Okay, since I got some requested posted on the comments and even some messages, I decided to continue publishing this. I have actually written a couple of Chapters already. And I noticed there are some who are reading this pala. Sorry my notification has not been working so well. I only see Notifs from Trapped in Marriage and I don't see anything from this story. You are right, votes and reads do not constitute a good story. So I am publishing and letting you read this. -Author
WEDNESDAY, NOVEMBER 3, 2017
JACOB
6:00 am
Calling Kulasa....
"Hello"
"Hello Good morning Kulasa. Gising ka na?"
"Napaka weird na tanong yan, sinagot ko yung phone di ba? So gisng na ako."
:Sorry naman. Bakit ka ganyan?"
"Bakit?"
"Ang sungit mo eh."
"Ikaw eh, ginising mo ako ang ganda pa naman ng dream ko."
"Ah sorry naman. So ready ka na for lunch?"
"Yes naman."
"So pano ko malalaman na ikaw yun?"
"Mararamdaman mo."
"Mararamdaman ko? Ang dami kayang mga tao dun sa City Hall."
"Eh sa harap lang naman tayo ng Mayor's office magkikita eh. So walang masyadong tao dun."
"Marami kaya. Press. Paparazzi at mga tao na may kailangan sa Mayor."
"Hmmmm ako lang yung magpapapicture sa kanya."
"Hmmm okay. Ano pala ang sasabihin mo sa kanya? Baka magulat yun kung bigla ka na lang lalapit at magpapicture."
"Eh di sabihin ko na: Excuse me Mayor, will be kind enough to have a picture with me. May friend kasi akong patay na patay sa yo. Tapos sasabihin ko na Kulas ang name niya."
"Hahahahahaha hindi yun magpapapicture baka akalain niya na baliw ka. Umiwas pa sa iyo."
"Oo nga no? Wait sabihin ko sa kanya na" MIster Mayor, pwede magpapicture para lang paipakita ko sa mga friends ko?"
"Hmmmm sige okay na yun para naman hindi ka nakakahiya."
"Eh ikaw pano kita makikilala?"
"Mararamdaman mo din ako."
"Gaya gaya ka naman eh. Seryoso kasi."
"Lalapitan kita pagkatapos mong magpapicture kay Mayor."
"Eh pano kung na late ka? Pano kung di mo Makita si Mayor? Pano kung absent si Mayor? Pano kung mas maaga siyang lumabas at nagpapicture ako sa kanya at wala ka pa?"
"Hahahahahahaha hindi yan. Makikita ko don't worry. Basta mararamdaman natin."
"Huwag na nga lang kaya ako pumunta? Ang daya mo eh."
"Sige na nga...sige I will be wearing plaid shirt."
"Pano kung madaming naka plaid dun?"
"Eh ako na yung pinaka guapo at pinaka hot na naka plaid dun."
"Ang yabang nito. Pero pwera biro, baka teenager kang madaming pimples ha! Baka pinagtitripan mo lang ako."
"Hindi nga. Ayaw mo naman kasing seryoso ako makipag usap sa yo. Dati sabi mo masyado akong stiff. Kaya balik sa pagiging makulit. Or baka naman gustomo balik sa dati?"
"Hindi ganyan na lang. Sure ka na pupunta ka?"
"Oo don't worry. Baka ikaw ang hindi pumunta ha!"
"I am not a coward. Of course I will go there. Sige I better go, may trabaho pa ako. I'll see you later?"
"Okay. See you."
Bakit para akong excited sa first date eh? I'm sure maiinis ito sa akin or magagalit sa akin after niya malaman na ako si Mayor. Pano ko kaya I explain sa kanya? Tsaka, di ko naman talaga sinadya na huwag sabihin sa kanya eh. Tsaka in case I told her, maniniwala kaya siya? Sana hindi siya magalit. Sana she will still accept me. Sana lang Jacob she will. Honestly, she has been the ray of sunshine in my life for the past five months. Siya yung nagpapagaan sa buhay ko. Siya yung nagpapatawa sa akin and when I talk to her nagiging teenager ulit ako. Nakakalimutan ko na Mayor ako, na 20 na ako. Nakakalimutan kong maging seryoso...kahit ilang minute lang. I hope she feels the same way as I do. Hindi ko alam ang gagawin ko kung ayaw niya sa akin. Kung lalayo siya sa akin. Shit Jacob, mukhang tinamaan ka na yata sa textmate mo eh.
