She's 5:Suitor

14 0 0
                                    

Rose POV.

Maaga ako pumasok sa school para makapag sports,dala ko rin kasi yung p.e ko sa badminton at may nakita akong nag papractice ng badminton para sa competition.

At dahil mamaya pang 7:30 ang classes nakipag laro muna ako kay kua yung student teacher na coach nila,si teacher Ian.

Nag laban kami ni teacher ian kahit dumadami na yung istudyante,ang daming naka tingin sa amin ni teacher ian at napapahanga sila kasi kahit isa wala pa akong talo o naihuhulog na shuttlecock ,kahit nga si teacher ian ay napapahanga rin siya sa akin,

"Pwede kang sumali sa competition bukas!"-sabi niya sa akin,

"Hindi na po,kasi ilang beses na rin po kasi ako nanalo jan sa sport na yan po,sge po balik na po ako sa room, malapit na po kasi mag start."-sabi ko kay teacher ian, sabay alis na ako.

Pag punta ko sa room ay agad kung kinuha yung uniform ko sa room,tapos diretso sa cr para mag bihis.

Pag katapos ko mag bihis,bumalik na ako sa room,kasi 10 min. Nalang mag iistart na yung classes.

Pagbalik ko sa room ay lahat ng classmates ko naka tingin sa akin,

"Best anong meron?"-tanong ko kay best,pag kalapit niya sa akin,

"May bouquet na flowers kasi sa lamesa  mo"-sabi sa akin ni best,

Pagtingin ko sa lamesa may bouquet flowers nga,pinuntahan ko yung lamesa ko.

Pag lapit ko sa lamesa ko,
"Ayyiiiiiiieeeeeee"-sigaw ng mga classmates ko,binasa ko muna yung card na nakalagay sa flowers,

"To:Rose Gillian Gave,

Good morning Rose,
Sana alagaan mo yung flowers na binigay ko sayo.

Your,   
Suitor"

Kilala ko na kung sino ang nag padala nito at ipinalagay sa lamesa ko.

Pag katapos ko basahin inamoy ko ito,red roses siya, pero iba yung amoy,

"Atching"-wika ng aking boses,

"Best bakit?"-tanong ni best sa akin,
"Best amoyin mo nga kung anong amoy?"-inutusan ko siya na amoyin yung flowers,

"Amoy lemon yung flowers bakit?"-tanong sa akin ni best,

"Kaya naman pala----"-sabi ko sa kanya,tapos nahilo ako at nahimatay ako.

-----
Angel POV.

Ako si Angel Mae Vallermosa,15 yrs.old,malapit lang ako nakatira dito sa TGNHS,Best friend ko si rose since nung last year lang,tatlo kasi kami mag bebest friend si ellen yung isa lumipat kasi siya ng school sa bulacan dun kasi siya papaaralin ng kanyang tatay kaya lumipat siya at hindi na kami mag kakasamang tatlo.

Mga 7:15 am ako pumasok,pero wala si rose nandito nga yung bag niya pero wala siya,nasaan kaya siya.

Nakita ko si third sa labas ng room namin at may dala siyang bouquet of flowers,kanino kaya iyan?,kaya pinuntahan ko.

"Hi third bakit ka nandito ka? At may dala ka pang bouquet flowers kanino yan?"-deritsahan kung tanong sa kanya.

"Hello angel,nanjan ba si rose?"-tanong niya sa akin,O My Gosh si rose yung hinahanap niya,kakilig naman.

"Wala eh,parang lumabas,bakit?"-tanong ko sa kanya.

"Ibibigay ko sana ito,pwede ba ikaw nalang magbigay or ilagay mo nalang sa desk niya pls..."-pakiusap niya sa akin,binigay niya sa akin yung bouquet na flower,tapos umalis na siya.

Inilagay ko yung bouquet flower na para kay rose sa lamesa.

Maya maya dumating din si rose, lahat kami nakatingin sa kanya,pero siya nagulat kasi nakatingin kami sa kanya lahat.

Lumapit ako kay best,
"Best anong meron?-tanong ni best sa akin,
"May bouquet na flowers kasi sa lamesa mo"-sagot ko sa kanya.

Paglapit niya sa lamesa nag si ayie yung mga classmates namin.

Kinuha niya yung card ng flowers binasa niya ito.

Pagkatapos niya basahin kinuha niya yung flowers na red roses at inamoy niya.

"Atching"-bat nag atching si best eh mabango naman yung flowers lemon perfume nga eh.

"Best bakit?"-tanong ko sa kanya,
"Best amoyin mo nga kung anong amoy?"-tanong niya sa akin,sinunod ko siya kahit na amoy ko na ito, para hindi halata na ako ang naglagay niyan,pag katapos ko amoyin sinabi ko na sa kanya,

"Amoy lemon yung flowers bakit?"-tanong ko sa kanya,anong meron kaya sa lemon?.

"Kaya naman pala----"-sabi niya sabay nahimatay siya.

"Best anong nagyare sayo,gising best"-sabi ko sa kanya.

Nag patulong kami sa boys na dalhin siya sa clinic,maya maya nagising rin siya.

"Best anong nangyare sayo bakit ka nahimatay?"-tanong ko sa kanya.

"Best sino ba naglagay sa lamesa ko nung flowers na yun?,sa lahat nang pwede i perfume sa roses na ibibigay niya bakit lemon pa."-sabi niya sa akin,alam ko hndi pa sila close masyado ni third pero ano gagawin ko?,sasabihin ko ba,ah basta sasabihin ko nlang

"Si t-third best"-pautal ko na sagot ko sa kanya,

"Pwes sabihin mo sa kanya kung magbibigay siya ng flowers, pwede ba sabihin mo sa kanya na wag lemon perfume ang pabango ng bulaklak kasi ALLERGIC AKO SA LEMON,o kahit ano basta wag lang ako makaka amoy ng kahit anong LEMON."-sabi niya sa akin,bwisit tung third na ito pinahamak pa ako sa best ko.

"Ah cge best"-sabi ko sa kanya.

-----
Rose POV.

Nagising ako na nasa clinic na ako"best anong nangyare sayo bakit ka nahimatay?-tanong saakin ni best yung pag mulat ko.

"Best sino ba naglagay sa lamesa ko nung flowers na yun?,sa lahat nang pwede i perfume sa roses na ibibigay niya bakit lemon pa."-sabi ko sa kanya, nakaka inis kasi sa lahat na pwede i perfume sa bulaklak bakit lemon pa?, Ayoko kasi sa lemon, kasi kapag nakaka amoy ako ng lemon nag iiba yung pakiramdam ko, yung parang nang hihina ka.

"Si t-third best"-her said, kaya naman pla si third pala,kaya naman pla niya ako binigyan ng bulaklak dahil gagawa siya ng way para maligawan niya ako.

"Pwes sabihin mo sa kanya kung magbibigay siya ng flowers, pwede ba sabihin mo sa kanya na wag lemon perfume ang pabango ng bulaklak kasi ALLERGIC AKO SA LEMON,o kahit ano basta wag lang ako makaka amoy ng kahit anong LEMON."-sabi ko sa kanya,na may pag kainis.

Bumangon na ako at bumalim na sa room kasama si best para mag aral na,sisitahin ko nalang siya kapag nag kita kami ulit yung mokong na yunna suitor ko ngayon.

Please VOTE me!

------------
👯👯👯❤❤

She's the princess of fairy [On Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon