Two weeks.Oo dalawang linggo na akong nagtatrabaho sa Lafierre Building. Biruin mo yun, tumagal ako ng dalawang linggo kasama si Hades? Ha! So far so bad. Bakit ? Akala niyo tahimik ang mga nagdaang araw ko? The heck! I tell you, it was freaking hell! As in impyerno! Tangina! Biruin mo sa loob ng dalawang linggo daig ko pa ang may limang part time job. Oo lima! Ano?
Una. Masahista.
" babae! "
" hade-Boss! Kelangan niyo? "
" my back is hurting. Give me some massage "
Pangalawa. Housekeeper
" babae!"
" o bakit na naman! "
" bring this to my condo then clean my entire pad. You know how to cook? " tumango naman ako "..good. cook some for my dinner and wash all my dirty clothes. Now you may leave " tangina talaga!
Pangatlo. Messenger.
" you know the girl who just came here awhile ago and asked for me. Bring this message to that woman. Never wait for me. Now leave " punyeta! Arghhh!
Pang apat. Delivery girl.
" bring this paper bags to shanelle, she's at the restaurant near your condo. Now get lost " namumuro na talaga siya.
Panglima. Entertainer.
" I'm bored, sing for me "
AT MARAMI pang iba! Leche talaga ang lalaking iyon kahit kelan! Lahat ng paghihirap naranasan ko na, pero hinding hindi ako susuko.
Bagot akong nag aayos ng sched ng pesteng demonyo na yun ng marinig kung may paparating at base sa ingay ay mga lalaki ito na nagtatawanan. Tingin ko ay si hades ang pakay ng mga to alangan namang ako diba? Sabagay, pwede rin.. sa ganda kong to. Natawa nalang ako sa sariling biro.
" oy miss secretary." Napaangat naman ako ng tingin at... OMG! Langit! Wahhhh! Ang wafu NILA! nakangiti sakin yung nasa harap, yung bumati sakin. Pamilyar ang mukha niya. Nasa likod niya yung tatlong lalaki na may pinag uusapan, yung isa, kamukhang kamukha nitong nasa harap ko. Di tulak kabigin sa kakisigan ang mga nasa harap ko. Tangina! Ulam.
" yes? " tangina Maggie wag kang pabebe di bagay sayo.
" remember me? Yung sa Lancaster tower " napa " ahh " naman ako. Tanda ko na siya pala si Mr Arevalo. Yung poging bastos na may anim na pandesal.
" I'm Kaden Arevalo pasensya na hindi ako nagpakilala nung una nating pagkikita " makikipagkamay dapat ako nung inagaw ng tingin ko ay kambal ni Kaden ang kamay ko.
" and I'm Aiden Arevalo, as you can see magkambal kami pero mas gwapo ako. " sabay kindat sakin. Nakatanggap naman ito ng batok sa kambal niya.
" tanga! Kambal nga tayo diba? Kung gwapo ka edi gwapo rin ako! Iisa lang mukha natin gago! " napatawa nalang ako sa kakulitan nilang dalawa. Cute.
Napatigil ako sa pagtawa ng pumunta sa unahan yung dalawang nag uusap kanina. Mukhang mga seryoso tong dalawa kabaliktaran ng kambal. Napa 'oy' naman ang kambal dahil tinulak sila pagilid. Napalunok tuloy ako dahil sa titig nitong dalawa.
" so you're the well known secretary who did a lot of stupid things to our boss. Tell me do you have some nickname for our friend Klio? I want the truth " malamig na sabi ng isa. Napalunok tuloy ako. Tangina! Kaibagan pala to ng demonyo. Mga kampon ni Lucifer.
" ah-eh...minsan pag naiinis ako ang tawag ko sa kanya demonyo, tas minsan Hades, minsan bruho o di kaya minsan minumura ko nalang " dere deretso kong sabi. Narinig ko namang napa ubo ang dalawang kambal habang itong dalawang nasa harap ko ay nanlalaki ang mga mata. What's with the weird faces?
" so -pfft! It's true " nagpipigil tawang saad nito namang isa. Hindi nagtagal ay narinig ko itong tumawa na sinabayan ng tatlo. The fuck! Anong nakakatawa?
" damn! Sayang. Di ko narecord " maluluhang saad ni sungit kanina.
" your really interesting. I'm Casper Miranda " he smiled at me. So Casper pala itong nagpipigil tawa kanina.
" I'm Sage Monticello by the way. Sorry sa mga sinabi ko kanina. Palabas lang yun. Tinetest lang namin ang tabas ng dila mo " sinundan niya pa ito ng tawa. Napahinga naman ako ng maluwag.
" I'm Maggie San Jose. Naku! Kung hindi mo lang binawi ang sinabi mo kanina ay talagang babangasan kita. " naka taas kilay kong saad. Napatawa naman sila.
" ngapala anong pakay niyo rito? " sinabi naman nila sa si Hades ang pakay nila.
" sige Miss Maggie papasok na kami sa lungga ng demonyo " natatawang sabi ni Aiden na ikinatawa namin. Pumasok na sila at biglang tahimik na naman area ko. Ganun ba talaga? Pag gwapo ka kelangan gwapo rin circle of friends mo ?
Pero napansin ko kanina, yung tattoo sa kamay ni Aiden na Rosas, yung itim ang lining, Nikita ko rin yun sa leeg ni Hades nung panahong nagpamasahe siya sakin at sa bandang bewang ni Kaden nung nasa Lancaster tower. Wag na kayong mag taka! Pinarangalan nakong most observant person noon. Kasi nga 20-20 vision ko.
Napakamot nalang ako ng ulo. Aisshh! Baka ganun lang talaga pag magkakaibigan. Pare-pareha ng tattoo.
Payapa akong naka upo ng makarinig ako ng putok galing sa loob ng office ni boss. Tangina ! Putok ng baril yun! Anong nangyayari?
Agad ako napatayo sa kinauupuan ko at dumeretso sa pinto ni boss. Don't tell me kidnapper yung apat na yun? The heck! Si boss!
Di pa man ako nakakapasok ay sunod sunod na putok ang narinig ko. Tangina! bahala na si batman!
" BOSS!!! "
nagulantang ako sa nakita ko. The fuck! Kidnapper? Bat si boss ang may hawak na baril na nakatutok sa may sofa kung saan nagtatago yung apat. Kita ko yung mga butas na sofa at basag na vase sa mesa.
" What the fuck are you doing here woman?! I didn't fucking called you. Now get the fuck out kung ayaw mong sayo ko ibuntong ang galit ko! " Napalunok naman ako sa sinabi niya. Damn! Anong ginawa nitong apat nato? Bakit umabot sa boiling point si Boss.
" ah-eh pasensya na boss. Nakarini-"
" I don't care what you say! I said get the fuck out of here! " tangina! Pinapahiya na niya ako.
" miss Maggie. Lumabas ka nalang. Hindi yan magdadalawang isip na kalabitin ang gatilyo ng baril na hawak niya. " si Kaden
" kung mahal mo pa buhay mo lumabas kana " si Sage naman. Tumango sila at umiling mga nakadungaw lang sila sa likod ng sofa.
Lumabas? Aba tangina! Hindi niya ko pinatapos mag salita eh! Bastos magbabayad ka.
Dahan dahan akong lumapit sa kanya. Damn! Tinutok niya ang baril niya sakin .
" huwag mo kong subukan babae " may bantang pahayag ni Klio. Tinatawag na ko nung apat pero wala akong paki!
" alam mo boss ayaw ko sa lahat ang binabastos ako at pinapahiya sa iba. Dahil gawain ko iyon at inaagaw mo ang role ko. " matigas kong saad at ginawa ang isang bagay na matagal ko ng hindi nagagawa. Inaayos ko ang tindig at....
" Fuck! Fuck! "
Napaluhod naman si boss habang hawak hawak ang kanyang.. junior. Nagpagpag ako ng kamay.
" now..we're even boss " ngisi ko sa kanya. Bago tumalikod. Rinig na rinig ko ang iba't ibang mura niya. Hahaha! Buti nga sa kanya.
Nakita kong nakatayo na ang apat habang nakangangang naka masid sa kaibigan nila.
" nakahanap ng katapat si boss "
" damn! Basag ang itlog "
" wala ng tagapagmana ang Lafierre "
" magbunyi! Si boss nabusabos "
Iba't ibang komento ng apat. Napailing nalang ako bago tuluyang lumabas.
" TANGINA MONG BABAE KA! MAGBABAYAD KA! SHIT! "
Napatakip ako ng tenga dahil sa lakas ng sigaw niya. Wahhhh! Lagot ako nito.
BINABASA MO ANG
My BOSS is a MAFIA BOSS
Azionebakit ganun? Gusto ko lang naman ng maayos na buhay. Yung may desenteng trabaho, maayos na tirahan at tahimik na kapaligiran. Nakapasok nga ako sa isa sa mga desenteng trabaho at nagkaroon ng tirahan na may tahimik na kapakiligiran. LORD ayos n...