Lunch breakKasalukuyang nasa canteen ang inyong diyosa na masayang kumakain. Sinong hindi sasaya kung hanggang tanghali ay walang bumubungad na demonyo sa harap mo. Matapos ang war namin kanina so far, wala pang kasunod. Syempre expected ko na, na may part two no! sa ugali nun? Naku naku! Naniniwala nako na totoo ang mga mythological creature bakit ? Eh nasa loob ng lecheng opisina nayun si Hades na may pagka centaur/ minotaur. Oo pangit siya! Binabawi ko na ang sinabi kong gwapo kanina dahil madilim lang paningin ko nun. Demonyo pala!
" miss ? "
" ay demonyo! " nakakagulat naman tong si kuya.
" sinong demonyo? Saka pwede bang umupo?" Tumango naman ako.
" yung nakatira at naglulungga sa 32th floor ngayon, yun yung sinasabi kong demonyo " habang sinasabi ko yun pinag cha- chop chop ko yung karne sa harap ko.
Natawa naman yung lalaking kaharap ko. Ang wafu mga bes! May dimples! Ituh ang ulam.
" so your the famous new secretary of our ice prince " napakunot naman noo ko dahil dun. Pwede akong maging famous dahil maganda ako pero ng ganun kaaga ? Imposible.
" ah your confuse? Ganto kasi yun..yung ka department namin si Mara ay umakyat kanina sa floor niyo para ipa pirma yung files na galing sa accounting department at alam mo naman siguro ang pangyayari sa geyrang naganap sa taas which is kayo ni boss ang bida" ahh yun time palang nag away kami ng boss nila- namin pala. Tsk.
" so..?"
" anong so? Syepre ito ang unang beses na may umasta ng ganun kay sir. He's a devil, no one can defy nor talk back at him yet we're still confuse on why you're still here....alive and kicking " napatawa naman ako ng malakas which is narinig ng lahat pero wa me pakels. Diyosa ako eh.
" ang OA niyo naman! Banta pa lang ginawa niya sakin " sabay kindat ko sa kanya na ngayon ay manghang mangha sa sinabi ko .
" ano ba ginawa niya kanina? "
" tinutukan lang naman ako ng baril at pagdaw di acceptable reason ng kalapatid niya kung bakit ako naging secretary niya ay lalagyan niya ng manhole ang noo ko" natatawa kong sabi
" at talagang masaya ka pa?"
" ang epic kasi ng mukha niya. If you have seen his face! So priceless hahaha!" After that pinagpatuloy namin ang pagkain.
" calling miss Maggie San Jose, calling miss Maggie San Jose, the boss wants you upstair. Thank you " ani ng nasa intercom .
" speaking of the devil! Geh mr..?"
" Renz..call me Renz, drop the formality "
" geh Renz got to go " hindi ko na hinintay ang sasabihin niya at sumibad na, ba! magbigti yung demonyo pag di agad nasilayan ang diyosa ng kagandahan.
"O Kelangan BOSS?" Nakingiting plastik na bungad ko sakanya. Infairness maganda at maluwag office niya kompleto sa gamit. The besh!
" tsk. I want you to give this to Mr. Arevalo. He's at his condo at lancaster tower, Quezon City. And give this letter to Mr. Kigawa, Diamond hotel..and oh don't forget to get my suit at this boutique at mall of asia. Be back before 3:00 pm" cold nitong pahayag habang isa isang pinapatong ang mga dadalhin ko.
" boss anlalayo naman nun? Tapos before 3 dapat andito na ako? The heck kahit si the flash na crush ko di kaya yun" kulang nalang malukot pati nguso ko dahil sa hirap ng pinapagawa niya.
" nagrereklamo ka?" Nakataas ang kilay ng bruho!
" of course not sir, nagpapaliwanag lang po. May kelangan pa kayo? " unting unti nalang tatamaan na sakin ang lalakinh ito.
" oh I forgot. Here, give this to my butler at may pad. Be careful with that mas mahal pa sa buhay mo yan " tangina! Maggie bat mo pa kasi tinanong. Pakshet!
Uugod ugod akong umalis. Ni pagbukas at pagpindot ng elevator hirap na hirap ako. Ganto ba siya pasimpling ganti? Tangina mo boss! May araw kadin!
SA WAKAS last destination, Lancaster tower. Time check - 3:00 .pm. paki ko kung di ko sinunod oras niya. Bukod sa ko traffic ay hirap pang sumakay ng taxi. Buti I nalang nagbigay siya ng panggastos kundi babangasan ko talaga siya.
Room 302
Nagdoorbell ako at ilang sandali ay bumungad sakin ang anim na pandesal! Damn! Nawala bigla pagod ko.
" yes miss? " sabi ng lalaking naka tapis lang ng towel ang Kalahati ng katawan niya. Wahhh! Get back To your senses!
" ahmm..I'm Maggie San Jose secretary ni..." teka anong pangalang ng damuhong yun? " ni Hades from Lafierre building " kumunot naman noo ng kaharap ko.
" hades? "
" yep! Nag iisang demonyo sa building nayun ang magaling kong boss " humalakhak naman ang lalaking may pandesal.wahhh para siyang anghel!
" damn! Si Klio pala ang demonyong tinutukoy mo. I wonder kung Bakit buhay ka pa ngayon? Hahaha by the way, anong kelangan miss Maggie? " binigay ko sa kanya ang isang karton oo karton! Buti nakayanan ko yun. Bato ata laman ng pesteng karton nato sa bigat.
" Yan pinabibigay ng lecheng yun! Geh una nako baka magbigti yun kasi ubos na oras ko na bigay niya pero wala pa ako "
" now, you're interesting " huli kong narinig bago sumara ang pinto. Bastos din eh! Hindi manlang nagpasalamat takte!
Now, problema ko? Pauwi! Tungunu wala nakong pamasahe! Talaga binitin niya ko!
" boss!!!!! Mamatay kana!!! Aisshhh "
" BAKIT ngayon ka lang? Your fucking 30 minutes late! " tangina mo!
" putik boss! Baka nakakalimutan mong kulang ang binigay mong pamasahe sakin? At andami mong inutos! Hindi mo ba alam na naglakad ako papunta dito? Tangina! Haggard na ang beauty ko sa inyo. Gusto mo makatikim ng sirang takong ha?! " wala na sumabog na ko. Siya naman parang siyang siya pa sa sinabi ko
" be thankful that my sister is the one who hired you that I can't put a bullet on that mouth of yours " the perk of having Miss Lianna. I just rolled my eyes. Puro banta!
" so.. suko ka na ba babae? " so ito pala paraan niya para ako mismo mag resign. Ha ha ha! Kala niya madali akong sumuko? No way!
" why would I? Ito pala paraan mo ha. Hindi ako madaling sumuko. Mag intay ka dahil sa huli ikaw ang matatalo! War accepted Mr Klio Lafierre. Let see kung kaninong bumbunan ang unang uusok "
After that umalis nako sa lungga ng demonyo. Kala niya uurungan ko siya? Manigas siya sa yelo niya. Hinding hindi ako susuko.
BINABASA MO ANG
My BOSS is a MAFIA BOSS
Aksibakit ganun? Gusto ko lang naman ng maayos na buhay. Yung may desenteng trabaho, maayos na tirahan at tahimik na kapaligiran. Nakapasok nga ako sa isa sa mga desenteng trabaho at nagkaroon ng tirahan na may tahimik na kapakiligiran. LORD ayos n...