Chapter 16

44 1 0
                                    

Danica POV (bestfriend of Anne lean)

Kanina ko pa tinatawagan si sissy pero Hindi man lang niya sinasagot yung tawag ko. Nagtatampo na ako sa kaniya kase nakakalimutan niya ako dahil sa revenge thingy na yan .

Pero as a good bestfriend.  I should understand and respect her decision.

Because my sissy didn't answer my call I will just go in the mall na Lang ang boring kase sa bahay .  Saka kaya ko tinatawagan si sissy para naman magkaroon Kami ng time . Para mag usap manlang miss ko na kase siya .

Bakit kaya Hindi niya sinagot yung tawag ko ngayon?

Tulog pa kaya siya?

O baka late na natulog?

Pero Bakit naman ?siguro may iniisip siya? Who ?

Aish andami kong tanong sa sarili ko pero alam ko din naman na wala makaka sagot sa  mga tanong ko kase  wala si sissy .

Makapag bihis na nga.

Tingin salamin

Ang ganda ko talaga bagay na bagay talaga yung suot ko sakin.

I'm wearing dress na ang kulay ay yellow ang design ng dress ay 🌺 flower . I really love flower so this is the one of the reason why I choose this .

Mall

Lakad Lang ako ng lakad. Hindi ko pa kase nakikita yung hinahanap ko. Asan na ba yun? Bibili kase ako ng new clothes ko. May nakikita naman ako kaso ayaw ko nun eh . Mapili ba ? Walang may pake char. Nakita ko kase sa social media account na may itatayo daw na bagong branch ng clothes tas mga shoes glasses makeup at marami pa. Saka nagandahan kase ako dun sa mga picture na nakita ko halatang galing pa sa ibang bansa at talagang masasabi mo sa sarili mo na gusto ko ito yung ganon .

Hahaha 😂. Halos ikutin ko na itong mall na ito para makita yun. Siguro marami din ang pupunta para bumili dun . Ang name pala nung botique ay Yellowheart. Ang weird nung name no? Hahaha saka San kayo nakakita na ang puso ay kulay yellow? Hahaha weird nung may ari pero kahit ganon name gustong gusto ko bumili dun .

Pupunta muna ako sa jollibee . I'm so hungry na kase eh. Saka gusto ko talaga ang jollibee dahil may memories ako dito tungkol dun sa childhood bestfriend ko/longtime crush ko.

Flashback

10 years ago

Nasa TimeZone ako nun Ng may nakita akong batang inaaway para may inaagaw sila dun sa bata . So lumapit ako dahil sabi ni mama sakin pag may nakita daw na inaway dapat daw tulungan at pag sabihan . Natandaan ko pa yung sinabi ni mama kaya ginawa ko yun ngayon.

Nilapitan ko sila .

"Ano ginagawa niyo sa kaniya?!" I say

"Pwede ba umalis kana Lang at wag kang makielam" sagot nung lalaki

"Dun sa una mong sinabi ang sagot ko ay Hindi,Hindi ako aalis dito.At sa pangalawa na sinabi mo wag makielam? Paano kung makielam ako Ano gagawin niyo? "

"Aba! Sabi ngang umalis ka dito pakielamera"

"Pag Hindi niyo binigay yung kung ano man yung kinuha niyo sa kaniya isusumbong ko kayo dun kay/turo sa manong guard/ gusto niyo ba nun?!"

"Sumbungera ,tsk umalis na nga tayo dito Toffy" sabi nung lalaki

"Cge Bokky" sagot nung isa

Umalis na nga sila.

Lumapit sakin yung lalaking mataba na nanerd yung itsura.

"Thank you nga pala ah dahil niligtas mo ako sa kanila"

"Welcome ☺️ saka Ano ba yung inaagaw nila sayo?"

"Ah yun ba? Kinukuha kase nila yung regalo na binigay sakin ng daddy ko ". Malungkot na sabi niya at mahahalata mo na malapit na siya umiyak.

