Chapter 5 - Weird
Justin's P.O.V.
Araw ng sabado, gumising ako ng maaga para maghanda sa gala namin ni Ramon. Hahaha, alam kong maghapon kami sa may arcade kaya nagdala na ko ng madaming pera pangkain at panglaro hahaha.
"Hoy bata ka, san ka na naman pupunta? Why don't you try na magpaalam sakin aber?"
Fuck! Si mommy!! Akala ko umalis na sya kanina papasok sa work nya.
"MOA lang mommy" sagot ko dito na di makatingin ng diretso
"Hay nako, ano naman gagawin mo don?"
"Mamimili ng gamit sa school"
"Anak ng teteng, bakit di ka magpadeliver o mag online shopping?"
"Eh mommy naman ehh. Gala rin to nu ka ba. Binata na ko mommy, hayaan mo naman akong magliwaliw."
"Ewan ko ba sayong bata ka. Binata ka na nga, pero pano pag napasok ka na naman sa gulo?? Ako na naman pahihirapan mo?"
"No mommy, I will never do that again. Mag iingat na po ako. Atsapa, kasama ko naman si Ramon e."
"Okay sabi mo eh. Basta promise me, mag iingat ka lagi at umiwas sa gulo. Baka mapano na naman ang baby ko"
"Mommy! Binata na ko, makababy ka pa sakin!"
Arghh! Eto hirap sa mga nanay eh, baby pa rin tingin sakin! Alam kong baby face ako pero hello! Disiotso na ko nu ba yan!
"Bye na mommy, alis na ko. Baka hinihintay na ko ni Mon" ang paalam ko agad sa kanya. Mahirap na, baka pisilin pa nya pisngi ko.
------------------------------------------------------------------------
Quarter to 11 na nung dumating ako sa MOA, nakita ko agad si Mon na kumakain ng mamon sa may goldilocks.
"Hey par! Tara bili na tayo ng gamit tapos laro na tayo" ang aya ko sa kanya pagpasok na pagpasok ko.
Di naman sya kumontra kaya sumunod na din sya sakin.
Nagtungo kami sa National Bookstore, namili ng mga kung ano anong kailangang gamit.
"Uy uy pare tingnan mo yun oh!"
Ang maya maya'y kalabit nya sakin habang tinuturo ang isang lalaking nakamaong na pinartneran ng white polo shirt.
"Hmm parang nakita ko na sya?" ang dagliang ani ko kay Mon.
"Ha?! Talaga? E di wow hahaha" ang sabay tawa nito sakin
"Pero parang hindi na ata pare, tingnan mo naman, ang weird nyang tingan."
Weird naman kasi talaga. Lagi kasing nakayuko, tapos kay haba haba ng buhok na tumatabing sa may mata nito. Emo ba sya? O emongoloid? Hahaha namimili din ito ng gamit pang eskwela. At mas lalong nakakaweird, e tinutuos pa nya sa kamay lahat ng hawak nya. Hmm kapos siguro sa budget pero parang hindi naman kasi tingnan mo naman, kay mura mura naman ng mga tinda dito.
Kami naman ni Mon, napagdiskitahang sundan yung lalaki. Di siguro sya taga Manila, halata naman eh, walang fashion, pero may hitsura naman sya.
Maputi, katamtamang laki ng katawan. Matangkad nga lang ako ng konti sa kanya. Pero, syempre, mas lamang ako ng maraming paligo sa kanya. Hmmm.. May muscles akong nakikita base sa braso nito habang buhat buhat yung mga libro ng we-wait, puro physics at machinery book. Haha, di halatang matalino pero grabe naman yung hilig! Tsk tsk. Bihira na lang ngayon ang mga lalaking pala basa ng libro na pang academics hahaha.
BINABASA MO ANG
Hey, I'm Mr. Top
HumorHe is always on top. Wala ng ibang nakakapantay sa kanya. Gwapo, matalino, athletic, at mayaman pa. Ganyan si Justin Christoffer Tolentino. Lahat ng gusto nya ay nakukuha nya. Kaya sya binansagang mister top. ------------------------- Si Tristan Uma...