SANDY
Actually hindi pa ako natutulog. Ugh! Natatakot ako na makipagkita sa kanya kasi pano kung manyakis siya? Pano kung nagpapanggap lang siyang mabait? Pano kung masama talaga siya? Sabi nila huwag daw akong maniwala agad sa naririnig ko or sa boses ng tao. Ewan ko pero something in his voice na familiar. Pero nowadays naman magkakaboses ang mga tao eh. Si Mommy at yung mommy ng classmate ko napagkakamalan ko kasi magkaboses talaga sila. Yung dalawang teachers naming sa school magkapareho ng boses. Pati yung mga radio announcers and djs magkapareho ng boses eh hndi naman sila magka an-ano. Oo nga pala, kailangan ko pa pala magreport sa school para ioasa ang mga assignments ko. Maganda din tong home schooled para magawa mo anything during the week days.
Sabi niya kakain daw kami sa restaurant sa hotel. Hotel? Ayoko nga dun baka I rape ako. Dun na lang sa McDonald's sa tapat ng City Hall. Sabihin ko na maglakad na lang kami huwag mag car. Dapat pag nakimeet for the first time with the textmate, dapat sa mataong lugar at huwag sasama kung saan pag walang kasamang kaibigan or anyone. Pero in case na mag isa a lang, make sure that you meet in a crowded place where you could ask for help anything your textmate attempts to do something to you at huwag sa gabi. Dapat umaga. And drink and eat only those that that you buy hindi yung binigay niya sa yo. Paranoid much?
Pano kung nagpapanggap lang siya na bata? I mean pano kung kunwari malapit lang sa age ko pero matanda na pala? Pano kung hindi ko feel? Magpakilala na agad ako kay Mayor na anak ako ni General Gonzales at sabihin ko na may nag iistalk sa akin. Basta hindi na ako lalayo sa Mayor's office. Pero paano kung wala si Mayor? Huhuhuh Hindi, hindi nag aabsent si Mayor. Sana nandun siya.
Ano kayang susuotin ko? Dress? Jeans? Ano kaya ang proper? Pano kung mabait siya talaga at baka naman businessman or baka naman maganda ang suot niya tapos ako eh pangit baka sabihin niya na hindi siya mahalaga sa akin. Wait may ganun?
Pero in all honesty Sandy, kinikilig ka eh. You like him. Kailan ba nag start na gusto mo siya? Nung seryoso pa siya? Nung nakikinig lang siya sa yo. Yung times na wala siyang masabi sa yo? Hindi yun. I started to like him nung napapatawa na niya ako sa mga kornin na jokes niya. Yung times na kakantahan ako pag matutulog na ako. Yung mga times na nagigising ako tapos naririnig ko siyang tulog na din sa other line. Yung sweet siya na di niya napapansin. Nagkukunwari siyang makulit alam ko pero I know, hindi siya ganun kakulit. Alam ko na he is just dancing with the beat of my drum. Sumasayaw siya sa tugtog ko. Pero, I wonder if he feels the same way towards me. Gusto rin kaya niya ako kahit konti lang? Sana. Wahahaha Sandy, sana ka diyan.
Lord please, give me a sign. Anong susuotin ko na proper para sa date na to?
BINABASA MO ANG
FALLING FOR MR. MAYOR (COMPLETED) #Wattys2017
Teen FictionJacob Elvin Franco came from a family of military men, but that is not what the story is about. You see, Jacob who is now 20 just got elected into office as the City Mayor of Rosanne City. His political life has been the only thing that mattered...