Rose POV.
Pag pasok ko sa kwarto, kinuha ko yung laptop ko color red din siya.
Nagbukas ako ng facebook acc. Pag open ko ay maraming friend request,messages and notifications ,kasama dun yung groupo ng HB,
Inaccept ko lahat ng friend request at yung mga message na hi ay ni reply ko ng hello.
Nag chat sa akin si third,
"Hi"-chat niya sa akin,maya maya muna ako nag chat mga 5 min. Ata eh,tas nagchat na ako"Hello,Bakit?"-sabi ko sa kanya,
"May sasabihin sana ako sayo kanina pero umalis ka agad,😞"-chat niya na may sad emoji pa.
"Ano ba kasi sasabihin mo?"-tanong ko sa kanya,
"Dederitsohin na kita pwede bang manligaw sayo?"-tanong niya sa akin.
Akalain mo mag kakagusto din sa akin tong mokong na ito.
"Bahala ka "-chat ko sa kanya,sabay log out na at natulog na.
---
Rose POV.Sikat ng araw ang gumising sa akin sa kwarto ko,
"Good morning, emmmmh"-sabi ko tapos nag -inat ako.
Tumayo ako sa kama at niligpit na ang pinag higaan ko.
At dumiretso ako sa cr para mag hilamos, mag toothbrush at mag bihis ng maayos na damit kasi naka pajama lang ako.
Bumaba na ako galing sa kwarto at binati sila nanay at tatay.
"Good morning nanay,good morning tatay"-bati ko sa kanila sabay kiss sa pisngi nila, oo dahil sa mundo na ito marunong ako maki salamuha sa mga tao at sa salita nila.
"Good morning anak,"-sabi nila nanay at tatay.
"Halika ka na anak sumabay ka na sa amin kumain,Julio's, Julian,at baby Jules bumaba na kayo at kakain na tayo"-sabi ni nanay sa akin at sigaw ni nanay sa mga tinuturing kung kapatid.
Pag ka baba nila ay nag kiss sila kay nanay at tatay at bumati sila ng good morning.
"Nanay pwede po ba ako sumama sa barkada ko mamaya para mag basketball?"-tanong ni Julio's kay nanay,
Habang kumakain kami ay nagtatanong si Julio's kay nanay.
"Sige basta wag mag papagabi!,,"-sabi ni nanay kay Julio's,"opo"-tipid na sagot ni Julio's.
"Eh ako nanay pwede po ba ako sumama kanila cheska para mag mall?"-tanong naman ni Julian.
Pagkatapos ni Julio's mag tanong diretso tanong naman si julian habang kumakain kami.
"Pwede naman nak basta wag mag papagabi at Don't talk the strangers !!..?"-sabi ni nanay kay julian at pag papaalala na huwag sumama sa hindi kilala.
"Thank you nanay"-pagpapasalamat ni Julian.
Lumapit si bunso kay nanay at tatay.
"Ako nyaman po pwede nyo po ba ako chamaan cha playground naynay at taytay?"-tanong ni bunso kay nay at tay,tapos nag pa cute pa sya.
"Pwede naman baby Jules!"-sagot ni nanay kay bunso,tuwang tuwa naman si baby Jules.
"Eh ikaw naman rose anong gagawin mo ngayong sabado?"-tanong ni nanay sa akin,
"Siguro po dito nalang po ako para mag pahinga kasi po masakit yung ulo ko po!"-sagot ko kay nanay.
"Ah cge anak"-sagot naman ni nanay.
----
Girl POV.Nang matapos kumain sila ay nag ligpit na ang nanay nila rose ng mga kinainan nila.
Si rose naman ay nang natapos na siya kumain tumayo siya,at sa hindi inaasahan ni rose naka ramdam siya ng hilo at sakit ng ulo.
Tinawag niya ang nanay niya at tatay niya bago siya nahimatayan na.
"Anak,gising anong nangyare sayo?"-sabi ng nanay niya.
"Ate,ate rose,atche"-sabay ng sabi ng tatlong kapatid ni rose.
