Chapter 8

123 7 3
                                    

If Only Eyes Could Speak. 
Written by Mona Nor Kalis
Short Story

Chapter 8

***** Pasensiya na kayo kung medyo natagalan ang update nito.  Nagkataong abala sa trabaho at gayon din sa ganap ng MayWard. ********

Halos magkadikit na ang kanilang mga mukha. Saliw ng napakagandang Musika sumasayaw ang dalawa habang magkayakap ang mga ito. Tanging mga pintig ng mga puso ang maririnig at ang mga walang kapantay na titigang puno ng pagmamahal.

They we're still dancing,  Bulag at bingi lamang ang hindi makakapansin o makakarinig sa titig ng Pag-ibig at kumpas ng pusong nagmamahal. Nanatiling nakatitig sa isa't-isa. Change background music. Sila by SUD.

"Are you just really want to  surprise me this way?" Biglang tanong ni Maymay kay Edward na ngayong nobyo na niya..

"Not only that but I have to tell you something," sagot niya habang yakap nito. "I hope you will not get mad at me," bulong niya.

"Why? Anong ibig mong sabihin?" Nalilitong tanong ni Maymay.

"You know that, You are the girl of my dreams na minsan kong naikuwento sa'yo," Aniyang inaayos ang buhok ng nobya saka dinampian ang labi nito.

"So all these years ako pala iyong laman ng mga status mo sa Facebook and that photo in your Instragam na may initial ng pangalan ko," buong pagtatakang turan nito at napatango na lamang ang binata.

"Halika dito," Ani Edward habang nakahawak sa beywang ng nobya na sabay nilang tinungo ang bakanteng upuan na naroon.

"Babe,  Just listen to me and I need you to know and understand how much I love you," Madamdaming saad niya habang hawak-hawak ang kamay ng nobya.

"Teka! Bakit ganyan ka magsalita? I mean may dapat pa ba akong malaman na hindi mo sinasabi?" Nagtataka pa ring tanong ng dalaga habang umupo ng maayos si Edward sabay inaakbayan ang dalaga.

"Ahhhhmmm. Do you know that Five years ago I feel in love with this girl, And I knew from the day I met her ay alam kong siya na ang babaeng pakamamahalin ko but naduwag ako nung mga panahong iyon dahil nalaman kong brokenhearted siya," paunang pahayag nito habang seryosong nakikinig lamang si Maymay.

"Then what happen to that girl? "Tanong niya sa ngayong nakatitig na namang si Edward.

"That girl is already my girl. She's mine already and nobody could steal that from me, " nakangiti niyang tugon sabay hawak sa pisngi nito saka hinagkan si Maymay sa labi ng buong pagmamahal na tinugon naman ng dalaga.

That kiss lasts for a minute then they hugged together hanggang nagsilabasan ang mga fireworks na ikinatuwa ng dalaga na dahilang muli nitong hinagkan ang binata.

"My Loves, Paano nagkaroon ng mga Fireworks? I mean isa ba ito sa sorpresa mo?"  tanong nito sa nobyo.

"Yes!  Nagustuhan mo ba?" Nakangiti niyang tanong dito.

"Oo naman!  Ito na yata ang pinakamagandang sorpresang nangyari sa tanang buhay ko,"natutuwa niyang tugon sabay pingot ng ilong ni Edward.

"Teka!  Let's go for now and I have something to show you," biglang aya nito sa nobya habang nagtataka ang dalaga sa biglaang pag-aya ng binata.

"Saan na naman tayo pupunta? " tanong nito.

"Basta, Let's go!"

*********************

Samantala biglang nabanggit ni Kisses kay Marco ang tungkol sa dalawa.

"Uy Marco,  Ano na kayang nangyari sa dalawa?  Do you think may magandang mangyari?" Biglang tanong ni Kisses sa nobyo.

If Only Eyes Could Speak Written by Mona Nor KalisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon