang pinabagsak ni Jigs ang halos sampung tauhan n'ya,galit ito sumakay sasakyan at matapang napinaandar ito para sagasaan ang binata na nakahiga sa kalsada at humihingal pa sa subrang pagod .
"An dyan na ako (PO3)!! Tingnan ko ang tapang mo!"
Sigaw ni Kiko,madiin na inapakan ang gasukinador ng (BMW) Hlos lumipad na na ito at di n'ya napansin na dulo na nag kalsada at huli na nang napansin ni Kiko.
"Patay na!ano ito mag suicide!di ba n'ya nakita na bangin na ang karugtong ng kalsada!"
Ika ni Jigs at sinalubong ang sasakyan kahit alam nya na galit na galit ang nag mamaneho at nag malapit na ito pinaulanan n'ya ng ng bala kahit na nakadapa ito atvpag dating sa dulo malakas na sumabog ang sasakyan ni Kiko at napatakbo s'ya sa sa bangin.
BINABASA MO ANG
HUKAY NI: BLOODYHEART
ActionZEOH WARD, anak ng Mayor na bigla nalang naglaho nang walang dahilan sa kanyang pag kawala naging usap-usapan na pulitika ang dahilan. CIDG PO3 JIGS HABAGAT, alagad ng batas interesado sa kaso at pinangako na kahit sa hukay hahanapin ang dalagang na...