When I count my blessings, I count you twice.
----------
BARBIE's POV
Hindi nakaiwas sakin ang band aid sa siko ni Miles. Bahagya kong tinaas yung palda niya at hindi ako nagkamali, meron din siya sa tuhod.
"Aish! Manyakis ka talaga!" Singhal nito sakin. Umirap lang ako sa kanya.
"Puro gasgas ka na naman! What happened?" I asked. Ngumuso siya sakin at bahagyang nagkamot.
"Nadisgrasya ako sa bike." Hagikgik nito. Napangiwi na lang ako. Kahit talaga kailan, napakaclumsy niya.
"Good morning Miles, Hi Barbie." Tipid akong ngumiti kay Third pero itong si Miles, kung makangiti wagas. Nauna na silang maglakad sa akin and I can see how happy they are together. I trust Third naman na hindi niya sasaktan ang bestfriend ko.
Si Miles kasi medyo dense at may pagkaslowpoke. A lot of guys here sa school may gusto kay Miles pero kasi si Miles pinapangalandakan na gusto niya si Thirdy, kaya nawawalan ng pag-asa yung ibang boys.
Mas malayong mas maganda si Miles kay Angelica.
Umaangat lang kasi si Angelica dahil mahinhin siya at babaeng gumalaw. Hindi gaya ni Miles na magaslaw at walang kapoise poise. Laging may sugat at mahilig umakyat sa puno. Nageexcel din siya sa sports. Habang si Angelica sa theatre and arts.
Napasinghap ako ng biglang may tumakip sa bibig ko at hinila ako sa isang room na walang ibang tao.
"B-Brix!" I gasped. Pagkaalis niya ng takip ng bibig ko. Bumuntong hininga siya at bahagyang sumilip kina Third at Miles na mukhang hindi namalayang wala na ko sa likod nila.
"Sssshhhh, tell Miles, mag-iingat siya kay Angelica." He said. That was all he said bago umalis na parang walang nangyari. Nagtaka naman ako sa sinabi niya. Matagal na akong may ibang pakiramdam diyan sa Angelica na yan.
Bumalik ako ng hallway at humabol kina Miles na masaya pa ring nag-uusap na parang sila lang ang tao dito sa mundo.
--------
"Nagyayaya si Thirdy magsine." Miles told me pagkarating namin sa cafeteria. Wala si Thirdy dahil may practice game sila sa kabilang school.
"Eh di pumunta ka." I said tapos uminom ng juice. "It's not as if gusto kong sumama."
"Kinakabahan ako eh. First date namin ito if ever." Pabulong na sabi niya sakin.
"Alangan gawin mo kong third wheel?" Irap ko sa kanya. I heard her sighed at mas dumikit pa sakin dahil siguro ayaw niyang may makarinig kung anong sasabihin niya.
"Hindi ko alam kung anong isusuot ko." Namumula ang mga pisngi niyang sabi sakin. Napabuntong hininga na lang ako.
"Tutulungan na lang kitang magpakababae sa date niyo okay? Kaya umusog ka na dun, naiinitan ako." Pagtataray ko sa kanya. She grinned at me at bigla akong niyakap nang mahigpit, I almost choke.
BINABASA MO ANG
Torn Between The Bad Boy and The Nice Guy
Teen Fiction"Sino ang pipiliin ko, ikaw ba na pangarap ko o siya bang kumakatok sa puso ko!! Ohhh!" Siguro yan na nga ang theme song ng lovelife ko. Okay na ko eh. Okay na kong hanggang tanaw lang. Hanggang sa mapansin niya ko. Tuwang-tuwa na nga ko dun eh...