"Ako nga pala si Danica"
Pag papakilala ko

"Ako naman si Ice Flake Qienzi " pagpapakilala niya tas sabay hawak sa batok niya

I don't know why but I find myself smiling without no reason .

"Ang cute mo " sabay pisil sa pisnge niya

Nakita ko naman siyang namula at tumingin sa ibang direksiyon.

Ang cute niya talaga ☺️😍.

"Dahil niligtas mo ako Lilibre kita sa jollibee"

"Jollibee? Ayaw ko dun mga bata Lang ang mga napunta don saka nakakatakot si jollibee dahil bakla siya kase kumekembot kembot siya"

"Eh bata pa naman tayo eh . Pfttt Hindi kaya bakla si jollibee"

"Hindi na ako bata im a big girl na kaya"

"Hahaha Oo nalang Tara na kain na tayo gutom na kase ako eh"

"Cge na nga gutom nadin kase ako eh"

Kasama naman namin yung yaya ko. Kaya okay lang. hihi

Nakarating na Kami sa jollibee at umordered nadin si yaya tas Kami naman ni flake naghanap ng mauupuan.

Kumain na Kami pero nagsalita si Flake

"Manang pwede po ba picturan niyo kaming dalawa ?"

Tumango nalang si manang

Yung unang picture naman ay naka ngiti Kami parehas tas yung pangalawa Sabay Kami naka tingin sa isat isa . Tas yung pangatlo naman inakbayan ako ni flake tas kiniss niya yung mukha ko tas yung itsura ko naman dun ay nakakanganga.

Na bigla kase ako eh . Tas siya parang wala Lang . Nakatapos na Kami kumain pareho .

May nakita naman akong 3 guard na parang may hinahanap tas bigla nlamang sila na patingin sa gawi namin .

Lumapit yung 3 guard Kay ---- Flake?

"Master ,master pasensya na Po kung naiwan po namin kayo"

"Oo nga po master please po wag niyo po Kami isumbong sa mommy niyo"

"Patawarin niyo po kami"

Ako naman nagtataka.

"Okay Lang po Hindi ko po kayo isusumbong kay mommy ."

"Thank you po master"

"Master kailangan na po nating umalis"

"Opo master kailangan napo natin makarating sa Airport dahil baka hinahanap na po tayo ni maam"

Nalungkot naman ako sa aking narinig. Aalis na siya? Iiwan niya na ako? Huhuhu😭😭😭.

Nakita ko ding lumungkot yung mukha niya . "Pwede po ba niyo Kami bigyan ng konting minuto "

Tumango naman sila pati nadin si manang.

"Flake Ano yung narinig ko? Aalis kana ba? Huhuhu iiwan mo ba ako ?"

"Oo Danica aalis na Kami kailangan na kase naming umalis kase may kailangan kaming asikasuhin pero tandaan mo na sa kahit ngayon Lang tayo nagkita ay masaya ako kase nakilala kita. Pero pangako babalik din ako dito Hindi ko alam kung Kailan pero babalik ako sana sa pagbalik ko makita parin kita" may bahid din na lungkot yung boses niya tas may binigay siya saking kwentas na nakasulat ay Flake tas may heart din dun na ang laman ay picture niya

"Promise babalik ka ah"

"Oo pangako" yinakap niya ako

Yinakap ko rin siya . At hinalikan ko siya sa cheeks.

Ewan ko pero parang gusto ko na siya or crush ko Lang siya Ewan ko kung ano ba nararamdam ko sa kaniya .

"Master aalis na po tayo hinahanap napo tayo ni Maam"

"Cge po " maglalakad na din sana siya ngunit sumigaw ako

"Sayo na ito Flake ingatan mo yan ha wag mo siya iwawala" binigay ko kase sa kaniya yung stufftoy na paborito ko

Pagkabigay ko nun umalis na sila. Umalis na siya. Iniwan niya akong umiiyak.

Mamimiss kita Flake hihintayin kita hanggang sa pag babalik mo"

End of flashback

Piggy Nerd Revenge Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon