A person's personal space

2 0 0
                                    

Nadine Hernandez

Two weeks has passed, which I was so greatful for. Dalawang linggong na hindi siya nakikita, not even by accident. Nandito ako ngayon sa unit ko. Kumakain ng ice cream habang nanonood ng TV sa sala. Kanina pa ako lipat ng lipat ng channels nahihilo na ako, eh kasi nman, walang magandang palabas nakakainis na.

ARF

Narinig kong tumahol yung baby ko, na si Cassie, and alaga kong golden retriever simula pang pagkabata ko. Tinignan ko sya nakatabi ko din nakaupo sa sofa, well actually nakahiga siya. Pinatong niya ulo niya sa lap ko at hinaplos ko ang ulo niya.

"Bakit? Anu yun girl?" tanong ko sa kanya

She gruffed habang sumisilip sa TV, nginitian ko siya

"Hilo ka na rin" I heard her whimper at pinatay na rin ang TV.

Pinatong ko ang isang gallon na strawberry ice cream sa coffee table. Hindi naman sa mahilig ako sa strawberry ice cream pero simula a week ago nag-ca-crave na ako nun, kasama ng iba't ibang nakalokang pagkain.

Kagaya nang celery with chocolate and peanut dip, ketchup at bagoong sauce kapag kumakain ako anything fried, at tapos ung mga sabaw may sandamakmak na sili labuyo. MMHH, ang sarap ng mga nun. At ito pang weird na nangyari sa akin this past few weeks, ihi ako ng ihi, at halos every other day sumusuka ako every morning, ewan ko kung after effect ito ng pinainom sa akin nila becs at nagkakaganito ako ngayon.

Tumayo ako at nag-unat-unat at nagtungo sa kusina. Kumuha ako ng baso at tubig sa ref and poured me a glass of water. Uminom na ako, at huminga ng malalim.

Na-bo-bored na ako dito sa bahay, nakakabanas na, bigla akong na kaisip ng ideya. Tinawag ko si Cassie. Umupo siya sa sofa at tumahol.

"Gusto mo mamasyal sa labas Cassie?" tanong ko at tumahol ulit siya habang tumayo at winawag ang buntot niya.

"Halika na dali" pagmamadali ko

Kinuha ko sa rack ang leash ni Cassie at ikinawit ito so collar niya. Inilagay ko sa bulsa ung phone ko at susi na rin. Lumabas na kmi sa unit ko at nilock ang pinto.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Naglakad-lakad lang kami around the hotel condominium slash mall na rin; hindi nman gaanong katirik yung araw ngayon makulimlim naman kaya maganda maglakad-lakad dito sa labas ngayon. Nandito kami ngayon ni Cassie sa pool area na malapit na rin sa may mini park ng hotel. May mga nag-swi-swimmming na tao yung iba nagsu-sun baiting lang or di kaya nag-fi-flirt lang sa mga boys na nandito. Napansin ko lang kasi parang nag-ipon lahat ng mga gwapo, may itsura at charismatic na mga lalaki at babae as hotel condominium na ito.

Lahat ng mga nag-re-rent ng unit dito ay may kaya at some dito actual schoolmate ko rin, kagaya itong isang grupo ng babae na papalapit sa amin ni Cassie.

"Oh, look who we have here girls," Danica suddenly flashed me her ever sweet fake smile, "Its Ms. Nadine Hernandez herself, What are you doing here?"

"Oh, just going out for a walk. I was starting to get bored up there"

"Aw, you were getting bored from reading books all day long?" Ashley one of Danica's alalays, and then they giggled quietly.

I smiled bitterly as a response. You may notice that me and Danica are not close. Well, sabihin na lang natin bibully niya ako inside and outside school. Wala rin siyang paki kung ang papa ko man ay isang military official kasi ang papa nman niya ay isa sa mga respected at powerful na businessman sa buong asia.

"Now stop it girls, even nerds like her have the right to get bored once in a blue moon." Danice joked "Pero seriously Nadine, wala ka na bang ibang ginagawa sa buhay mo, aside from reading and studying all the time?"

Et Statis - ON HOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon