ILWTV Part 33

2.8K 77 1
                                    

I’m Living with the Vampires

By: KingYohannE

XXXIII

“Hoy bata! Gising!”

*Niyugyog ang katawan ni Seth na nasa lupa at walang malay*

“ Aba’y may sugat pala siya..”

*Binuhat si Seth*

Seth’s POV

Ang sakit ng katawan ko … Ano bang nangyari sakin?

*Fashback* (Author’s Part)

Biglang nawala ang lalaki sa paningin ni Seth at wala pang ilang Segundo biglang lumitaw ang lalaki sa kaliwa ni Seth at naglakad ng dahan-dahan. Nakarinig nalang ng tunog ng bakal na napagtama si Seth at biglang sumirit ang dugo sa kaliwang dibdib ni Srth at bumagsak sa lupa. Hindi makatayo si Seth dahil sa hindi malamang dahilan, nagawa nalamang niyang titigan ang lalaking nakatayo sa harap niya habang unti-unting lumalabas ang dugo sa malalim na sugat niya.

“Those eyes-….” Putol na salita ni Seth sa isip niya

“ I’m giving you a warning. Don’t fight the Armaths because they are full of suprises.” Sabi ng lalaki kay Seth tapos tumalikod.

Unti-onting nawawalan ng malay si Seth

“ Let’s meet again…. My dear -----“ Hindi na narinig ni Seth ang sinabi ng lalaki dahil nawalan na siya ng malay.

*End Of flashback*

Napatakip ako ng mukha, Sino ba yon?

*Tap… Tap..* < -- yabag ng paa

“ Oh, bata… Gising ka na pala, Kumusta ang pakiramdam mo?” 

Napatingin ako sa kaliwa ko at nakita ang isang matandang lalaki

That's right... meron nga pala akong sugat. Speaking of..... Nasaan nga pala ako?

" Ako nga pala si Hughes, Nakita kitang nakahandusay dun sa ibaba ng bundok. Ano bang nangyari at duguan ka?"

Uupo sana ako kaso pinigilan niya ako kaya nanatili akong nakahiga.

" Hindi rin ako sure kung anong nangyari, ang alam ko lang may sumaksak saakin na lalaki atyung lalaking yun ----" Napakunot ako ng noo nung maalala ko yung itsura nung lalaki.

" Anong meron dun sa lalaki? bakit napahinto ka? " 

" it was me..... He looks like me... ARG! I don't know! maybe it was just my imagination!" 

" baka nga.. Okaya sadyang may  kamukha ka dito sa mundo natin, Hindi imposible dahil nabubuhay tayo sa mundo ng mahika, nadiyan ang mga magician at vampires para manggaya."

natahimik nalang ako at inalala ang nangyari kanina.

___________________________________________

Napagdesisyonan ko nang umalis, pumayag naman si lolo na umalis ako pero binigyan niya ako babala. Mag-ingat raw ako sa mga bampirang katulad ko. 

Nagpasamalat ako sakniya tapos nagmadali na akong umuwi saamin.

Pagpasok na pagpasok ko sa bahaybiglang may yumakap sakin na babae. Pagtingn ko si Wendy pala ito.

" Bakit ngayon ka lang!. ·´¯'(>▂<)´¯'·. " 

Napangiti ako sa nangyari, nag-alala sakin si Wendy.

"Sorry, may nangyari kasi ehh... Pero wag kang mag-alala hindi naman ganon kalala...." nagsinungaling pa talaga ako. Mas mabuti na yung hindi nila malaman. Baka dumagdag pa to sa problema nila.

Niyakap ko si Wendy ng mahigpit.

Pwede bang habangbuhay nalang kaming ganito? 

" Seth? " 

Narinig ko ang boses ni mom at napatingin ako ng diretso sa harap ko. Nakita ko si Mom na sobra ang pag-aalala sakin dahil sa ekspresyon na ipinapakita niya. Bumitaw muna si Wendy sa pagkakayakap niya sakin at ganon rin ako. Nilapitan ako ni mom at niyakap.

" I'm really worried! Always bring your phone my idiot son!" Naiiyak na sabi sakin ni mom

Niyakap ko rin si Mom ng mahigpit

“ I’m sorry” sabi ko

Pagkatapos ng madamdaming pangyayaring iyon ay pumasok na ako sa kwarto ko. Hinubad ko ang pangitaas kong damit at humarap sa salamin para tingnan ang sugat ko. Hindipa rin ito naghihilom, hindi katulad dati na kapag nasugatan ako kahit malalim pa iyon ay gumagaling agad. Ang sugat ko ay malim at mahaba. Ang haba nito ay mula sa kaliwang dib-dib hanggang sa kanang tagaliran. Tumudugo pa rin ito pero hindi ko maramdaman ang sakit. Siguro dahil na rin sa panggagamot saakin ni lolo Hughes.

Sino nga pala yung matandang yun? Ano kayang nilalang siya

Oh yeah.... The man who gave this wound ... I want to know who is he. Why does he looked like me? Why did he gave a warning about fighting the amaranth? .....

-> Nagpalit ako ng bagong pang-itaas at lumabas ng kwarto. Sinigurado kong tulog na ang lahat at walang tao sa labas. Dumeretso ako sa library at kinuha ang lahat ng mga libro na konektado sa nangyari kanina.

___________________________

Ilang oras na rin akong nagbabasa kaya huminto muna ako sa pagbabasa para mag-unat ng katawan. Habang nag-uunat ako , napatingin ako sa 3rd floor ng library at may nakitang isang librong nasa itaas ng book shelf. Umakyat ako sa 3rd floor at kinuha ang libro sa itaas ng lalagyan.Sobrang kapal nito. Kasing kapal ng World Dictionary.

Binaba ko ang libro at binasa ito. Nasa 3rd floor pa rin ako. Nasa sahig ako, nagbabasa.

Σ(ಠิωಠิ|||) Luma na pala to! As in, SOBRANG LUMA..

Iba ang sulat nito. Hindi modern language, sa tingin ko old scriptures ito.... Puro actions ang nandito at meron ding ancient writings...  Good thing alam ko kung pano basahin ito.... Tinuruan ako ng great grand father ko.

Walang title yung libro, binasa ko ito...

__________________________ (After several hours) ________________

" What in the world!!! ----" 

TBC

I'm living with the Vampires (ILWTV) [ Will be rewritten]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon