Chapter 8

27 2 0
                                    

CELINE*

"Celine hindi ka lumalabas?" Tanong ni Tita Jean ng makita nya akong nasa kwarto.

Inaayos nya yung mga damit ko sa cabinet, i dont know. what i am doing right now. Isang linggo narin simula ng huli kong punta sa Lake House.

Im being confused as my feelings to happened laztweek. Hindi ko parin makalimutan yung ginawa ni Elison, at kung bakit kailangan nyang gawin yun.

Did i stay here any longer?

May be i should talk to Dad and Mom to there punish ended, gustong gusto ko ng umuwi. Pero meron nagsasabi sakin na magstay pa ako, kaya hindi ko rin alam ang dpat kong gawin.

"Celine magbihis ka na pupunta tayo sa bayan. One week that you wouldn't stay here kaya mabuting lumbas ka kahit paano." Saka sya lumabas ng kwarto.

My mind wants me to wake up but my body can't, ang hirap pala ng ganitong sitwasyon na wala akong choice kundi sumunod.

Im the one to wanted to escape here, how to me being fine when they brought me to this place. Hindi ko magawa yung gusto ko, hindi ko mapuntahan ang lugar na gusto kong puntahan.

Pagkatapos kong magayos ng sarili ay lumabas na ako, pumunta kame ni Tita Jean sa Church.

Our Lady Of Manaoag.

Eto ang unang punta ko sa Baguio kaya hindi nakakkpagtaka na eto rin ang kauna unahang napuntahan ko ang Our Lady of Manaoag Church.

Sobrang laki at lawak ng lugar, maraming nagtitindang mga souvenirs sa gate palang at paligid. Mga pagkain na dito lang sa Pangasinan mabibili, at sympre ang magandang imahe ng Lady Of Manaoag.

I was take an selfie with her dahil sa gandang taglay ng kanyang kasuotan at mga bulaklak sa kanyang tabi. Ngwish rin ako sa fountain na nasa ibaba nya, hinawakan ko ang malamig na tubig mula doon saka ngwish.

Please tell me!
What im supposed to did for feelings that i feel, im afraid to everything. But when i met him i realized that was is i kinda good at it. Kailangan ba talaga na magbago ako para sa tulad nyang kaya rin akong baguhin.

Pagkatapos namin magsimba ni Tita Jean ay bumili kame ng mga souvenir at pagkain narin.

Im so tired kaya pagdating namin pumasok agad ako sa kwarto, then may phone rang. Perfect timing tatawagan ko na sya, mabuti at sya na ang naunang tumawag.

"Maggie." Pagsagot ko sa tawag nya. Umupo ako sa kama at nilapag din dun ang mga pinamili ko.

"I miss you Celine, kamusta ka na?"

"What question is that? Alam mo na ang sagot sa mga tanong mong yan." Iritable kong sagot.

"I know, hindi mo man lang ba sasabihin na mis mo rin ako,? haha" Natawa nyang sabi.

"I won't."

"Ihate you."

"Pero tatawagan narin sana kita eh."

"Then you didn't tell me you miss me? Tapos tatawagan mo ako for what?" Sarkastikong sagot nya.

"Confess.!" At sa tingin ko sunod sunod na tanong ang ibabato nya sakin.

"Confess for what? And why is that? Are you inlove? Whos that guy?" See wala pa kong sinasabi pero sunod sunod na ang tanong nya.

"Listen carefully dahil isang beses ko lang sasabihin okay." Narinig ko ang buntong hininga ay sa palagay ko handa syang makinig. "I met him last week, nakausap at nakasama." Pagsisimula ko hindi sya umimik. "But sunddenly bigla akong nagbago, yung mga bagay na hindi ko sinusunod, nagawa ko sa kanya. I want to know about him pero parang ayaw nya na makilala ko pa sya." Naalala ko yung tanong ko na hindi nya sinagot. "I thought i could manipulate other pero hindi sa kanya. Alam mo yun yung mga mata nyang malungkot, gusto kong alisin but i dont know what to do. The butteflies in my stomach, my heart beating so fast ng lapitan nya ako. As in malapit na malapit."

"Oh my ghad Celine you're inlove." Sigaw nya sa kabilang linya. "Your not a devil now, you're transform an a Angel at magpapasalamat ako that guy na sinasabi mo."

"What should i do?"

"You know what to do Celine pero natatakot ka lang na gawin yun."

"Yes im afraid, hindi ko pa sya ganun kakilala para maramdaman to, kaya gusto ko rin maconfirm muna in myself." Malungkot kong sabi.

"You can try Celine, no matter what results everything will be fine."

"How to you sure for that?"

"Eh kelan mo sasabihin sa kanya yung nararamdaman mo? Kapag wala na sya sa tabi mo? O kaya man hindi na pwde kasi may iba na pala sya? C'mon Celine you can get that what's you really wants."

Ayoko naman na isipin ni Elison na masyado akong mabilis, pero ang laki tlagaa ng epekto sakin ng ginawa nya. Then i found my self to fall inlove him with shortly times.

"Celine are you there?"

"Yes."

"That devil fall inlove? Hahha nakakatawa Celine." Tawa pa nya.

"Shut up Maggie." Sigaw ko.

"Now i know, that once you be back ay tuluyan ka nang nagbago, can i congratulate you now?"

"Watever." Tss

"Anyway that feelings is mutuals, and by the way i saw that post you in Facebook while ago, Our Lady of Manaoag is really beautiful."

"Yes you're right. But you didn't post in you're photo to Paris?"

"Just wait my dear Celine, gagandahan ko masydo ang caption para siguradong maiingiit ka. Hahha"

Kahit kelan lakas nya mangasar, kahit ganito ang ugali ko. Hindi ko minsan masakyan ang trip nya.

"Oh i gonna go Celine, I'll talk to you some other day. Busy pa ako sa pagstalk ng Facebook mo para makita ko naman yung guy na kina aadikan mo. Hahhaa"

"Sorry may dear bestfriend pero hindi mo sya makikita."

"Awww." Pagiinarte nya. "Well let me see, bbye." Then she ends the call.

I've never been pretend for feelings that i have, Maggie's right. Kelan ko pa haharapin to kapag hindi ko na kayang kontrolin.

I was blushing while im thingking that thoughts, eto na nga siguro yung sinasabi nilang in love.

Can the devil like me fall inlove to man on the Lake House. Pwde na sigurong magunaw ang mundo noh, it was funny na mukhang kailangan kong harapin.

Anong dapat kong gawin?

Did i was tell him?

I suddenly wish that no one knows about my isues, that im sure they laughing right now. Sino bang kasing hindi makkapaniwala, na nararamdaman ko to sa taong ngayon ko lang nakilala.

Hes acting to really care for me, Hes acting he knows each other for too long. Pero ngayon ko lang sya nakita at nakilala, kaya panong ganun nya ako pakitinguan.

Im willing to know about him.
Im sure, I can handle this is in myself.

Nagayos na ako para saking pagtulog. Bukas pupunta ako sa Lake House para makausap si Elison, and im so damn miss him.

TBC...

*Our Lady Of Manaoag pic in multimedia.

VOTE&COMMENT.
MARAMING SALAMAT.

 The Lake HOUSE(KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon