Naka-akbay sa akin si Barry habang papunta kami ng clinic. Hindi na ako nagabalang tanggalin iyon. Napangisi ako nang madatnan ko si Kevin na nakaluhod habang nag so-sorry kay Nicole. Narinig ko naman ang malutong na mura ni Airkan.
"Man! This man is whipped big time!"
Napailing nalang ako at tinuon ang pansin kaila Nicole na nahihiya na sa mga pinag-gagawa ni Kevin.
"Kevin! Tumayo ka nga dyan!" saway sa kanya ni Nicole ngunit umiling lang ito at pinagdikit ang dalawang kamay.
"Baby ko, sorry na please... Sorry sorry!"
Napatawa ako nang mahina. Tama nga si Airkan, this man is whipped big time.
"Kevin!" saway ulit ni Nicole sa kanya.
"Why baby ko? May masakit ba sayo? Nagugutom ka? Nauuhaw? Sabihin mo!" napailing nalang kami. Never thought that an anti-girl person will do this.
"Man! This should be filmed! Michael, dala mo 'yung camera?" bulong ni Airkan kay Michael. Tumango naman ito. "Don't worry, dude. Kanina ko pa fini-film."
Napailing nalang ako sa mga pinagsasabi nia Michael at Airkan.
"Huy." Kevin poked Nicole.
"Baby ko." Kinalabit nya na ito kaya napatingin sa kanya ng masama si Nicole.
"Bakit 'di ka nagsasalita? May masakit ba? Huy Jason! Anong ginawa mo sa baby ko at hindi na sya nagsasalita! Pag may nangyari sa kanya patay ka sa akin!" banta ni Kevin kaya napailing ako at sinapo ang noo.
"Unbelievable."
"Dude Kevin, Alam ko na sakit ni Nicole kaya 'di sya nagsasalita." Sabi ni Barry nan aka-akbay pa 'rin sa akin.
"Ano?"
"Alam ko ang tawag dyan ay Menottalkingtostubbornpeople eh." I mentally facepalmed myself.
"Ano daw lunas?" Of course. He'll fall for his trap. Aurgh. Minsan hindi ko talaga matanggap na magpinsan kami dahil sa katangahan nya. Parehas sila ni Airkan.
"Ang alam ko, lunas daw dyan ay 'wag mo muna sya papansinin hanggang mawala ang sakit nya."
"Di ko kaya."
Kumunot ang noo ni Barry.
"Bat naman?"
"Ma-mimiss ako ni baby ko. Bawal 'yun"
And I'm... out.
Napabuntong hininga nalang ako at nagpaalam kay Grace na pinipigilan ang sariling tawa.
"Wag mo pigilan. Masama sa kalusugan" bulong ko sa kanya kaya hindi nya na napigilan at tumawa ng malakas. Napangiwi ako at lumabas na sa clinic.
"What are you doing here?"
Nagulat ako nang magsalita si King. Hindi ko sya napansin na lumabas kanina ah! Or baka 'di talaga sya pumasok.
I shrug, "Kailangan ko lumabas sa kwartong 'yon. Baka mahawa pa ako sa katangahan nila—na hindi mangyayari kahit kailan man. Ikaw? Ano ginagawa mo dito, King?"
Lalong dumilim ang titig nya sa akin. Sinuri nya ako ng mabuti bago sumagot. "San asawa mo? Iniwan ka?"
Bahagya akong tumawa. "Nah. Nakikipag-gaguhan doon kay Kevin. Anyway hindi ko sya asawa""
Ako lang ba o nakita kong kumislap ang mga mata ni King at nagkaroon ng kaunting saya?
"But... since fiancé ko naman sya, considerable na 'yun! Soon nga lang" tumawa ako.
BINABASA MO ANG
The Royalty (Sheya Academy 2.o)
FantasyThanks a lot to @Sarah_Kingxx for the amazing cover! "If you think this is the end, then stop thinking because this is just the beginning" Started: Ended: ---