Kabanata 19

0 0 0
                                    

Kabanata 19: 2 years passed

Sadyang ganito siguro ang aking buhay. Nakaukit na manatiling pulubi.

Pero okay lang. Basta kasama ko ang mga bata.

Itinuring kuna silang anak ko.

Sila ang nag turo sa akin kung paano maging mabait. Maging mabuti sa kapwa. At higit sa lahat manalig sa panginoon.

Ang sakim ko na tita ay patuloy sa pag lok-lok sa puwesto na hindi nararapat sa kanya.
At ang lakas pa nang loob niyang palitan nang pangalan ang Nakashige scents into Deborah scents.

Kapal no? Akala niya habang Buhay siya doon.
Pag babayaran niya talaga ang ginawa niya.

"Nanay pasok na kami sa skwelahan." Tugon ni Eya. Ang nakakatandang anak anakan ko.

Tumango nalang ako habang pinagpatuloy ang pag lalaba.

Ang pag lalaba nalang ang tanging kinukuhanan namin nang pera.
Kung walang mag papalaba. Walang makakain ang mga anak ko.

Hindi ko nagamit ang aking propesyon sapagkat kulang ang aking pera pang kuha nang ibang requirements kaya pag lalaba nalang talaga ako pwede. Minsan ay pa rocket rocket din nang ibang pagkukunan nang pera pantustos sa kinakailangan sa bahay katulad nang panghihilot. Ginagawa ko iyon sa kapitan nang aming bayan.nag hinilot ako sa kapitan nang bayan namin si kapitana Elsa.
Matanda narin. Paugod ugod na nga sa pag lalakad pero gora-parin nang gora si kapitana para sa mamamayan niya.
Lakas no? Sa edad na 89 pwede pa rin palang maging kapitan.

Napagtanto ko na lutang na naman ako
Kaya pinagigihan kona lang ang pag lalaba ko para matapos nang mabilis.

Di nagtagal ay natapos ko ang pinalabhan ni aling sisa na mga damit niya sa anak niya at mga kurtina niya.

Aaminin ko na di ako sana'y nito NOON pero kailangan tanggapin para sa ekonomiya. Hahaha

Umuwi ako sa amin para makapagpahinga.
Kasi napagod din ako sa dami nang Pinag labhan ko. At pag katuyo nang mga nilabhan ko ay ihahatid ko ito kay aling Sisa.

Isinara ko ang pinto nang bahay at aktong hihiga na sana ako nang  biglang nakita ko si Mia Jessa Mark at Rey.

Nahihiya ako sa kanila. Ang sa-sexy pa rin nila. Kasi well cared eh.

Palibhasa mahirap na ako.

"Anong ginagawa niyo dito?" Tanong ko.

"Were here to---"

"Para ano? Ipamukha sa akin na mali ang ginawa ko sa inyo? Kinarma na ako? Gano'n ba?" Pag putol ko kay Mia.

"Not like that Sam."tugon ni Rey.

"Umalis na kayo!" Sigaw ko.

"Alam mo Sam. Yan ang hirap sayo! Pinapairal mo ang pride mo. Dapat ang gawin mo pababain yan. Sapagkat hindi tayo mag kakasundo diyan!" Tugon ni Jessa.

Wala akong nagawa kundi umiyak.
Eto ang kahinaan ko. Pag pinamukhang pride ang pinapairal ko at yon ay totoo naman. Di ko iyon Ma ipagkakaila.tsk.

Tumayo si Mark at aktong yayakapin ako pero umatras ako.

"Dont hug ME. Amoy araw ako." Tugon ko.

"Okay lang yon kahit amoy Araw ka." Hinila niya ako papalapit sa kanya at niyakap nang mahigpit.

Tumayo na silang lahat at nag group hug kami.
I guess reunited ulit?

"Ano ha kasi ang ginagawa Niyo dito?" Tanong ko

"Narito kami upang tulungan kang patalsikin ang tita Deborah mo."tugon ni Jessa.

