Claire POV
It'd been hours since the incident and I didn't know what to do. Nasa sasakayan kami at papunta sa ibang lugar na, hindi ko alam saan. Namayani ang katahimikan dito and that's what I needed right now, I was tired and hopeless. I left my mom's body at home, but I wanted to go back to give her a proper burial.
Napabuntong hininga nalang ako ng may nagsalita.
"Don't worry, Headmaster already sent some people to take care of your mom's body, we can't go back there because it's not safe, sorry I read your mind, By the way I'm Mica (the blonde girl with gray eyes)." she genuinely smiled at me.
Tinitigan ko siya at tumango.
"Mica! sabi ko sayo diba huwag ka basta nangugulat! Huwag mo siya pansinin she's always like that. I'm Jenny" (the brown-haired girl with brown eyes) introduced herself. Medyo malakas ang personality nito and napansin ko na hindi ito napapagod magsalita.
"I'm Luke, nice to meet you!" said the guy with beautiful crystal blue eyes. He gave me a sincere smile. He's very bubbly and I could say he's nice.
"I'm Josh" said the guy with beautiful chocolate brown eyes. He gave me a boyish smile. Masasabi ko na may pagkaplayboy ang dating nito sa akin.
Tumango ako bilang tugon"I'm Claire" pagpapapakilala ko sa kanila.
"Kilala ka namin Claire- ilang araw ka din namin sinusubay-bayan" ani ni Luke.
"Bakit niyo ba ako sinusubaybayan?!"galit kong tanong sa kanila.
"Woah! Easy there! Huwag ka magalit, kung hindi namin yung ginawa baka wala ka na ngayon" depensa ni Josh.
Tama siya, Huminga ako ng malalim para pakalmahin ang aking sarili.
"We're sorry kung natakot ka, it's just we felt like na may mga masamang taong sumusunod sa'yo and we were right"pagpapaliwanag ni Jenny. There was sincerity in the way she spoke.
"Yeah and we are sorry about your mother" kinuha ni Mica ang aking kamay at marahan itong pinisil.
Linibot ko ang aking mga pangingin sa kanila, they were giving me sympathetic smile.
Hindi ako sumagot, I looked away. Ayko makita nila ang naluluha kong mata. Ayoko na kinakaawaan.
Napabuntong-hininga ako. Naguguluhan ako at sana sa pagsama ko sa kanila ay makakahanap ako ng sagot.
Tumingin ako sa kalangitan, my eyes getting misty all over again. Mom what are you hiding?
"Will you tell me everything? What's happening? Who are those guys? Anung kailangan nila sa amin because of them I lost my mother, my only family" walang lakas at malungkot kong sabi dahil hanggang ngayon mahirap pa rin para sa akin na tanggapin na wala na si mama.
"To tell you Honestly hindi namin kilala sino mga taong nanloob sa inyo suspesta namin mga black rebels. We will explain later kung ano ka. Kung anong kaya mong gawin but for now please rest" pakiusap ni Jenny, her eyes were pleading.
Nanahimik ako, I was too tired to argue, all I wanted to do was to sleep and be with my mom. Ngunit imposible na mangyari yun. Napangiti ako ng mapait.
Hindi nagtagal, napatingin ako sa nagdridrive ng sasakyan, he was not talking pero ang lakas ng presensya niya. Nakikinig ba siya sa usapan namin?
He didn't even introduce himself.
"Oo pala Claire have you met our driver?" tanong ni Mica, na puno ng panunudyo.
Pinukol ng masamang tingin ni Storm si Mica. Mica just shrugged him off.
Luke laughed at his attitude "Ganyan talaga yan!"
"Ako na magpapakilala sa kanyan. He's Storm and he's the guy na laging may dalaw" he whispered the last part.
"I heard that!" sabi ni Storm. Pinukol niya ng nakakamatay na tingin si Luke.
Everyone just laughed, which only made him angrier.
But hearing his voice made me shiver. Napakalalim at napakalamig ng boses niya but something in it that intrigued me to know more about him.
I carefully studied him, busy siya sa pagdridrive but I could still see his face sa side mirror. Medyo natatakpan ng buhok nito ang mga mata nito pero hindi nabawasan ang taglay nitong kagwapuhan.
Gwapo nga pero suplado naman.
Napasingap ako ng may maalala ako. Agad dumapo ang mga mata ko kay Mica. She was smiling playfully.
Great!
Napabuntong hininga nalang ako.
What am I gonna do with my life now?
BINABASA MO ANG
The Mysterious Girl of Clantania Academy(The missing Princess)
FantasyClaire Cassidy doesn't show her face , doesn't socialize with people and always prefer to be alone, these are the reasons why she was branded as the Mysterious Girl. Little did people know that she was more than a Mysterious Girl...Behind the cloth...