Chapter 5

23.6K 709 21
                                    

DAHIL sa mainit na tagpong pinagsaluhan nila Elijah at Sam ay pakiramdam ng dalaga ay nananakit ang buo niyang katawan. Si Elijah ba naman ang kasama niya at tila wala itong kapaguran kung kumayod. Hindi lang isang beses nila narating ang dulo paroon. Kung hindi pa atah bumigay ang mga mata ni Sam ay hindi ito titigil. Kaya kinabukasan ay hindi lumabas ng kwarto nila si Sam. Wala siyang pakialam kung ano man ang iisipin ng mga kasama nila sa bahay. Dahil kasalanan naman ni Elijah ang lahat.

“Wag mo ako titigan ng ganyan. Kasalanan mo ‘to kung bakit ang sakit ng buo kung katawan.” Ani Sam sabay hampas niya ng unan kay Elijah na tumawa lang.

“Letchugas na lalaki ito. Bakit ba pati ang pagtawa nito e nakaka-wet.” Kausap ni Sam ang isip. “Syeste! Dear God. Wag niyo naman pong hayaang tumawa ang lalaking ito sa harap ng ibang babae. Dahil baka po makabuntis siya ng wala sa oras.” Taimtim nitong hiling sa Itaas.

“Love, are you okay?” Bigla naman nataranta si Elijah ng mapansin niya ang pananahimik ng dalaga. “Sam, what’s wrong?” Nababala na nitong tanong.

“I’m fine.” Tipid nitong sagot. “Pero, ang sakit talaga ng pempem ko at balakang. Langya ka kasi kung bumayo, sagad na sagad na nga wala pang kapaguran.” Anito kay Elijah na natatawang napakamot ng ulo.

“Ayaw mo nun. Walang bitinan.” Pilyo nitong turan kay Sam. “Tse! Baliw.” Naisatinig na lang dito ng dalaga.

“Matagal ng baliw na baliw sayo.” Anitong kinapula ng mukha ni Sam. Ang impakto kunting palipad hangin lang niya e kinikilig na si Sam. Pati nga siguro mga buto-buto niya sa katawan e kinikilig.

Letchugas talaga.

“Love, kailangan ko nga pa lang puntahan si Frank. May pag-uusapan lang kaming importante. At itatanong ko rin sa kanya kung nakausap ba niya ang daddy mo.” Tila asawa itong nagpapaalam sa kanyang asawa.

“Sandali lang ako, babalik din agad ako.” Dagdag nito ng hindi siya nakakuha ng sagot kay Sam. “Love, promise wala akong papatayin. Hindi na ako kakalabit ng gatilyo ng baril hanggat hindi kinakailangan.” Kakamot-kamot nitong aniya.

“Tsk! Siguraduhin mo lang na makakabalik ka agad. Dahil kapag ginabi ka at hindi ko magugustuhan ang paliwanag mo uuwi talaga ako.” Pananakot dito ni Sam.

“Uuwi agad ako, love.” Sagot nitong nakangiti. “Ano ang gusto mong bilhin ko sayo pag-uwi ko?” Maya ay paglalambing nito sa dalaga.

“Nhaaaa.....no need. Umuwi ka lang ng maaga at ipagluto mo na lang ako for dinner.” Saad dito ni Sam na kinangiti ng binata. “Yes! Boss.” At sumaludo pa ito bilang sagot sa dalaga na kay lapad ang pagkakangiti.

“Sige na alis na. Mag-iingat ka.” Pagtataboy niya dito ng maramdaman niya ang kamay ni Elijah sa kanyang tiyan banda na humahaplos. Natatawa naman itong tumayo. “Akala ko makakaisa pa ako.” Pabulong nitong aniya.

“Mister, narinig ko yun. Maghunusdili ka. May ibang araw pa. Baka masira ang matres ko sa kasipagan mong mag-araro.” Nagdudumilat nitong sita sa binata na natawa. “Bweset na ‘to bakit ba feeling ko kapag tumawa na siya e kinikiliti pati ang ano ‘ko.” Anito sa isip sabay tikom niya ng mga hita dahil feeling niya nagsisimula na mamasa ang bahaging iyon ng katawan niya.

Ngayon naisip ni Sam na kaya pala hindi palatawa si Elijah ay dahil kahit ang pagtawa niya ay parang makakabuntis. At gigising ng natutulog na dugo ng isang nilalang.

Nabalik lang ang lumilipad na isip ni Sam ng dampian ni Elijah ng halik sa labi. “Aalis na ako.” Paalam nito at doon lang napansin ni Sam na tapus na pala itong magbihis. “Okay! Mag-iingat ka.” Sagot niya dito.

The Assassin(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon