EPILOGUE

2.7K 77 8
                                    

Chasing the gangster princess

~


Nandito kaming pito sa loob ng hell forest at tinutungo ang daan papunta sa main hideout ng yellow gold mafia. Ilang minuto din ang nakalipas at narating na namin ito. Maraming bantay sa labas at panigurado mas marami din sa loob.

"Leave it to me," Nakangising sabi ni Ellaine at walang pag-aalinlangang lumapit sa mga bantay. Kaming anim ay nakatago lang sa bawat puno habang pinapanuod ang gagawin niya.

Third Person's Point Of View

"Hi," Ngiting matamis na bati ni Ellaine sa mga bantay at agad naman nila itong tinutukan ng hawak nilang baril.

"Ellaine Park, the legendary traitor." Sabi nung isa at kinasa niya ang hawak niyang baril.

"Oh, what a title," Natatawang sabi nito at mabilis na sinikmuraan ang lalaki.

Magpapaputok na sana yung isa pero mabilis niyang binato ang baril na hawak niya at tumama naman ito sa mukha ning lalaki.

"Bullseye,"

Habang dinidistract ni Ellaine ang mga bantay ay pasimple naman pumasok sa loob sila Akira, Silver at Marky. Sila Klein, Ayesha at Jin ay naiwan sa labas para tumulong kay Ellaine kung sakali.

"Three o'clock Marky, nine o'clock Silver," Blangkong sabi ni Akira at sabay naman na tumango yung dalawa. Nagkatinginan muna silang tatlo bago tumakbo sa destinasyon nila.

Pagliko ni Silver ay bumungad sakanya ang maraming tauhan ng Yellow Gold Mafia, ganoon din kay Marky. Wala kang maririnig na putok ng baril sa kahit saang parte dahil sa gamit nilang silencer.

Nakangisi namang naglalakad si Akira papasok sa isang kwarto. Ang opisina ni Renier.

Ayesha's Point Of View

"Klein, Jin wag nga kayong maglaro!" Inis na sigaw ko sa dalawa. They're toying with the goons, at nagtatagal kami ng dahil doon.

"Tsk," Rinig kong asik ni Jin saka tumakbo sa direksyon ni Ellaine.

"Chill babe, masyado kang hot," Natatawang sabi ni Klein kaya pinaputukan ko yung gilid niya.

He really knows how to pissed me off. I'll kill him later.

Jin's Point Of View

Matapos namin kalabanin ni Elle yung mga bantay dito sa labas ay hinila ko na siya papasok sa loob at naabutan namin sila Klein at Ayesha na naghahalikan.

Tangina ng dalawang to nakuha pang maghalikan.

"Talaga naman," Reklamo ko at agad kong tinutok yung baril ko sa pader na nasa gilid nila saka ito kinasa at ipinutok.

Nagulantang naman silang dalawa dahil sa ginawa ko at masamang tumingin sakin. Gusto kong matawa dahil sa itsura nila kaso wag nalang baka barilin pa nila ko. Nakita ko pa sa gilid ng mata ko ang pagpipigil ng tawa ni Elle.

Akira's Point Of View

Pagkapasok ko sa kwarto kung saan may nakasulat na boss ay hindi ko inaasahan ang sunod na nangyari.

Nakatutok na sa noo ko ang baril na hawak ng lalaking nakamaskra at isang maling galaw ko lang ay paniguradong patay ako. Nasisiguro kong hindi ito si Renier. Base on this man's appearance, he's in mid 50s.

Sino ba to? Nasaan si Renier?

"Come with me, gangster princess," Bulong nito saka ako pinatalikod at hinila palapit sakanya habang nakatutok sa sintido ko ang baril na hawak niya.

I'm a hostage huh?


Pagkalabas namin ng kwarto ay nagdiretso kami sa main hall kung nasaan yung anim. Halatang gulat na gulat ang ekspresyon nila ng makita kami.

"A-akira," Bakas sa mukha ni Ayesha ang matinding takot.

Lalapit sana si Silver nang tinutukan siya ng baril ni Marky.

What the?

"Anong kalokohan to Marky?!" Inis na sigaw ni Klein kay Marky na nakangisi at unti-unting lumapit sa amin.

"What do you think?" Nakangising tanong niya. Mariin kong kinagat ang ibabang labi para kalmahin ang sarili.

Ilang beses kong kinumbinsi ang sarili ko na hindi to totoo. No Marky, you can't do this to me. I know you better than anyone. Hindi mo ko magagawang traydorin.

Naramdaman ko ang unti-unting pagtulo ng luha. Tinitigan ko si Marky ngunit wala kong makitang kahit anong ekspresyon sa mukha niya.

"You're going to die, Princess." Malademonyong bulong niya sa tenga ko. Mariin niya pang itinutok ang hawak ma baril sa sintido ko at tumawa ng malakas.

Mabilis naman na lumapit ang mga alagad niya kila Silver wala naman silang nagawa kundi ang magpabihag. Nakaluhod na sila ngayon sa harap ko at mga nakaposas habang alalang nakatingin sakin.

"You're going to die! You are all going to die!" Malakas na sigaw niya at humalakhak. Mabilis ang naging kilos ko at agad na sinipa ang kamay niyang may hawak na baril. Nang mahulog ay agad kong pinulot at tinutok sakanya.

"One wrong move and your dead,"

Ramdam ko ang pagngisi niya bago tumingin kay Marky na nakasandal sa pader at nababagot na nanonood.

Nagulat siya maski ako sa ginawa ni Marky. Tinutok ni Marky ang hawak niyang baril sa lalaki habang nakangisi.

"Boring," Nakangising sabi ni Marky at kinasa ang hawak niyang baril.

"You can't do that Marky," Mababang boses na sabi nito na nagpakunot ng noo ko.

Walang alinlangan na pinaputukan ni Marky ang nasa gilid niya.

"You can't kill me," Natatawang sabi niya at unti-unting tinanggal ang suot na maskaea.

"Lolo?!" Gulat na sabi ni Ellaine at kahit si Marky ay gulat din at hindi makagalaw.

"He can't but I can, Papa" Napalingon kami kay tita Maria na kadarating kasama sila Mommy. Ngayon ko lang din napansin na mga nakahandusay na sa sahig ang mga kanina lang ay nakahawak kila Silver.

Isang malakas na tunog ng putok ng baril ang umalingawngaw sa loob ng building at humandusay sa sahig ang katawan ng Lolo nila Ellaine at Marky.

"Why did you do that Mom?" Umiiyak na tanong ni Ellaine kay Tita Maria.

"Chill, It's a sleeping bullet." Taas kilay na sagot ni Tita Maria.

Hindi ko alam ang magiging reaksyon namin dahil sa mga nangyari.

"Weak niyo naman," Mahinang sabi ni Daddy pero rinig naman namin.

Isa-isang lumapit kila Silver ang mga magulang nila at tinulungan silang tanggalin ang posas na suot.

"Tsk tsk tsk" Umiiling si Daddy na nakatingin sakin. Sa itsura niya ay parang disappointed siya.

Sinamaan ko siya ng tingin ganoon din ang ginawa ni Mommy kaya natawa naman siya at hinila kami ni Mommy para akapin.

"I love you both," Dad whispered.

Chasing The Gangster PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon