Chapter 4

23.3K 731 17
                                    

Warning:Rated SPG
.
.
.
.
KINAHAPUHAN ay napansin ni Sam na nagbibihis si Elijah. Mukhang may lakad ito. Kaya biglang naningkit ang mga mata niya sa isiping may itutuba ang binata. “I will kill that bastard.” Tila nag-echo yun sa pandinig ni Sam ng maalala niya yun na tinuran ni Elijah sa kausap kaninang umaga.

“Saan ka pupunta?” Tanong nito kay Elijah. “May pupuntahan lang ako.” Sagot ng binata na napakamot ng ulo.

“May papatayin ka ba?” Sa tanong nito ay gustong matawa ni Elijah. Halata kasi niyang ayaw ni Sam na umalis siya. “Love, look sandali lang ako doon. May kakausapin lang ako, pagkatapus ay uuwi din ako agad.” Anito sa nakapamaywang na si Sam.

“Isama mo ako sa pupuntahan mo.” Bossy nitong aniya sa binata na natawa ng lihim. “Love hindi pwede. Dito ka lang sa bahay.” Sagot niya ditong kinasimangot ni Sam.

“Ang kulit mo kasi Sam. Ayaw ka nga niyang isama. Kaya wag kang makulit.” Sita ng isip nito sa kanya. “Fine. Sige umalis kana.” Anito sabay padyak niya ng mga paa at tinungo ang nilagyan niya ng maleta.

“What the hell are you doing Sam?” Gulat na tanong ng binata sa kanya. “Mag-impake ng mga gamit. Dahil uuwi na lang ako sa bahay.” Sagot nitong kinahilamus ni Elijah ng mukha.

“Hindi ka uuwi hanggat hindi ko sinasabing pwede ka nang umuwi.” Seryoso nitong turan sa dalaga. Ngunit tila baliwala iyon sa dalaga. “Uuwi ako kung gusto ko. At isa pa nagbago na ang isip ko. Maybe it’s okay na magpakasal ako kay JC.” Anitong hindi nakatingin kay Elijah. Kaya hindi niya nakita ang pag-igting ng mga bagang ng binata at lakumus nito ng kamao.

“What the hell are you doing?” Nanlaki ang mata ni Sam ng malingunan  niya ang binata na hinuhubad nito ang mga suot niyang damit. “Mag-usap tayo bukas Murillo. May importante lang akong gagawing ngayon.” Anito sa tawagan. Hindi alam ni Sam kung pano nagawa ni Elijah ng ganun kabilis ang kilos. Hindi man lang nito namalayang nahubad ng binata ang suot niyang t-shirt at pantalon kasabay ng pagdialled niya sa tawagan.

“E-elijah.” Nauutal nitong aniya sa binata sabay lapit niya dito kaya napatras si Sam. Hindi alam ni Sam kung ano ang gagawin lalo pa at nakikita niya ang nakakatakam na katawan ni Elijah ngayon. At ang natatakpan ng maliit na saplot sa bandang hita nito na maumbok ay biglang napalunok si Sam.

“A-anong gagawin mo?” Nabubulol nitong tanong sa binata ng masukol suya nito. Wala na kasi siyang maatrasan pa. “Bibigyan ka ng punishment.” Sagot ni Elijah na seryoso ang mukha.

“Ano ba ang kasalanan ko sayo?” Painosente nitong tanong. “Sabi mo okay lang para sayo na magpakasal ka kay JC.” Madilim ang mga mata nitong aniya sa dalaga.

Gusto tuloy matawa ni Sam sa halip na matakot. Dahil kung dakilang assumera lang siya ay iisipin niyang nagseselos ang binata.

“Eh! Wala naman akong boyfriend o asawa. Kaya okay lang na magpakasal ako doon.” Sagot nitong natatawa ng lihim kaya kinagat na lang niya ang pang-itaas na labi.

“Hindi ka magpapakasal sa lalaking yun. Dahil ihahatid ko rin siya kay kamatayan bago ka niya mahawakan.” Madilim parin ang mga mata nitong aniya sa dalaga. “At bakit mo siya papatayin, boyfriend ba kita?” Taas kilay nitong tanong sa bimata.

“Magiging boyfriend mo pa lang. And you are mine only.” Seryoso nitong sagot. “Bakit nanligaw kana ba?” Tanong ulit dito ni Sam. Natatawa tuloy siya ng lihim sa ginagawa niya sa binata dahil halatang pikon na ito sa kanya.

“Bakit kailangan pa bang manligaw. Nagbago na rin ang isip ko. Hindi na pala kailangan manligaw. Ang kailangan e santong paspasan na at baka maunahan ako ng iba.” Anito at agad niyang inilapit ang mukha sa punong tainga ni Sam at bahagya niyang kinagat ang dahon nito. Bigla tuloy nagsitayuan ang mga balahibo ni Sam sa katawan.

The Assassin(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon