Kabanata 10
Shut me out
Maingay ang buong court. Sa sobrang ingay ay halos umukit na sa bawat sulok ng campus ang pangalan ni Hunter.
Hunter. Hunter. Hunter. 'Yan ang bukambibig ng mga kababaihan na nagchi-cheer para sa kaniya dito sa local court sa aming subdivision.
Hindi kalayuan sa akin ay nagchi-cheer din ang kaniyang mga kapatid. Isa sa mga pinaka maingay dito ay ang kapatid niyang babae na si Stella Celeste. Napaka ganda niya. Hindi ko masisisi ang ibang nais magpa-picture sa kaniya kanina pa.
"Kaloka ka te, icheer mo naman 'yung kambal mo." Siniko ako ni Crystel na ngayon ay kakabalik lamang, dala dala ang mga pinabili kong pagkain. Saglit ko siyang nilingon pero agad ding ibinaling ang tingin sa gitna kung saan naglalaro si Hunter. "Pag alis ko, pagka balik ko, Hunter pa rin ang sinisigaw mo. Jusko te, di ka mapapansin niyan. Grade nine ka pa lang, college na 'yan."
I was slightly hurt. Pero hindi ko hinayaan iyon na patigilin ako sa pagcheer para sa kaniya. Nabalitaan ko kasi sa Kuya ko na may pa-liga ang baranggay at kalaban nila ang team ng mga Celeste. Bali-balita din iyon dahil sikat ang pamilya niya.
Natapos ang laro nang paos ako. The team of Hunter won against my brother's. Nakita ko ang depresyon sa mukha ng mga team nila Kuya. Kabaligtaran sa ipinapakita ng team nila Hunter na maaliwalas ang mga mukha gawa ng mga ngiti na halos punitin ang labi nila.
"Huy saan ka pupunta?" Pag tawag sa akin ni Crystel nang mamataan akong nagmamadaling bumaba ng bleachers patungo sa gitna.
Malalaking hakbang ang ginawa ko patungo sa team mates nila Hunter na nagsasaya.
"Hello po kuya." Di ako narinig ni Hunter pagka lapit ko. Ngunit narinig ako ng ibang kagrupo niya kaya kinalabit nila ito.
Ngumisi sa akin si Hunter, tinignan ako mula ulo hanggang paa. I was wearing a t-shirt ngunit dahil basa ay medyo nakikita ang bra ko at alam kong nakatingin siya banda roon. It felt awkward. Agad siyang nag angat ng tingin sa akin at lumapit. "What's your number?"
It was the start of our relationship. It wasn't easy. Lagi siyang busy, lagi siyang may pinupuntahan, lagi akong nakakatulugan. Laging may tampuhan na nagaganap sa tuwing pumapalya siya sa pag ganap bilang boyfriend ko. Sa una magaling siya. Lagi niya akong sinusundo pauwi. Minsan kung may oras ay pinupuntahan ako sa eskwelahan namin. Hindi ko alam kung bakit siya nanlamig.
One time I was inside his car. Nagkatampuhan kami noon dahil nakita kong close sila ng babae niyang schoolmate na sinasabi niya sa aking kaibigan niya lamang. I started to feel insecure about myself. Pakiramdam ko ay mas sexy siya sa akin at mas maganda.
"Maniwala ka naman. . . ikaw lang. Ace ikaw lang." Hunter caressed my face as he assured me using his soothing voice. It was warm.
Nagtindigan ang mga balahibo ko sa batok. I feel so restricted to resist when he started to plant warm and tickling kisses on my neck. Gusto ko siyang itulak sa balikat ngunit nanghihina ako. I know that it was wrong dahil bata pa ako.
Ang mga halik niya ay nagtungo sa labi ko. Isang marahas na halik iyon. Tila ba'y kinury ente ang puso ko at biglang nabuhay ang pagnanasa ko sa kaniya. Na para bang gusto ko siya maging akin nang buo ngayon. Na hindi ko na naisip na mali ito. Nawala na ako sa ulirat ko na ang prinsipiyo ay nakaligtaan na.
Naramdaman ko ang kamay niya sa dibdib ko. Nanumbalik ako sa wastong huwisyo kaya agad kong nilayo iyon. Natigil siya sa paghalik sa akin at pinanood ang ekspressyon sa mukha ko na puno ng pagtataka. Umiling ako sa kaniya.