Chapter 1
"Pa asan na po ba yung gamot? Hindi ko po kasi makita yung lalagyan"
"Saglit nak, ako na kukuha"
Napangiti nanaman ako. That's my dad and yes single parent siya and daddy's Girl ako. I'm proud to be one and hindi naman ako ganun ka spoiled may pagka lang
"Nak here's your medicine. Did you already eat your breakfast?"
"Yes naman pa. Punta ka na office?"
"Oo, marami pa kasing aasikasuhin"
I nodded and kiss him on the cheek
"Bye pa. Pasalubong po paguwi"
"Sure for my princess. I'll be home by 7. Bye nak"
Then he went to the garage at sumakay siya sa kotse niya.
Pagkainom ko ng gamot umakyat na ako patungo sa kwarto ko.
Hindi ko namalayan nakatulog na pala ako"Kiera!!" Halos nakakabinging sigaw nila
*BANG!!*
Isang malakas na putok ...
Then I saw a man, full of blood
Then sinalo nalang siya ng babae. Habang may isa pang babae na halos hindi na makagalaw sa kinaroroonan niya. Nakakatakot siya."Shin! HON!!! oh my,, don't you dare close your eyes hon.. don't" patuloy na iyak nung babae habang naka yakap sa bangkay nung lalaki
Habang nakatayo sila at .... napalibutan sila ng mga lalaking nakaitim
"Finish them!" Utos nung lalakimg naka itim
"F*ck you! Anong ginawa niyo!!" Aaargghh!" At sinugod ito nung babaeng halos nagaapoy ang matas
"D*mn you! Papatayin ko kayo!" Rinig kong sigaw nung isa pang lalaki
"Let's Fight together!" Sigaw naman ng lahat
At sabay sabay silang tumingin saakin
"Ma'am!! Ma'am! Jusko ma'am!! Gumising na po kayo!"
Bigla naman ako napaupo. It was a dream. Isang panaginip nanaman
"Ma'am jusko buti nagising na kayo. Mukang binangungot kayo. Heto po ma'am tubig. Uminom muna kayo at ito po pamunas ma'am pawis na pawis kayo"
Kinuha ko naman yung mga bagay na inabot niya. Inalala ko maigi yung mga mukhang nasa panaginip ko pero anlabo. Sa panaginip malinaw pero bakit ganun pag nagigising ako hindi ko maalala o kaya anlabo ng mga pangyayari. Aish never mind
"Ya thanks sa pag gising. Bakit ka po pala nandito?"
"Kasi ma'am magtatanghalian na po tatawagin ka na po sana kaso naabutan po kitang nagkakaganyan. Mauna na po ako ma'am bumaba na din po kayo ng makakain na kayo"
"Sige ya sunod na ko"
Pagkalabas na pagkalabas niya napahiga ako sa kama at napasabunot sa buhok ko. What was that dream all about?
Isinantabi ko nalang muna at nagtungo na ako sa baba.
Ako nga pala si Tiffany Tuazon. Currently living here in the summer capital of the Philippines. Baguio City.
Actually lumipat lang kami dito. Apartment lang dati ang tinitirhan namin and nung nakaipon na si pa bumili siya ng isang house dito sa subdivision na ito and i know he worked hard for this.Si pa ay isang Fund manager sa isang company. Oh he's name is Tristan Tuazon, 50+ na din siya but i swear gwapo parin siya at mukhang bata and sakanya ako nagmana kasi maganda ako haha kidding. Dito sa bahay 5 lang kami
Me.. papu and ung kasambahay namin na tatlo.How boring life is? Naahh actually hindi naman ganun kaboring madaming pinagkaka abalahan and masaya ako kung anong meron ako but the sad thing is I'm under medication.
Not long ago we had an accident. A car accident specifically. Pauwi kami that time ni pa galing Zubic and nasa highway na kami that time ng sumalpok ang isang sasakyan saamin.
Masakit man isipin na nawala lahat ng alaala ko and who knows kung babalik pa ba or hindi na. Pero I'm glad na we're both alive and kicking.
Si pa lang nag kwento sakin mga nangyariAng tanging naaalala ko kasi. Me waking up in the hospital and walang ka alam alam sa buhay then pa came in that time and there he said everything. Hindi pala kwento si pa about sa pagkabata ko may mga times lang pero minsan lang talaga as in na minsan lang pero okay lang kasi ang mahalaga saakin ay ang present and future. Masaya na ako at kampante na ako sa mayroon ako ngayon.
Katulad ng nakasanayan kong gawin i went to the mall. I should be studying right now pero dahil sa accident na yun i was excused. Well nagmomodule ako i really don't know si pa kasi ang umaasikaso ng mga ganyang bagay
I went strolling, window shopping,food trip. I would love to buy those dress na nakita ko kanina pero I don't want to spend to much money, marunong pa akong magtipid.
Now I'm here sa Coffee Matters well this is my favorite place to drink coffee since nakaka gaan ng loob dito and the view is quite nice than spending money sa starbucks na mala ginto ang presyo.
Sa gitna ng pagiisip ko naalala ko nanaman yung nangyari kanina.It's been a month simula nung nagkaganyan ako. May mga time na binabangugot ako kaya isang reason na parang ayuko nang matulog.
And about my memory unluckily wala pang bumabalik and takot akong malaman if this will be a long term memory loss.
I'm taking medication sa bahay. I have my own doctor and she pays a visit tuwing sched ko. I don't know kung bakit kelangan sa bahay kung pwede namang sa hospital but that's pa's decision kaya hinayaan ko nalang he won't make such decision naman if hindi ito makakabuti for me.Hay eto nanaman ako over thinking. So i decided to get a taxi and went home straight.
Nandito lang ako sa sala listening to news. And I'm currently watching yung pagsabog na nangyari sa Quiapo. How cruel people are kelangan nilang mandamay ng mga inosenteng tao. I feel sorry for their family dahil sa kawalan nila. People should think before they act. Hindi talaga natin malalaman kung kelan ang oras na nakatakda for us.
Napatigil ako sa panonood at Napatakbo naman agad ako sa pinto ng marinig ko ang busina. Pa is here!
Binuksan ko kaagad yung pinto and hug him tight"My princess surely miss me"
"Naman pa. By the way where's my pasalubong"
"Here you go. Your favorite peach mango pie"
"Love you pa" at agad kong kinuha yung plastic na hawak niya.
"Did you already have dinner?"
"We're waiting for you and they're already preparing the foods"
Dumeretso naman na kami sa dining and we seated sa pwesti namin
"Nak ano yung nabalitaan ko kay Rose(her yaya) na binangungot ka nanaman daw?"
Napasimangot nalang ako. I already told ya na wag sabihin kay papu eh! I thought it was cleared aish
"Yes pa kaninang umaga po"
"And what was your dream about?"
"Hindi po malinaw pa. I can't exactly remember yung mga pangyayari"
"Don't mind it. Wag mo pilitin kung di mo maalala makakasama lang sayo yan. Don't stress your self and never forget to drink your medicine okay?"
"Yes pa"
Itinuloy namin ang pagkwekwentuhan but it's all about his work or how was my day and keep on giving an advice.
How lucky I am to have a Dad like him.TO BE CONTINUE.....
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
A/n: here you go. Ahm wala ako masasabi😂 cause probably you hate me right now.
Luv ya parin♥♔ BlackEmpress_22♔♥
BINABASA MO ANG
Legendary Gangster Princess ( book 2 ) [Completed]
AksiyonShe's No ordinary person because she's officially the Legendary Gangster Princess (BOOK 2)