If Only Eyes Could Speak
Written by: Mona Nor Kalis
Short StoryChapter 2
PRESENT TIME
"So Ano may plano ka na ba? Paano kami makakatulong?" Tanong ni Kisses sa binata.
"Ahhmmm... Yes! Naisip kong gawing pormal iyong muli naming pagkikita at pag-uusap, Isa pa pinaghandaan ko na ito at kakailanganin kong tulong niyo, " tugon naman nito.
"So how can we help you? Any idea? " tanong naman ni Marco sa kanya.
"A blind date maybe? What do you think?" Sagot at tanong ni Edward dito.
"That's a good idea, but the question is papayag kaya si Ate May?" Saad naman ni Kisses
"Bakit naman? " takang tanong ni Edward sa kanya.
"E kanina kasi nabanggit kong hanapan siya ng ka-date. Ayon nagalit, "
"Gano'n? " si Edward.
"Ganito na lang mamaya pag-, uwi kakausapin ko si Fenech tungkol dito at baka sakaling makatulong siya sa atin, "
"Salamat kung gano'n, So Kisses just text me if nakausap muna si Fenech, By the way si Aizan pala? Bakit hanggang ngayon wala pa?" Sagot at tanong ni Edward sa kanila.
"On the way na siya at mabuti na lamang nagpaiwan iyong kapatid niya sa Condo." Ani Marco sa kanya.
"Mabuti kung gano'n,"
"So what should be the plan Edward? " biglang tanong ni Marco.
"Okay I want to set a date sa Park o sa Beach o hindi kaya sa may Parking Area. "
"Huh? Saan ba talaga? " nakakunot-noong tanong ni Kisses sa kanya.
"Okay! Lahat iyan memorable place para sa akin because of her. It's a crazy thing to be her stalker for seven years. "
"What? A stalker? Tama bang dinig ko? " gulat na tanong ni Kisses sa kanya na ikinatango ni Edward.
"So all these years ikaw pala iyong palagi niyang kinikuwento sa amin, " di- makapaniwalang sambit ni Kisses.
"Yeah! And on that day of our special date, I wanna tell her everything, "
"How about that girl in your dream? " muling tanong ng dalaga.
"Ahh. That girl? Well, she's so special to me and seven years ago I already met her, " nakangiti niyang sagot.
"Oh! I guess I already know her and that girl is my best friend right? " napangiting panghuhula ng dalaga na ikinatango naman ni Edward.
"Guys! Sorry I'm late, napasarap ang kuwentuhan e, so what's up Bro?"' Biglang singit ang kararating na si Aizan sabay lingon sa kaibigang si Edward.
"It's okay! Sit down" tugon naman ni Edward sa kanya.
Habang nagiging seryoso ang pag-uusap ng tatlong sina Fenech, Maymay at Rita nang biglang nag-text si Kisses.
"Bff, don't tell Ate May that we're here in the hotel at the moment with Edward. " Kisses message.
"Really?"
"Yes! Actually your boyfriend is here also. Huwag mo siyang awayin sa kung hindi niya nasabi sa'yo, "
"Okay. I'll wait you here then let's talk about that. "
"Okay,"
Napangiti na lamang si Fenech sa naging text ng kaibigan. Nung nakaraang araw lang nga nila napag-usapan ang binata at ngayon nalaman niyang narito na sa bansa.
BINABASA MO ANG
If Only Eyes Could Speak Written by Mona Nor Kalis
FanfictionIf Only Eyes Could Speak Written by: Mona Nor Kalis Teaser Paano kung sa isang di-inaasahang pagkakataon ay makakatagpo ka ng isang taong maaring pumawi ng sakit na dulot nang nakaraan, Ang taong magiging daan upang muling tumibok ang iyong puso at...