Hell Game
~
"Class group yourselves into five," Ms. V commanded. Kaming lima nila Ayesha, Klein, Jin at Silver ang magkaka-group.
"Tara sa labas at may pupuntahan tayo," She said and nauna ng lumabas ng room na sinundan naman namin.
Nakarating kami sa isang tagong lugar na open space dito sa loob ng university.
"And now, let the hell game begin," Ms. V said in a serious tone saka niya pinindot ang remote na hawak niya at naging mistulang gubat ang aming kinatatayuan. I frowned
"Where are we?" Tanong ko sa mga kasama ko.
"The hell forest, kung saan nagaganap ang tinatawag na hell game," It was Jin who answered, he looks serious while looking around.
"Ang hell game ay isang laro na kung saan kailangan mong mahanap ang daan palabas within fifteen minutes. Sa loob ng labing limang minuto at hindi ka nakalabas, hinding-hindi ka na makakalabas, kahit kailan," Sabi ni Klein at lahat kami naging alerto nang may marinig na sigaw di kalayuan.
"Marami na ang hindi nakalabas dito. Every year ginagawa ang larong ito, that means taon-taon maraming nawawalang estudyante dahil hindi sila nakalabas ng hell forest," I've never seen Ayesha this serious.
Ms. V coughed that gets everyone's attention.
"Students, let the hell game begin," Bigla nalang siyang naglaho na parang bula. Nagsimula na din na magpanic ang karamihan sa kakahanap ng daan.
"We need to be careful, hindi lahat ng daan na makikita natin ay totoo," Seryosong sabi ni Silver saka hinawakan ang kanang kamay ko.
"Hindi tayo pwedeng magkahiwa-hiwalay," Jin said saka humawak sa kaliwang kamay ko, bali si silver nakahawak sa kanang kamay ko, nakahawak naman si Ayesha sa kanang kamay ni Silver, nakahawak naman si Klein sa kanang kamay ni Ayesha.
"Let's go," Walang emosyong utos ni Silver at nagpatuloy na kaming lima sa paghahanap ng tamang daan. Hindi ko na makita ang mga classmate namin.
Patuloy lang kaming naglalakad ng diretso at habang naglalakad kami may naramdaman akong kakaiba, feeling ko may nakatingin sakin, hindi lang isa dahil marami sila.
This feeling. Could it be, the yellow gold mafia?
Di kalayuan may nakita akong isang lalaki na nakamaskara ng itim at patagong tinitignan kami, napadako ang tingin ko sa kanang braso niya na may tattoo na apoy na kulay dilaw. Hindi ako pwedeng magkamali iyon ang nagsisilbing simbolo ng yellow gold mafia.
This is bad, paano sila nakapasok sa MDU?
"Yuko!" Biglang sigaw ni Klein, without asking anything ay sabay-sabay kaming lima na yumuko.
Nakita ko ang maraming palaso na muntik ng tumama sa amin.
"May mga lason ang mga palaso na yan, marami pa tayong pagsubok na kailangang lampasan dito sa loob ng hell forest hanggat hindi pa natin nahahanap ang daan palabas," Ayesha said in a serious tone but I can sensed that she's pissed, and so am I.
Damn it, alam ba nila mommy ang tungkol dito?
Naalala ko yung lalaki kanina, tumingin ako sa gawi niya ngunit wala na siya doon.
Nagpatuloy na kami sa paglalakad at di kalayun may nakita kaming kulay puting pintuan. Ayon kay Ayesha sa kabila nito ay ang daan palabas, kaso malapit na itong magsara. We ran as fast as we can, malapit na kami nang biglang may humarang sa amin na kalalakihan at pinalibutan kami. Sa dami nila ay hindi ko na sila mabilang, napansin ko ang mga tattoo nila sa braso na simbolo ng yellow gold mafia.
"Yellow gold mafia, p-paano?" Hindi makapaniwalang sabi ni Jin.
Nagsimula na silang sugurin kami na ginantihan namin. Masyado silang marami at unti-unti ng sumasara ang pinto. Ang sabi ni Klein pag tuluyan itong nagsara ay mahihirapan nanaman kaming hanapin ito.
"Damn, malapit ng magsara ang pinto!" Nagpapanic na sigaw ni Ayesha habang nakikipaglaban. Saktong natapos kami ay ang tuluyang pagsara nga nito at naglaho na parang bula.
"Tangina, what are we going to do now?" I asked angrily at hinila yung ulo ng isang miyembro ng yellow gold mafia na nakahandusay saka ito inuntog ng malakas sa punong malapit.
I'm trying my best to calm myself, but I cant.
Fuck you this is all your fault. I'll beat you to death you motherfucker.
BINABASA MO ANG
Chasing The Gangster Princess
Random"After so many years of chasing the gangster princess, ngayon hawak ko na," He said with an evil grin written on his face, what a pity. My tears stopped flowing and a smile formed at my lips. He took a step back when he saw me. "You really have the...