Chapter 24

25 0 0
                                    

The Campus Heartbreaker
Written by Leykleyr

-24-


Yuri's POV

I was so selfish. Veronica and Dwaine are together yet I told Dwaine about my feelings. Na sana hindi ko naramdaman. Na hindi ko dapat maramdaman. Kita ko namang gustong-gusto no Veronica si Dwaine pero ngayon, inaagawan ko siya. A fake friend indeed.

I sighed at unti-unting kumalas sa pagkakayakap kay Dwaine. "Sorry!" I let out a laugh laced with bitterness. "Dapat hindi ko sinabi 'yun. Kalimutan na natin, okay? Na-carried away lang siguro ako. Sige, una na ako. I'll just take a cab. Thanks for giving me a good time..." Ngumiti ako at tumalikod.

"Yuri, wait!"

Tumakbo na ako at nagpara ng taxi. Buti na lang, mayroon kundi ma-i-stuck ako dito. No way.

"Yuri!"

Ang sakit sa puso na marinig ang boses ng taong gusto mo... na hinding-hindi mapapasayo.

"Manong, 5th street po..." I hiccuped. Umandar na ang sinasakyan ko. I scrambled my bag to look for my handkerchief. Nasaan na? Kung kailan ko kailangan saka naman mawawala. Ang malas ko talaga.

I felt a tear escaped from my eye. Pagod na talaga ako umiyak... Would someone save me from loneliness?

Naramdaman kong kailangang lumingon sa likuran ko. At mula sa bintana ng taxi na sinasakyan ko, I saw Dwaine's back and his shoulders seemed sag. Should I feel guilty? Nakatayo siya sa gitna ng kalsada ngunit biglang tumakbo rin paalis.

Knowing Veronica, she would give me a slap if she knows what happened. I had confessed my feelings to my best friend's boyfriend. It's too much to handle and my head started to feel dizziness. Sana hindi ko na lang sinabi.

Huminto na kami sa tapat ng street namin at nagbayad ako. To avoid my mom's interrogation, I swiftly wiped my tear-stained cheeks and drank some water to calm myself. Pinilit kong ngumiti pero... hindi ko kaya.

I was about to open our gate when I saw a figure of a man from my peripheral vision. He's leaning on the gate and his hands were inside of his jeans' pockets. I turned my head up to see him.

Nanlaki ang mga mata ko sa gulat. "D-dwaine!" I stammered.

"Bakit mo 'ko iniwan?"

It sounds different...

"I have to go. Bye," sabi ko at binuksan na ang pinto ng gate ngunit naging maagap siya at pinigilan ako. Hawak niya ngayon ang braso ko kasabay ng pagtibok ng mabilis ng puso ko.

"Uulitin ko, bakit mo ako iniwan?"

"You want to know why?!" I blurted out.

"Yes."

"Sobrang mali ng ginawa ko. Sobra..." My eyes brimmed with tears.

"You'd just said you love me," he refrained. "Is it because of Veronica?" He said, his hands were on my shoulder. I have no choice but to look at him. So I stared at his pair of orb with void of emotion.

Hindi ako sumagot. Silence was engulfing our atmosphere.

"You think it's wrong but why does it feels right at the same time?"

My body stiffened. Anong ibig sabihin niya?

Umiling ako. Squeezing my eyes shut, I took some air. It felt like I am lacking of it that's why.

"Leave me alone."

Inalis ko ang mga kamay niya at walang sabi-sabing iniwan siya sa tapat ng gate namin. Tinakbo ko ang distansya papunta sa kwarto ko at hinagis ang sarili sa kama. Ayoko ng makarinig ng kung ano sa kanya.

The Campus Heartbreaker || seulminTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon