-EIGHTEEN-
Tria's POV
"Ang swerte mo talaga sa kanya! Sweeeeet! Ang cute cute cute niyan!" Kinikilig na komento sakin ni Jacky.
"Oo nga! Ang cuuuutttteee! Ito nga yung katabi ko palagi, para kahit magkalayo kami, parang magkasama pa din kami." Tiningnan ko ulit yung bear, ang laki niya talaga! Magkasinglaki yata kami kaya para akong may ka-hug!
"Ang drama mo teh! Ang tagal mo naman kasi diyan! Sobra mo kaming pinapamiss!" Nag-pout pa siya. Ang cute!
"Tigilan mo ko sa pag-pout mo! Di bagay! Hahaha."
"Sige ka, makakahanap na ng bago yung iniirog mo!" Malaki na yung mata niya pero nilakihan pa niya kaya lalo akong natawa. "Hahaha joke lang!" Nagpeace-sign siya tapos mabilis na sinabi, "knock on the wood three times! Stay strong forever!" Berat talaga siya.
"Loyal siya, noh. Tska malapit na kong umuwi, ilang weeks nalang."
"Yah! Pahinga ng pasalubong ha?" Inirapan ko siya kunwari.
"Sino ka? Haha."
"Best friend mo! For better and for worst!"
"Hahahaha...ano bang gusto mo? Yung mura lang, wala akong pera eh. Haha."
"Um...okay na sakin yung bag. Hahaha. Tsaka konting sweets! Charot! Haha." Loka talaga siya. Ang lakas ng boses, buti naka-earphones ako.
"Opo. Parang sa abroad ako galing."
"Eh asan ka ba?"
"Sa Thailand," sagot ko.
"Oh di, ibang bansa! Slow poke! Hahaha."
"K. Wala kang pasalubong!"
"Uyyy...joke lang." Tumawa ako tska tumayo para kumuha ng chips.
"Out na ko, makikipag-date pa ko. Hahaha joke!"
"Ikaw ha! Di ka nagsasabi!" Pagtatampo ko, siyempre dapat sasabihin niya sakin kung may bf na siya para makilatis kung loko o mabait kung hindi masasapak ko siya. Baby pa yung kaibigan ko.
"Joke lang diba? Overprotective. Bye na! Love yah! See yah!" Nagpaalam na din ako kasi aabutin kami ng anong oras kung hindi.
Tiningnan ko yung wallpaper sa laptop ko. Me and him. Sana sa pagbalik ko, hindi siya nakahanap ng iba. May tiwala naman ako sa kanya,
4 months akong nawala sana ganun pa din siya at sana hindi totoo yung mga nababalitaan ko tungkol sa kanya. I love him.
Amilyte's POV
I stood frozen. Hawak niya yung picture. Hindi ko alam kung saan niya napulot yun. Kinabahan ako kahit na hindi naman dapat. I don't know but for some reason it's like I lied to someone. Pero kanino naman? I just felt it for no reason. Is my cerebrum malfunctioning?
"Are you an item?" He said with no emotion at all but his words stung like bees. Hindi naman dapat ito yung mararamdaman ko. I felt uneasy and guilty. Bakit?
It's like I escaped from a war; his phone rang. I breathed air and sat on the edge of my bed. Save by the ring!
Now, his attention was diverted. There's a part of me that says that I shouldn't tell him. Something inside me is holding me to say it. It's like Im cheating. Damn it. Why is it so complicated? Tinatanong lang naman niya kung kami, what if I said yes? What will happen? Tska why do he want to know and bat siya galit? Ugh. So many frustrating questions pero ni isang sagot wala. Crap.
"Forget it." Padabog niyang ni-lock ung pinto at iniwan ako dun. I heave a sighed. A torn was out of my chest.
Another frustrating question popped in my head. Why am I not ready to tell him? It's just a simple yes or no.
That night, I wasn't able to sleep well, many things bugged me. There's Gia, Xenon, Talia and Sage. What will I do? Help me, Lord.
I was walking down the corridor, papunta sa class ko. They are singing while playing the guitar may music session yata dito.
"Ui. Andyan na pala si Ami! Puntahan mo na dali!" Almost everyone stared at me then back to Jett.
"Bakit? Ginawa ko? Makatingin naman kayo!" Tinulak niya yung kasama niyang lalaki sakin. Hindi ko siya kilala. Pumunta sila sa harap ko, then started singing. Hindi ko na masyadong pinansin. Nginitian ko lang siya.
"Maganda ba yung boses ko?" Tanong niya. Tumango lang ako and smiled. Sure, maganda yung boses niya.
"So, papasa ba ko sayo?" My eyes suddenly popped out of its sockets. Seriously? I bit my lip to stop myself from giggling.
"Sorry, I have a boyfriend," I said and went to sit on the back, where Xenon was sitting.
"Hey," I called.
He nodded instead of saying 'hello'. Silence enveloped us. Nobody wants to talk and its creeping me out. I know we are not in good terms pero---
"Good morning," mumbled Sage who sat beside me. I was sandwiched by the two of them and Sage kept on blabbering things to me. Hindi ko alam kung nananadya ba siya o nahanap na niya yung sagot sa tanong niya. Yung isa naman, nananahimik lang. Bakit ba classmate ko pa siya dito?
"I saw somebody courting you, sinagot mo ba?" Nananadya ba siya? I glared at him.
"Why are you glaring at me? Tinatanong ko lang." He ate another chocolate. Crap.
"Can you please shut up for a moment?" Kanina pa din tingin ng tingin yung professor namin, giving us warning looks.
"I'm bored, Amilyte." He looked at me sleepily.
"The two students back there, please go out," the teacher said sharply. I was struggling for words nung bigla akong hinawakan sa wrist ni Sage at hinila patayo.
Xenon. I saw his eyes ignited with fire.
BINABASA MO ANG
Changed
Teen FictionChange is constant in our lives. We can change anything according to our own will. But what if you were changed by someone obliviously? Will you be good enough after that change? Or you'll become worse than before? People from the past came back. Wo...