CELINE*
Its 4pm in afternoon then sunddenly i walk in the forest and left Tita's House. Sabi kasi nya dito ako dumaan papunta dun sa sinasabi nyang malapit na Lake.
I dont really know what exactly to what she said basta na lang kasi akong nag madali. Ni hindi ko pa sya pinatapos sa instruction na tinuturo nya sakin.
And then now naliligaw ako. I dont have a choice kaya magpatuloy na lang kesa bumalik pa ako.
Hindi naman ako duwag like sa mga ghost o yung nappanuod ko sa Movie na pumapatay sa gubat. They didn't exist why i scared after all, matakot ako sa buhay kesa sa patay. Kasi ang buhay pwde akong patayin pero ang patay mananakot lang yan.
Well what the hell im just thinking?
Paranoid naman ako sobra, actually i heard some story that Baguio is what they called lugar na marming multo.
C'mon Celine kelan kapa naniniwala sa mga kwentong barbero. Tss
Nagpatuloy lang ako sa paglalakad at siguro naman malapit na ko dun sa Lake na sinasabi ni Tita. I was thinking why i am really curious to that place?
Hinawi ko ang mga sanga nang puno para makadaan ako. At saking palagay tama ang nakikita ko. Isang bahay? Bahay sa gitna ng gubat nato? But Tita didn't mentioned na merong bahay dito.?
Sa wakas nakahinga narin ako ng makalagpas na ako sa gubat na dinaanan ko.
Wow.
Is this Paradise in the middle of the forest? I didn't imagine na ganito kaganda ang lugar na sinabi ni Tita.Nasa harap ko ang isang Lake na mala cystal na tubig at kulay berde na mga halaman sa paligid. Meron syang maliit na tulay na maari mong lapitan para makita ang lawa.
At isa pa ang talagang nakapag pahanga sakin ang bahay na malapit dito. White House dahil sa kulay puti ang ang buong buhay, Two storey House at disenyong interior na para kang nasa mundo ng kastila.
Pero kung titigan mo yung bahay ay halatang mayaman ang nakatira dito. Dahil sa mga bagay na gawa sa glass. Napapalibutan rin eto ng mga halaman at bulaklak. Wlang gate ang bahay para syang American Style na front door agad.
Sa tingin ko walang nakatira dun kaya dumiretso na lang ako sa lawa. Mas maganda to sa malapitan, i just take my phone in my pocket ng maalala kong naiwan ko pala dahil sa pagmamadali ko. Oh well some other time kasi mukhang mapapadalas ako dito.
Hinubad ko yung tsinelas ko at nagmadaling umupo sa tulay at inilusong ko sa tubig ang aking mga paa. The cold water feel better for me at nextime pwde siguro akong maligo dito.
Suddenly i touch the water ng..
*splashhhhh
"Oh my ghad whats that.?" Napatayo ako sa gulat ng may nalaglag sa tubig na something.
"Im sorry! Nagulat ba kita?" Bigla akong napalingon sa lalaking nagsalita. Nasa harap ko na pala sya ng hindi ko namalayan. "Hinabol ko kasi yung daga biglang tumakbo dito kaya binato ko. Hindi ko alam na may tao pala". Mahinahon nyang sabi pa.
How i describe him?
Clean cut na buhok na medyo magulo. Matangos na ilong at matang napakaganda. Labi na manipis at kilay na medyo makapal. Nakablack na pants at gray na tshirts. Simple lang sya pero ang lakas ng dating."Miss okay ka lang ba?"
What question is that? How to be okay kung ganyang itsura ang nasa harapan ko.? Well kelan pa ako naging interesado sa lalaki? HE'S not may type anyway? But what im gonna doing? Frustrated? Tss
"Miss sorry talaga. Hindi ko alam na pipi ka pala."
What? What he said? Pipi ako?
"Excuse me?" Pagtataray ko.
BINABASA MO ANG
The Lake HOUSE(KathNiel)
Novela Juvenil"How do you hold somebody? You've never met?