"At take note siya ang pumatay sa papa mo!" Tugon ni Mark.

Kumulo ang dugo ko sa sinabi ni Mark.
Paano niya kinayang gawin iyon sa kapatid niya.

Napagpasiyahan namin na mag plano muna bago patalsikin si tita Deborah.

Sisiguraduhin kong mag babayad siya.

Pag katapos naming mag plano ay agad kaming tumungo sa kompanya ni papa.

Pag karating nang pag karating namin Don ay agad akong bumaba sa sasakyan at tumakbo pa tungo sa entrance.

"Maam Samantha?" Tugon nang isang guard.

"Ako nga kaya padaanin moko  kung ayaw mung sesantihin kita pag balik ko sa kompanyang ito" tugon ko.

Agad siyang umalis sa kinatatayuan niya at pumasok kaming lima.

Tinungo namin ang office ni tita Deborah kasama ang hukbo nang kapulisan.
Kaya maghanda talaga sila.

Binuksan ni Mia ang room ni tita Deborah.

Bakas sa mukha nito ang pag kagulat. Pati na ang anak niyang si Piper.

Hindi pa ako pumasok para exciting.

"Anong ginagawa mo dito?" Tanong nang demonyong Deborah na yon kay Mia.

"Narito kami para singilin ka sa pag kakasala mo. Hindi lang basta Basyang kasalan. Napakalaking kasalanan." Tugon ni Mia.

Pumasok si Jessa at sumunod si Mark at Rey.

"Parang kulang kayo! Where is..." Natatawang tugon ni Deborah sa kanila.

At diko na napigilan pumasok na ako.

Ikinagulat ni Deborah ang nakita niya.

"What are you doing here?"tugon niya.

"Hinahanap mo kanina at ngayong nasa harapan muna may pa tanong tanong ka. Kung sampalin nalang kita!" Pag mamaangas ni Mia kay Deborah

"Do I have to repeat what Mia told you a while ago Deborah?" Inisahan ko siya nang kilay.

"Narito ako para parusahan ka." Panimula ko.

Lumapit ako sa kanya at tumayo naman ito sa kinauupuan niya.

"Ano?" Pag mamayabang nito.
Diko na napigilan sarili ko dahil halos mukha na akong takore na kanina pa kumukolo at sigaw para malaman nila na init na init na ako. At ayon na nga...
Sinampal ko siya nang pag kalakas lakas.

"How dare you to kill your own brother just to get this fucking company in our hand?" Tanong ko

Nanlaki naman ang mata nito.

"Nararapat lang iyon sa kanya. Malaking sagabal na kayo sa plano ko."Tugon nito.

"Papasukin ang mga pulis!" Sigaw ko.

Diko na talaga napigilan ang galit ko.

Agad na nagsi pasukan ang mga pulis.

"Arestuhin ang babaeng yan!" Sigaw ko habang tinuro si Deborah.

Lumapit si Piper sa akin.
Lumuhod ito.

"Ate wag mong ipakulong si mommy" tugon nito.

Hindi pwede! Sam mabuti kanamang tao. Pero dapat lang na pagdusahan ni Deborah ang kasalanan niya.
She killed your Poor father.
Pag kausap ko sa sarili ko.

"No Piper.she should pay her sin!at hindi lang basta Bastang kasalanan iyon at alam ko na alam mo iyon"Tugon ko.

"Gusto mo kasama mo ang mama mo sa tabi mo!" Tugon ko.

Tumango naman ito.

May kasalanan rin ito sa akin.
She stole All my stuffs.

"Okay." Panimula ko.

"Manong pulis isama niyo itong babaeng to. Kasuhan niya nang pagnanakaw!" Tugon ko.

Nanlaki ang mata ni Piper sa sinabi ko.

Sa wakas. I amthe owner of the company again.

Nag pasalamat ako sa mga kaibigan ko.
At nag paalam para umuwi muna sa mga bata at dalhin sila sa bahay ko.
Babawiin ko iyon.

The PaymentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon