Chapter 18: Mark my Teritory

526 13 7
                                    

Sorry is not enough to be okey
Once you say sorry. Make sure it all make it sense.

                                ~•~

Xian Point of View.

Napangisi sya sa di maipaliwanag na dahilan.
Masyado kasi syang natakot na baka umurong ito sa pinirmahang kontrata.

Tahimik syang nagdadrive sa kotse kasama si Vennise.

Nakarating sila ng bahay ng payapa
Napansin nya ang pagka-green minded nito.
Na syang nagpangisi sakanya.

Ala una ng madaling araw ng pumunta ako sa kwarto.
Nakita ko ang payapa nyang pagtulog sa kama namin.
May tinapos pa kasi akong papeles para sa business sa kanilang kuwarto.
Naisipan kong tabihan sya sa kama.
She looks pretty and peaceful while sleeping. Ginawa  nyang unan ang kanyang braso sa ulo ng dalaga.
Marahan nya itong tinititigan.
Sa di mawaring dahilan kung bakit iba ang tama nito sakanya..

Niyakap pa nya itong matulog.
Sa gantong paraan lang nya kasi ito nayayakap.

Chansing ka na ah.!

Napa-iling sya sa sariling kahihiyan.
Nakaramdam na rin syang nang antok kaya natulog narin sya sa tabi ng nasabing asawa..

*^*

Naramdaman nya ang paggalaw ng katabi sa kama. Ngunit tumigil ito. Napagalaw pa sya dahilan para itulak sya nito.

Di maipinta ang mukha ng kasama sa maisip na magkatabi silang natulog sa iisang kama.

Ang aga-aga nitong naka hiyaw sakanya. Hayst.. para na talaga silang mag-asawa.

Naalala nya na kunwariy may kasalanan ito. Kaya kinukulit nya ito. Namumula naman ang pisngi ng dalaga tuwing sinasabi nya ang katagang iyon.

Lumakad sya palapit kay Vennise pero na corner nya rin ito.
Hindi nya mawari kung anong parusa ang nasa isip ng dalaga.
Nakita nya kasi ang pagpikit ng mga mata nito. Napatigil sya ng makita ang labi nito.

Did Vennise waiting his lips to land on her?

Sa pagdilat ng dalaga ng kanyang mata ay duon na nya ito sinunggaban ng halik sa labi. Di nya inaasahang tutugon ito sa mga halik nya.
Napigil pa nya ang sarili bago pa may ibang mangyari.
Dinaan nalang nya ito sa biro na strawberry ang flavor ng lipstick nito.

..

Nanonood sya ng TV ng magutom ang dalaga. Alam nyang wala silang pagkain. And also, I'm curious on what life will Vennise have when she's married.

Mabilis syang lumapit sa kusina ng marinig ang tili ng dalaga.
Dahil sa simpleng talsik lamang ng mantika

Nginisihan lang nya ito. Mukhang natakot ito sa mga sinabi nya.

Nakaramdam sya ng gutom kaya pumunta sya sa kusina. Sakto luto na ang adobo .

Inantay nyang umupo ang asawa kunwari sa upuan.
Nagpasubo pa nga sya.
Masarap pala itong magluto.

Nakakapagtaka dahil parang iba ito ngayon. Parang may mali.
Sinubo nya ang pagkain na nasa kutsara nya. Isang ngiti ang nasilayan sa labi ng dalaga.

Napahinto sya sa init na nararamdaman. Nilagok pa naman ni Vennise ang natitirang tubig sa bago.
Di na nya mapigilan ang humiyaw ng tubig. Pero pinicturan pa sya nito .
Tinignan nya ito ng masama. Kaya pala. May balak itong gumanti sakanya. The heck.

Hinalungkat nya ang ref. Pero walang tubig. Mukang tinago pa ng dalaga.
Tinignan nya ito sa kabila ng anghang na nadarama tinggin na parang sinasabing. Wag kang papahuli. Natakot ito sa tinggin nya.
Nakita nya ang pitchel ng tubig sa isang cabinet at mabilis iyong ininom
Naramdaman nya ang pagtakbo ng dalaga..napangisi sya.. wala nman kasi itong tataguan.

The Playgirl meets the PlayboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon