I suggest you listen to the song while reading this....- Author
****
SANDY
"Alam mo ba na ako ang katext mo?"
"Hindi. Ikaw pano mo alam na ako ang kausap mo sa phone?"
"Nung lumabas ako sa office nakita na kita. Pero nagulat ako kasi kilala kita eh..."
"Oo nga Candy nga ang tawag mo sa akin eh. Kilalang kilala mo ako"
"EH yun ang naremember ko na pangalan mo eh."
"Mayor, nandito na po yung order niyo. Ipapasok ko na po ba?"
"Sige Matt, pakipasok na lang."
SO hinintay pa namin a maipasok ang mga pagkain. Hindi siya nagsasalita. Nakangiti ang siya."
"Salamat Matt. Pakisabi sa labas na huwag muna sila magpapasok ha? Kakain lang kami. Siya pala si Sandy, Sandy, si Matt assistant ko."
"Hello Ma'am."
"Hello."
Hindi ako komportable na tawagin ako ng "Ma'am" ng mga matatanda kaysa sa akin. Lumabas si Matt at tumayo si Jacob. He opened the boxes of food and offered me one plate that Matt placed on the table. He gave me a can of soda and popped it open.
"Are you drinking soda or do you like water?"
"It's okay, I drink soda. Tsaka okay yan kasi nakasara yan. Di ba di ako kakain ng mga I o oofer mo ng hindi ko nakita na binuksan mo."
"Hahahaha , sigurista."
I noticed that he is not the same Mayor that I see on tv or on events like the ones that we both have attended. When he talked to the people outside moments ago, he was like the one I see on tv. He is so Mayor Jacob. Right now, he smiles a lot and laughs at me easily. He is just Kulas right now.
"Pasensiya na hindi tuloy kita na treat sa restaurant sa 5 star hotel. Mcdonalds na lang."
"Okay lang yan. Next time, dun mo na ako I treat."
"May next time pa?"
"Oo. Bakit ayaw mo na? SIge okay lang naman Kulas."
"Hahahahahaha pikon ka talaga."
"So how did you know it was me?"
"Hmmmmmm..."
"Did you already know?"
"I didn't. Akala ko yung babaeng sexy before you eh. Kaso bigla ako nalungkot. Parang nawala yung excitement ko nung nakita ko siya."
"Weeh! Eh kung makatingin ka sa kanya parang hubad na siya eh."
"Hindi ah, tinignan ko lang siya."
"So...?"
"Nung makita kita akala ko kasama mo parents mo. Nung sinabi mong hindi mo sila kasama, I asked myself bakit andun. Tapos deep within me ipinagdadasal ko na kung hindi ikaw yung si Kulasa, umalis ka na kasi nga I want na hindi mo makita na may ka meet ako or something."
"So hindi mo talaga feel si Kulasa?"
"Honestly? Feel ko siya."
Shit kung makatitig naman tong mayor na to parang isinubo ko yung buong manok eh. Grabe natutunaw ako, please Jacob don't look at me like that.
"Talaga? eh bakit sabi mo nng makita mo si Sandy nag iba?"
"Hindi naman nag iba. I was just thinking na ikaw na lang sana kasi I like you Sandy...I also like Kulasa."
"Bolero. What do you mean like?"
"Well, remember yung sinasabi ko na girl nun na crush ko? Ikaw yun kaso akala ko bata ka pa. Mukha ka kasing bata eh. SObrang bata. So sabi ko hanggang crush na lang ako sa yo. Hindi pwede. Si Kulasa naman, she makes me laugh. Sme makes me smile. Para siyang ray of sunshine. Parang Rainbow after the rain. Kaya napansin mo gabi lang kita kinakausap pag patulog na ako? Kasi for the longest time, walang nagpapasaya sa akin. Walang nagbibigay ng hope na bukas iba na ang takbo ng mundo. Bukas, baka ako naman ang pakikinggan.
"Hello Kulas, ikaw ba yan?"
"So nung lumapit ka sa akin para magpapicture ang lakas ng kaba ko. Yung puso ko nga parang nasa lalamunan ko na eh. Tapos nung inakbayan kita....grabe yung electricity. Naramdaman mo ba yun?"
"Nung inakbayan mo ako? Wala naman."
Meron! Meron! Sinungaling ka Sandy.
"Pero, pano mo alam na ako?"
"Hunch lang. Sabi ko pag ito sinagot niya ang phone, siya yun. Sinagot mo, Ikaw na nga siya."
"Tapos, madami na naman nag pa picture sa yo?"
"Oo nga eh. Mga turista. Alangan naming ipagtabuyan ko sila. Buti na lang at nag toilet ka lang. Hehehehehe"
"Pano kung di na ako bumalik?"
"Di ko alam. Susuyuin kita ulit."
Ano kaya ang sasabihin sa akin sa bahay pag nalaman nilang nakikipag lunch ako ngayon sa pinakaguapo at pinakabatang mayor sa bansa ngayon?
BINABASA MO ANG
FALLING FOR MR. MAYOR (COMPLETED) #Wattys2017
Teen FictionJacob Elvin Franco came from a family of military men, but that is not what the story is about. You see, Jacob who is now 20 just got elected into office as the City Mayor of Rosanne City. His political life has been the only thing that mattered...