THEN
It's raining.
Emman and Allison are on their way to the orphanage when it started pouring rain. "Hay. summer na summer tapos umuulan. Okay ka lang ba diyan, ate Alison?" Emman asked as they settled at a nearby shade.
Alison wasn't paying attention because of the noise she's hearing. Allison pressed her index finger on her lips and said, "Quiet. I hear something from afar."
Emman was always astonished by her sister's ability. Laging tumatama ang kung anuman ang marinig nito sa malayo. "Hmm. Trying to test how far you can hear? Ano naman naririnig mo ngayon, Ate?"
"A baby. Naririnig mo ba yon?" Allison could hear the baby's cry even louder. Before Emman could react, Allison is already rushing to the Jefferson alley without an umbrella.
Allison called out for the baby even if it's pointless. "Baby? Baby? BABY?!" She was shocked to see the baby crying...almost swallowing the raindrops. Lying on the gutter helplessly.
"Hush. Don't cry. Baby. Hush." she whispered as she held it on her chest. She tried to calm the baby down but to no luck. And then she felt more heavy raindrops pouring on her shoulder.
"Naku. Naku, baby magkakasakit tayo nito. Let's go." She had no choice but to ran hugging the baby on her chest as the rain started to pour heavily.
"Thank God, ate. Nakabalik ka at ano yan sanggol?"Alison had gone back to the bus stop where she left Emman.
"Obviously. Wag mo muna ako pagalitan, Emman. Pinapatahan ko pa to."
"Sino ba namang di magagalit sa ginawa mo Ate? Paano kung madulas ka sa pagtakbo habang umuulan tapos mabagok ang ulo mo, o kaya masagasaan ka dahil hindi ka tumitingin sa dinadaa-"
Patuloy lang ito sa pag-iyak ng malakas.
"Ayan tinakot mo, sabi sayo mamaya ka na e."
"Hala! Anong gagawin natin?" Emman asked but only received a glare from Alison.
"Gusto mo ba kantahan kita? Hmm? Twinkle twinkle little star how I wonder what you are. Up above the world so high,l ike a diamond in the sky. Twinkle, twinkle, little star, How I wonder what you are..." Habang kumakanta si Alison ay unti-unting ngumingiti ang bata. Kasabay nito ang pagtigil ng patak ng ulan.
"Nagustuhan mo ba, baby?" Tumawa ang sanggol. They both looked up at the gray sky turning bright sky blue revealing a blazing sun. They smiled and then the baby laughed.
"Ate, yang ngiti mo alam ko ibig sabihin niyan."
"Gusto mo bang sumama samin, baby? Tara may pupuntahan tayo- wala ka pa nga palang pangalan. Umm ano kaya? Amber? Crystal? Ruby? Ano ba?"
"Ang cocorny naman ng mga naiisip mong pangalan, Ate. Kaya lahat ng nasa ampunan mga bato ang pangalan-aray Ate!"
"Manahimik ka, di ka nakakatulong." May isang patak ng ulan ang dumapo sa sanggol. Pinunasan naman ito ni Emman.
"Summer Rain, how's that Ate?"
"Summer Rain? Maganda, maganda. Pero iba ang naisip ko. Miracle Rain. Ano sa tingin mo?"
"Miracle Summer Rain. Dahil isang milagrong na kasabay ng pagtigil niya sa pag-iyak ang pagtigil ng summer rain."
"Okay then, we have our own Miracle Summer Rain. Let's go?"
***
NOW
a/n: Poem Spoiler >__<
Lumaking di kilala ang magulang tunay,
Nakipagsapalaran sa agos ng buhay,
Sa ibang tao nadama ang di naibigay,
Ang pagmamahal na mayroong kulay.
Hindi alam kung saan patungo ang agos,
Nakakakilala ng kakampi sa unos,
May nagmamasid sa bawat kilos,
Ngunit hindi diyan nagtatapos.
Tunay na pag-ibig susubukin,
Kung hanggang saan ang kakayanin.
Marami man ang dumating,
Sa kanya pa rin siya babalik.
Dalawang taong pinagtagpo,
Nakaraan, pilit na pinaglalayo.
Mga taong nagbabalat-kayo,
Ipaglalaban kung anong sa iyo.
Habang binabasa ko ang tulang ito, naalala ko ang lahat. Kung paano nagsimula at kung paano nagtapos.
"Hi, I am Miracle Summer Rain Jefferson, and this is my story."
BINABASA MO ANG
A Blaze of Rain
FantasyFire And Water. Two elements that are forbidden to meet. When one encounters the other, there's a chance the other cannot survive. What happens when two people crosses paths without knowing who they really are? A fantasy story about love, friendshi...