She followed her husband walking inside the bathroom. Kasalukuyan silang nakacheck-in sa isang five star hotel. Dahil sa kondisyon niya kaya hindi siya pinayagan ng doktor na bumiyahe ng malayo.
Tagaytay is an hour drive away from manila. Bukas naman sila pupunta sa Sta. Clarita para punuin ang bakasyon nila. May one week stay and accommodation ang iniregalo ang isa sa mga sponsors nila. Nasa Sta. Clarita kasi ang Nature Spa Resort ang pupuntahan nila.
Nilingon siya ng asawa. "Maliligo lang ako." He said. Sa tono nito ay parang pinalalabas siya ng banyo. Mag asawa na sila. Magkakaanak na nga sila diba? Kaya bakit kailangan pa niyang lumabas?
Imbes na sundin ito ay sinimulan niyang hubarin ang mga damit sa harapan nito. Nakita niya ang gulat dito. Sandali din itong natigilan. "W-What are you doing?"
Kinunutan niya ito ng noo. Mag asawa sila tapos itatanong sa kanya kung anong ginagawa niya? "Sasabay ko sayo ng paliligo." Hinawi niya ang shower curtain at pumasok doon. She hold the shower valve and move it clockwise. Hindi pa tuluyang nakakabagsak ang tubig sa katawan niya ng patayin iyon ng asawa niya.
He grabbed the clean and unused towel on the towel rack at ibinalabal sa kanya. "Hindi ka dapat naliligo ng gabi. Buntis ka diba." Inakay siya nito palabas ng banyo. Nakaramdam siya ng inis sa ginawa nito. She just want to consummate their first night pero mukhang iiwasan pa yata siya.
"So you will let me to sleep while having a stinky scent?" Nakataas ang kilay na tanong niya. Bahagyang dumukwang ito at inamoy ang tuktok ng ulo niya.
"Hindi ka naman mabaho eh! Bukas ka na ng umagang umaga maligo. Baka kasi sipunin ka pa." Alam naman niyang nag aalala lang naman ito sa kanya pero hindi talaga niya maiwasang mainis. She has so much plan for this night and yet, her husband acting so damn weird!
Bumalik ito sa banyo. Paglabas nito ay may dala nang puting bath towel na basa. Kinuha nito ang braso niya at kinuskos iyon. Inagaw naman niya. "Ako na!" Nakairap pa niyang sabi. Ayaw pa kasing aminin na ayaw siyang makatabi ngayong gabi.
Tumalikod ito at pumasok na muli sa banyo. Sinuot niya ang isang cotton robe at hinagilap ang cellphone niya.
"Oh! Abby! Pati ba naman sa honeymoon mo tatawagan mo ako?" She heard a raspy and husky sleepy voice.
Umirap siya sa hangin. "I hate him!" Sabi niya.
"Who? Napaaway ba kayo ni Jonas d'yan o nag aaway kayo?" Mandy sounds so worried. Her long time friend.
"Tinanggihan niya ako! Would you believe that? Unang gabi namin tapos tinanggihan ako!" Narinig niya ang pagtawa nito sa kabilang linya.
"I'm sorry, hindi ko talaga mapigilang matawa. Kanina mukhan okay naman kayong dalawa. What happened ba kasi?"Napilitan siyang ikwento dito ang lahat. And she just skipped on what she did inside the bathroom. From how she look like a stripper stripping in front of her husband. "Yun naman pala eh. Nag aalala lang naman sayo. Kung ako sayo palipasin mo muna 'yan. Kakakasal niyo palang. Baka naman nagaadjust lang ang asawa mo." Payo ni Amanda.
"And that's the first Mandy! He's been very worried to our baby these past few days pero kakaiba siya ngayon." Narinig niya ang pagbugtong hininga nito.
"I remember, ganyan din si John noong nagbubuntis ako kay Mandie. He's irritated and difficult. Feeling ko nga siya ang naglilihi eh. And sabi ng matatanda, kapag daw nalukdawan ng buntis ang asawa nila. Lilipat daw kay na Mister ang paglilihi." Napaisip siya dahil sa sinabi nito.
Baka naman kaya iritable at tahimik ang asawa niya ay ito ang naglilihi. Lihim siyang napangiti. Bakit nakakakilig ang isiping ang asawa mo ang naglilihi para sayo?
To be continued...
------
Salamuch po sa lahat ng sumali sa Cover making contest. Abangan ang susunod na game.
Ai:)
BINABASA MO ANG
SOMEONE BORROWED (GENTLEMAN Series 12: Raphael Padilla 2)
General FictionSOMEONE BORROWED (GENTLEMAN series 12: Raphael Padilla 2) "Wear this ring as my sign of love, Fidelity,loyalty and---Honesty" Dahil sa biglaang pagkawala ni Jonas sa mismong araw ng kasal nito. May isang mabigat na bagay ang gagawin ni Raphael. "D...