VI- Rain, Blaze, An Encounter

22 4 0
                                    

Rain's POV


"It's okay, Skye. I'm fine. You are free to go. Thank you for looking out for me the past three days. You can leave me now. Okay?" I assured him.


"No. There's no way I'll be leaving the girl I like alone."


"What?" I asked, hindi pa rin nagpaprocess sa akin yung sinabi niya sa akin.


Nakatitig lang sa akin si Skye at ngumiti.


"It's true. I like you, Rain." he said and I can see through his eyes that he's serious.


There was a staring game between Skye and me when I heard him chuckled.


"Huh? Anong nakakatawa?" tanong ko.


Then he laugh and laugh as if there's no tomorrow hanggang sa binatukan ko yung sabog na to.


"Aray! Haha- Kung nakita mo lang yung mukha mo kanina, Raining. Poker na poker e." he said and then continued his laughing.


"Sabi na nga ba e, niloloko mo na naman ako e. Diyan ka na nga." I said and then turned to leave.


Ilang hakbang na lang ako papunta sa pintuan ng infirmary nang bigla niya akong hawakan sa wrist.


"Sorry, I didn't mean to. Just forget it, okay?" he asked.


"Fine. Basta no more jokes, nakakainis e." I said.


"Hindi naman-" he said but I was already heading towards the exit, for real this time.


Naramdaman kong hinahabol niya ko pero I'd like to be alone. Siguro for now, kailangan kong mapag-isa at magpahangin lalo pa't wala akong maalala sa mga nangyari three days ago.


Umakyat ako ng rooftop at pumunta sa isang ledge kung saan tanaw ko ang mga lugar sa ibaba. Pinikit ko ang aking mata at pinakiramdaman ang hangin.


"Aubrey..." the lady said.



"Hindi po ako si Aubrey." I said.



"Aubrey, matagal na kitang inaantay." she said at sinabitan ako ng kwintas.



Idinilat ko ang aking mga mata at hindi ako makapaniwala when a memory entered my mind.


"Aubrey? Bakit kaya pinagpipilitan ng babaeng yon na ako si Aubrey? At sino siya? Hay, bakit ba kasi wala akong maalala." I said as I kicked the ledge.

A Blaze of RainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon