In Sickness and Health
"Jusko naman Al, akalain mong tinatablan ka pala ng sakit?" sinamaan ko naman siya ng tingin pero ang loka nagpacute lang. Tss. Pasalamat siya masama pakiramdam ko kundi nasapak ko siya.
Naramdaman ko naman na may umupo sa tabi ko. "Ano bang ginawa mo kagabi at nung isang araw at nagkaganyan ka ha?" Chineck naman ni Chris yung temperature ko at pinunasan ako sa mukha.
Lahat sila nakatingin sa akin ngayon dahil sa tanong ni Harold. They look at me with that annoying smirk plastered on their lips. Damn. Alam kong alam nila ang dahilan because their eyes keeps on glancing onto the man sleeping not far from me. Kung bakit ba kasi namin naisipan gawin yun e. Tsk.
I didn't say anything after he said those words. Hindi ko maikakaila na awkward ang pakiramdam ko. At kung ano-ano ang pumapasok sa isipan ko sa sinabi niya. Grr. Sakit talaga sa ulo ang mga lalaki. Hindi pa nga ako ganun ka-ayos sa isa, dagdag pa siya.
Kumalas ako sa yakap niya at tinignan siya. "Anong ginagawa mo dito?" It's already late night kaya nakakapagtaka na nandito pa siya.
He shrug and grab my left hand. "Dinner?"
I shook my head and pull my hand back. "I'm tired."
But of course, him being him e hindi niya pinansin ang sinabi ko. Instead, he drag me towards the elevator. I tried stopping him, ilang beses ko nang pilit binabawi yung kamay ko pero ang higpit lang ng hawak niya. Hindi rin ako makaalis dahil dala niya ang bag ko. The moment na marating namin yung parking lot at tumapat sa kotse niya, tinulak niya ako papasok. Damn him. Parang papel lang ako kung itulak.
"Where do you want to eat?" tanong niya habang nagmamaneho.
"Ikaw ang humila at nagpumilit sa akin tapos wala kang plano kung saan tayo kakain?" I shouted at him, pero ngumiti lang ang loko. "Damn it Lucifer! Ano bang problema mo ha?!"
I stared at him as he laugh his heart out. Tawa lang niya ang nangibabaw sa loob ng kotse. Damn. May sayad ba 'to? But somehow, his laugh makes me smile. Ngayon ko na lang ulit narinig ang tawa niya ng ganito. Pero it doesn't change the fact that he's laughing at my expanse. Hindi ko tuloy alam kung magagalit ako o matutuwa.
"What are you laughing at?!"
I waited for him to stop and when he did, his answer surprised me.
He looks at me and smiles. I don't know if it's just my imagination or I'm really seeing things real. There's a sudden concern laced in his voice which is mirrored by his eyes. "I'm glad that you're back to your self, Sera. I prefer you like this than what I witnessed awhile ago."
That shut me up. Hindi ko alam pero I think I just smile at hin unconsciously. Akalain mong may igaganda pala ang araw ko ngayon? Who would've thought that I will be able to smile after that? And because of him, no less.
I shrug and ignore him. Ayokong makita niya ang epekto ng mga sinabi at ginawa niya. "Whatever, Lu-lu." I could see the frown that takes its place on his face with what I said and I can't help but laugh this time. Naks. 1-1. Quits na kami.
BINABASA MO ANG
I'm Lucifer's Wife
Novela JuvenilA man who can get everything he wants in just a snap except for one thing that he wanted all his life. A woman who has everything but the one thing that matters to her most, her freedom. A past. A promise. And a chance meeting. Will emotions long fo...