"Anak,Julio's tumawag ka nang doctor bilisan mo"-sabi ni tatay ni rose.
"Opo"-sagot ni Julio's sa utos ng kanyang tatay.
Dinala ng tatay ni rose sa kanyang kwarto at ito'y ipinahiga muna.
Makalipas ang 10 min.
Dumating din ang doctor,at ito'y dinala ni Julio's sa kwarto ng ate rose niya.Maya maya naka tanggap ng bad news ang pamilya ni rose na may brain cancer siya at nasa stage 3 na ito,kapag hindi agad ito naagapan baka ito ay lumala at ito ay ang pagka sanhi ng kanyang pag kamatay.
Nalungkot ang pamilya ni rose dahil matagal na pala ito nasa utak niya ,hindi lang napapansin ng kanyang anak.
Nang magising si rose ay agad siyang nag tanong sa mga magulang niya,
---
Rose POV."Nay ano pong nangyare?"-tanong ko kay nanay,kase hndi ko alam ang nangyare sa akin basta ang natatandaan ko lang ay sumakit ung ulo ko at nahihilo ako.
"Nahimatay ka anak"-sagot sa akin ni nanay,
"Bakit po ako nahimatay at bakit po kayo umiiyak?"-tanong ko kay nanay,habang pumapatak na ang kanyang luha."Anak may brain cancer ka,nasa stage 3 na"-sabi sa akin ni nanay,na ikina bigla ko.
"Po"-nagulat ako sa sinabi ni nanay.
"May solusyon po ba itong brain cancer ko?"-tanong ko kay nanay,
"Meron anak,ipapagamot kita sa U.S!"-sagot ni nanay,
"Kailan mo gusto pumunta para mapagamot natin agad?"-pahabol ni nanay,"Hmmmm siguro baka po sa sunod linggo po, kasi po pag hahandaan ko po ang pag alis ko at magpapaalam na rin"-sabi ko kay nanay,para walang malungkot sa pag alis ko.
---
Rose POV.Linggo ngayon at pumunta ako sa bahay ng best ko.
"What,iiwan mo na ako?"sabi ni best,
"Babalik naman ako kapag magaling na ako"-sabi ko sa kanya,
"Promise,cross your heart?"-sabi niya, tapos nag ukit siya ng symbol sa tapat ng heart niya,
"Promise cross my heart"-sabi ko sa kanya tapos ginaya ko siya nag cross symbol rin ako sa tapat ng heart ko.
"Basta wag mo muna sasabihin sa iba!basta ikaw palang ang nakakaalam ng sakit ko at sa pag alis ko!"-sabi ko sa kanya,at tsaka baka kasi pag kaguluhan ako sa school pag nalaman nila yung sakit ko at yung pag-alis ko papunta sa states.
"Ok"-tipid na sagot ni best.
Maya-maya pag katapos namin ni best mag kwentuhan ay pumunta kami sa mall para mamasyal.
"Hi rose"-bati sa akin ng HB nang nasalubong nila ako,
"Hi guys"-bati ko naman sa kanila.
"Anong ginagawa nyo dito?-tanong ni best sa kanila,
"Sinasamahan lang namin si boss"-sabi ni christian ba yun,Kay best.
"Ah ok"-sabi ni best sa kanya.
Nang mag katagpo ang tingin namin ni third, ngumiti lang ako sa kanya,pero siya umiwas.
Anong nangyayare kaya dito sa mukong na ito.
"Kita kits bukas,bye"pag papaalam ko sa kanila, na ikinagulat nila,
"B-bye din"-pag uutal nila,
Simula ngayong araw na ito mag babago muna ako hanggang pag alis ko.
Please VOTE me!
-----------
👯👯👯❤❤
BINABASA MO ANG
She's the princess of fairy [On Going]
Fantasyitong kwento na ito ay galing sa imagination ko...kung saan ay kathang-isip lang. Si Third Luke Villa Neva, isa siyang mayamang lalaki, half american and half Filipino, Handsome, famous siya sa school na TGNHS na may ari ng Gave family. Kinakikilig...