"Ahhhh,ano yun?!"Mahinang tanong ni Zeoh dahil sa natinig nya.Agad na nakiramdam si Jigs at binuhat nya ang dalaga at nilayo sa batis bago tiningnan ang pinanggalingan ng kaluskos.
"Kahit anong mangyari,stay kalang dito!Wag kang aalis hah,"
Pakiusap ni Jigs sa dalaga at naintindihan ni Zeoh,taimtim s'yang nanalangin na sana ligtas sila na makaalis a lugar na iyon .
"Pssst!".
Tawag ni Jigs sa lalaking nakatalikod at ng humarap ay agad na pinakain ni Jigs ng bala at dilat ang mata na bumagsak ang tauhan ni Kiko. Dahil wala nang nakabantay sa dalawa ay saglit na kumuha ng bungang kahoy si Jigs dahil nakaramdam s'ya ng gutom at naawa na rin sya sa dalaga kaya minadali nya ang pag pitas dahil di n'ya alam ang oras na pag salakay ng mga kalaban.
"Sino yun?!"
Tanong ni Zeoh,habang nakatitig sa mukha ng binata.
"Tauhan ni Kiko,nasundan tayo.Wag kang mag alala ok na pinatahimik ko."
Ika ng binata at nag bukas ng mga prutas at inabot sa dalaga na nakikiramdam sa paligid.
"Sino ka?! Mabuti na tuntun ko ako."
Tanong ng dalaga at kinaliskisan ng tingin si Jig at biglang nanaasiwa ito at tumayo.
"Pag tumingin ka,para ako kalaban ah.Ako paka si PO3,Habangat ako may hawak ng kaso mo at ito ako ngayon nililigtas ka.
Ika ng binata at sumilip sa labas .
"Paano mo nakita ng pinagdalhan nila sa akin?!"
"Biktima din ang sister ko ng ramsom gang ,at namatay din dito dahil siguro di sya kasing tapang mo."
"Mga kampon sila ng kadiliman! Buhay pa ang tao ngunit nililibing na nila."
Galit na ika ni Zeoh at kagat labi sya sa subrang galit at nais n'yang sambunutan ang lalaki na nag dala sa kanya sa ganoong lugar.
"Ano nangyari sa sister mo?!"
"Pag pasok ko dito,agad ko na kita ang sing-sing na ito!alam kung nasa kanya yan, dahil nakaukit ang pangalan n'ya. Matakutin si Lily,hindi sya kasing tapang mo."
Malungkot na ika ni Jigs at nakatanaw sa labas at pinigilan ang mga luha na gustong pumatak .
"Kahit sino matakot sa lugar na ito kahit ako takot na takot but lumaban ako para sa pamilya ko.Nais kung makaalis dito."
"Wag kang mag alala makaklabas tayo dito. Malapit na tayo sa lagusan "
Ika ni Jigz na naamoy nya ang simoy ng dalaga at ang lansa ng isda sa paligid.
" Nasaan ba tayo?! Pagkakaalam ko sementeryo ang pinasukan ko!"
"Mautak si Kiko Alegre,ginawa nyang front ang sementeryo pero ang nakatago na mundo dito ay kalbaryo."
Tahimik si Zeoh na nagmasid sa paligid at nanlaki ang mata nya ng may nakita s'yang bagay na pula at gumagapang ito.
"Bakit?!"
"Mmm....may multo! Gumagapang"
Dahan -dahan na lumingon ang binata at kitang-kita nya ang alagang ahas ni Kiko, kapwa sila nagulat ng tumalon si Kuala.Di sinasadya na napayakap si Zeoh sa binata dahil sa subrang takot.
"Psssssttttt! Wag kang maingay! Akong bahala sayo."
Pag lakas loob na ika ni Jigs at niyakap din ang dalaga para tumahan at nakatakip ang bibig nito.
BINABASA MO ANG
HUKAY NI: BLOODYHEART
ActionZEOH WARD, anak ng Mayor na bigla nalang naglaho nang walang dahilan sa kanyang pag kawala naging usap-usapan na pulitika ang dahilan. CIDG PO3 JIGS HABAGAT, alagad ng batas interesado sa kaso at pinangako na kahit sa hukay hahanapin ang dalagang na...