Friends
~
"So ano?" Nabaling ang atensyon naming apat kay Ayesha na nakapatong ang dalawang paa sa armchair ng upuan niya. Wala kasi kaming prof kaya ganyan yang babaeng yan.
"So what?" Napunta naman ang atensyon namin kay Klein na nakaakbay kay Ayesha.
They're just friends. Yeah right, Friends
That's what they called friendship eh.
"Stupid," Inis na sabi ni Ayesha saka binatukan si Klein. Ngumiti naman ito ng alanganin.
I rolled my eyes.
"Umayos nga kayo, ang gulo niyo," Reklamo ni Jin habang masamang nakatingin sa dalawa.
Naiinggit lang naman yan.
Nagkatinginan si Klein at Silver saka sabay na ngumisi. Bigla namang umakbay sakin si Silver at sabay silang nakangising humarap kay Jin. Bakas sa mukha ni Jin ang pagka-asar, at kaonti nalang mukhang mambabato na ito ng upuan.
Palagi nalang nilang kinakawawa si Jin.
Nang may mapadaan na classmate naming babae malapit sakanya ay bigla niya itong hinila paupo sa lap niya. He smirked at the two, napailing naman sila Silver at Klein.
"Kala niyo kayo lang," Mayabang na sabi niya at harap-harapang hinalikan sa labi yung babae.
The fuck!
Sabay kaming umiwas ng tingin ni Ayesha pero sa kasamaang palad ay nakikita ko pa din sila sa peripheral vision ko. Jesus Christ, my eyes!
Nagsigawan naman lahat ng classmate namin.
Nang nagsimulang maging wild ang halikan nila, sabay namang tinakpan ni Klein at Silver yung mata namin ni Ayesha.
Maya-maya ay biglang bumulong si Silver sa tenga ko. I bite my lower lip, nakikiliti ako.
"Tara sa labas," He whispered and I nodded. Tinanggal na niya ang kamay na nakatakip sa mata ko at hinila ako patayo saka kami nagsimula ng maglakad paalis. Nakita kong andoon na din sa labas sila Klein at Ayesha at mukhang hinihintay kami.
Iniwan na namin si Jin doon na nakikipag make-out.
Nang makarating kami sa MDU highschool garden, sabay-sabay kaming humiga sa damuhan. Inilagay ni Silver ang isang braso niya sa likod ng ulo ko para gawin itong unan na hinayaan ko naman."Will you please stop this," I said with a hint of seriousness in my voice and he looks at me, confused.
"What are you talking about?" He asked and put his other arm on my stomach. Tinanggal ko naman ito at naupo nalang.
"Stop doing this," He frowned at my remarks, napaupo na din siya mula sa pagkakahiga.
"Stop doing this kind of thing, you know that we're best friends. We used to do this when we were kids, but now that we're grown up its not normal. We act like a couple but we're not, we're just frie..." He cut me off by pressing his lips against mine.
This is my first kiss, tangina.
Agad ko siyang tinulak. Napansin ko naman ang alalang tingin samin nung dalawa.
"I know that we're best friend, but... I... I want more of it... I want more of us," My expression didn't changed.
I'm sorry Silver.
"We can't, I'm sorry." After I said those words, he remained silent.
I hugged him tight. Instead of hugging me back he pushed me, mahina niya kong tinulak sapat na para mapahiwalay ako sakanya.
I was shocked when I saw a glimpse of tears on his eyes. I was about to say something pero tumayo na siya at walang pasabing naglakad paalis. He didn't look back.
"Ako ng bahala," Sabi ni Klein at tumayo na saka nagmadaling sinundan si Silver.
Ayesha taps my back. I look at her and she looks worried. I heaved a deep sighed and look at Silver's back, slowly walking away from me.
I know... I know his hurt and I'm sorry. I'm sorry Silver
BINABASA MO ANG
Chasing The Gangster Princess
De Todo"After so many years of chasing the gangster princess, ngayon hawak ko na," He said with an evil grin written on his face, what a pity. My tears stopped flowing and a smile formed at my lips. He took a step back when he saw me. "You really have the...