XI - Rain's Memories

7 2 0
                                    

Rain's POV

"Yes, I am sorry I wasn't able to introduce my real name. Hello, Miracle. I am Prince Ashton Blaze Ignacio, the heir to Feimetta Kingdom. The first son of King Aidan and Queen Celosia of the Fire Elemental Kingdom." he whispered silently.

My jaw literally dropped upon this from him. Seriously, Prince? May royalty royalty pa ba ngayon?

"I know it's hard to believe. But really I am a prince at Feimetta Kingdom. It is located up there." He said and then pointed at the sky through the glass walls of the convenience store. "Together with the four other kingdoms."

"Okay so may kingdom, royal family, gods and goddesses, grand casters, at ascendants?" Ano na bes?

"I can see your confused. Have you ever heard of the English Hexapla at one of the coffee shops here?" he asked.

"Oh! Skye took me there and then told me about it." I said.

"Great. Because all of the answers you need are there. Shall we go and borrow it?"

"It's actually still with me. Hindi pa rin ako tapos gamitin, nasa bahay and..." Sana magets niyang ayaw ko pang umuwi.

"Okay, I understand. I'll just tell you the story. But first, we have to move on a place somewhere private." sabi niya at luminga linga sa paligid. Nagdadagsaan na ang mga taong pumapasok ng convenience store/ mini mart. Mabuti na lang at hindi kami sinaway nung nagbabantay dahil ilang oras na kami dito ni Blaze, nakatulog pa ako.

"Yes. I know just the place." I remembered Nanay Alison and Tatay Joseph used to take me on a playground park dahil tahimik at madalang ang pumupunta dito, tanging mga bata lamang.

And I just recalled. "Blaze." I called to him nang naglalakad na kami.

"Hmm?" He glanced at me. "I need to go to the orphanage first." Iyon naman talaga ang tanging rason kung bakit ako pumunta sa lugar na ito.

"Alright." he said. Mabuti na lang at hindi na siya nagtanong pa.

***

"Rain? Rain!" Sinalubong ako ng yakap ni Nanay Alison at tinapik naman ako ni Kuya Emman sa braso.

"Mabuti naman at nakadalaw ka. At sino itong binatang kasama mo? Don't tell me..." Pinagdikit ni Nanay Alison yung magkabilang index finger niya. At nagets ko naman iyon.

"Nanay, hindi ko po siya boyfriend. Kaibigan ko lang po, si Blaze nga pala. Blaze, si Nanay Alison at si Kuya Emman." Hindi ko alam pero I felt a tension nang magtama ang tingin ni Kuya Emman at Blaze.

"Ah okay. Blaze, pasensya na ah."

"Nanay, hindi na po ako magpapaligoy-ligoy pa. Ang ipinunta ko po dito ay mga sagot. Tungkol po sa pagkatao ko at tungkol na din po sa inyo." I directly said.

Naging seryoso ang mukha nilang dalawa. "Blaze, mag-uusap lang kaming tatlo. Is it okay sa labas ka muna?" I asked.

"Sur-" he began to say.

"No, Blaze please stay. I bet you also need to hear this." Hindi ko alam pero may laman ang bawat salitang binitawan ni Nanay. Hindi ko marinig ang tinig ng Nanay na nag aruga at nagpalaki sa akin noon. Tahimik naman si Kuya Emman na nakikinig sa tabi.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 12, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Blaze of RainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon