HABANG tinatahak ni Frank ang daan patungo sa pinapasukan ni Erica na university ay tinawagan nito si Kathryn. Ang kapatid ng kaibigan nilang si Rain. Isa itong magaling na lawyer kaya alam niyang malaki ang maitutulong nito sa kanila.
“Napatawag ka Murillo?” Bungad sa kanya nito. “Hey! Miss Castillo. May ipapakiusap lang sana akong kaso sayo.” Ani Frank dito.
“Ano yun Murillo, sinampahan ka ng babaeng nabuntis mo ng kaso dahil tinakbuhan mo?” Saad sa kanya ni Kathryn na kinailing niya.
“No, not like that. It’s a human trafficking.” Mabilis nitong sagot. “Oh! Sino ang sangkot sa kasong ito?” Bigla naman nagseryoso ang kausap niya.
“Si JC De Leon.” Sagot ni Frank.
“Anak ng de p*ta. Sabi na nga ba e meron sungay ang ang gagong iyon. Kapag nakita niyo siya pilipitin niyo ang dalawang itlog niya.” Ani Kathryn na kinangiti ni Frank sabay iling.
“Yeah! Sure.” Pagtalima nito. “Sige. Ipadala mo na lang sa akin ang detalye ng kasong yan Murillo. I will do my best to win the case at ng mabulok sa kulungan ang mukhang fungi na lalaking iyon.” Anito.
“Okay! Thanks Kath.” Pasalamat dito ni Frank bago niya pinatay ang tawagan.
SA kabilang dako ay lakad upo ang ginagawa ni JC habang hinihintay niya ang mga taohan niya. Inutusan niya kasi ang mga itong kunin nila ang mga video na nakatago sa bahay niya at maging ang tatlong nakatago doong mga babae ay ipinag-utos niyang patayin ng mga taohan niya upang hindi ito makapagsalita.
“What the hell. Bakit ang tagal niyo?” Galit nitong tanong sa mga taohan niya ng makarating ang mga ito. “Pasensya na boss, nsgkaroon po ng problema sa bahay niyo. Nahuli po ang iba nating mga taohan. At yung tatlong babae ay nakuha rin ng mga taohan nung nagngangalang Elijah Ho.” Paliwanag nito kay JC.
“What the fvck. Eh! Ang mga video ay nakuha rin ba nila?” Tanong ni JC sa kausap. “Sad to say, nakuha po nila.” Nakayukong sagot nito.
“Pero, pinasundan ko po sa iba nating taohan kung saan nakatira si Elijah Ho.” Anito kay JC. “Good. Makakaalis na kayo.” Utos niya sa mga ito.
Agad na pumunta si JC sa isang kwarto kung saan may naghihintay sa kanyang magpapawala ng stress niya.
“A-anong gagawin mo sa akin?” Takot na anang taong naghihintay kay JC. “Ssshhhh.....wag kang matakot. Dahil wala naman akong gagawin sayo.” Alo niya dito.
“Ilang taon ka na?” Tanong nito sabay pinadaanan niya ng hintuturo ang labi nito. “15 po.” Takot nitong sagot kay JC.
“Good. Fresh na fresh ka pa suguro,” nakangisi nitong aniya sabay pinalandas niya ang kamay sa paanan ng hita ng kausap niya. “may nakahawak na ba nito.” Tanong nitong bahagyang pinisil niya ang bahaging maubok sa paanan nito. Agad naman itong umiling.
“That’s great. Anong pangalan mo?” Tanong nito muli habang minamasahe niya ang nasa bahaging gitnang hita ng kausap niya. “M-mae.” Tipid nitong sagot.
“Ano po ba ang kailangan niyo sa akin?” Naguguluhan si Mae kung bakit siya dinala sa kwartong kinalalagyan niya ngayon. Maging ang lalaking kausap ay hindi niya kilala.
“Anong kailangan ko sayo? Wala naman, gusto ko lang makipaglaro sayo.” Sagot nito sa tanonh ni Mae. “Ano pong laro?” Inosete nitong tanong.
“Malalaman mo rin.” Pilyo nitong sagot sabay hawak niya ng magkabilang dibdib ni Mae. “Masakit po.” Ani Mae ng hawakan ni JC ang dibdib niya.
“Wag kang mag-alala dahil mapapalitan din yan ng sarap mamaya.” Sagot nito sabay taas niya ng suot ni Mae na blusa hanggang mahubad niya ito.
“Bakit po kailangan niyo pang hubarin ang damit ko kung makikipaglaro kayo sa akin?” Taka paring tanong dito ni Mae. “Dahil mas maganda kung wala ang lahat ng suot mong ito. Alam mo kasi ang init ng ulo ko ngayon.” Ani JC na ipinagtaka lalo ng dalagitang kausap.
BINABASA MO ANG
The Assassin(Completed)
ActionJULIAN ELIJAH HO(GSB-6)->Ang tinaguriang mangungutong ng magkakaibigan na GSB. Pero kahit na lagi niyang kinukutungan ang mga kaibigan niya ay lagi pari niyang kasangga ang mga ito. Ika nga walang mangungutong sa barkada kung walang nagpapakutong.