Part 14 Royalties

"Hindi mo talaga alam?" namamanghang tanong ni Vian.

Nanghihinang umiling ako, any more surprises? I thought mataas lang ang social status nila sa mundong ito . I was wrong, napakaimportante pala nilang tao.

Napansin ko na matamang nakatingin sa akin si Kristine.

Napakunot-noo ako. "Why are you looking at me like that?" 

Umiling ito tapos bigla itong bumunghalit ng tawa. 

I frowned, tumigil lang ito sa kakatawa ng batukan ito ni Vian.

"Aray! Masakit yun ah" she glared at Vian.

"Para ka kasing tanga. Tumatawa ka ng dahilan. Try mo kaya ishare iniisip mo" pagtataray nito kay Kristine.

"Eh kasi naman lagi niyang kasama ang mga Royalties, nakakasabay niyang maglakad, nakakausap, atsaka nakasabay na sa pagkain hindi alam na Royalties kasama. Napaka gullible mo teh" pagpapaliwanag ito habang pinipigilang tumawa.

Sumabay na din si Vian sa pagtawa.

I gave them a deadly glare then crossed my arms above my chest. 

Bigla sila nanahimik ng mapansin nila na naiinis na ako. "Sorry" they apologized.

Napabuntong-hininga ako "Ayos lang, tama naman kayo" nalulungkot ko sabi. Akala ko pa naman sapat na dahilan na pagkaguluhan dahil Elites sila.

But I was wrong!

"There, there! Don't be too hard on yourself" Kristine patted me on the back.

"You look so lost my dear, I will give you some information about the Elites."

"First, we have Princess Jenny, she's the princess of the Ice Kingdom, this is where cold blooded animals live such as polar bears and the place is covered with ice, she has the ability to foresee the future and she can freeze people and things. She has the power of the Ice."

"Then we have, Mica, she's the princess of the Shadow kingdom, this is where peculiar and scary looking creatures live but they're not bad. She can read people's minds and she can manipulate one's shadow." paliwanag ni Kristine.

"Now, it's my turn, I'll be the one to continue – Now where are we? ah, yes, let's move on to the princes" putol ni Vian.

"We have Prince Josh, he's the prince of Sky Kingdom, and the castle is floating in the sky. He can heal and calm one's mind. He has the power of Air. Hay, and he's so handsome."

"Prince Luke, he's the prince of Green Forest Kingdom, this is where fairies and mythical forest creatures live. He can talk to animals, and he can teleport. He has the power of Earth; he can control nature. Ang galing niya diba? Sana mapansin ako ni Luke"

"Ahahah, you wish" natatawang saad ni Kristine.

Pinukol ni Vian si Kristine ng masamang tingin. Tinuloy na din ni Vian ang sasabihin niya.

"Last but not the Least. Prince Storm – every gorgeous man, He's the prince of the Storm kingdom, it is a powerful kingdom. He can copy one's power and he can also create a powerful storm. He was given the power of Fire. He's so strong, bagay na maging leader even though na napakasuplado niya" Vian said dreamily.

My heart skipped a beat just hearing his name.

"Kung ganun limang kingdom ang bumubuo sa Alcamnia?" tanung ko sa kanila.

"No, there are six kingdoms, the last one the is White Kingdom, nakakalungkot lang, sila lang ang walang representative, actually kung andito lang ang nawawalang princesa – she would be one of them " malungkot na saad ni Kristine.

"Hanggang ngayon hindi pa siya natatagpuan sabi nila she's dead but the White Kingdom still believes she's alive" sabi ni Vian.

"Anu kaya kapangyarihan niya?" tanung ni Kristine.

"I don't know, she could be powerful but one thing for sure she will possess the power of –"

Naputol ang sasabihin ni Vian dahil dumating na ang professor namin. Biglang umayos ang mga estudyante at nanahimik.

Nawawalang princesa? Lost princess? Tanong ko sa aking naglalakbay na isipan.