Kiara's Point of View
"We're here!" Kean announced to everyone
Sa pag kakaalam ko nandito kami ngayon sa isang napakalaking simbahan sa taas ng bundok. They call it ' The Sacred Shrine' dahil panahon pa raw ito ng mga kastila. Sikat ito sa buong syudad, marami rin dawng mga dibutong dumadayo dito dahil sa iba't ibang rebulto ng mga santo na nakatayo sa buong lugar.
Nakikita ko ang buong syudad sa kintatayuan ko ngayon. Malawak pala talaga ang syudad na ito. It's really breathtaking. Ang malamig at presko na hangin na humahaplos sa aking balat at hinahampas ang aking buhok.
"Malamig ano?" Xander suddenly asked. What's his problem?
"No.." I answered, medyo nga lang
"Ayan kasi nag dress-dress ka pa. Pwede ka namang mag jeans. Tsk" He said at umiling-iling pa na animo'y maling-mali talaga ang nakikita niya
"Tsk, it's none of your business anyway"Sabi ko at inirapan siya at mabilis na nag lakad para maiwan siya
May iba't ibang stalls din na nag titinda ng mga rosaryo, iba't ibang kulay ng kandila, at kiung ano-ano pang mga gamit na related sa pagsamba sa ating diyos.
Nag simula na kaming mag lakad papasok ng napakaling simbahan. May engrandeng daan papasok ng gate. Isang malaking daraanan. Napakaraming mga bulaklak at puno sa mga nadadaanan ko. Nakaka-refresh lang.
Walang masyadong tao ngayon sa simbahan sa kadahilanang hindi linggo, at hapon na rin.
May nadaanan kaming malaking tindahan na nag titinda ng mga figurine at mga rosaryo. Malaki-laki rin yung tindahan.
"Rosaryohan, ma'am? Sir?" A old lady asked us. Nakatawag iyon sa buong atensyon ko. Pumasok ako sa loob at nag tingin-tingin. Maraming mga figurine ng mga santa, iba't ibang damit ng mga santo, iba-ibang kulay ng kandila, at rosaryo
A/N: The italic fonts are the translations guys
"Mo palit ka, ma'am?" The old lady asked me. (Trans: Bibili ka ba, ma'am?)
Na agaw ng atensyon ko ang isang sky blue na rosary na nakapaloob sa isang plastic. It's really nice, and I really want it so bad.
"Tag-pila ni, la?" (Magkano 'to, la?) I asked the old lady and pointed the rosary I want. She smiled back at me
"Ah, kana? Unsa diay birth month nimo, day?" (Ah, ito? Ano bang birth month mo, ineng?) She asked me back. Okay? What's with the birth month?
"December, la. Ngano man?" Ano ngayon? Anong connect? (December po la, bakit?)
"Aw, tama ra ni nimo. Tama ra sa imong birth month" Sabi pa niya at kinuha ang rosaryohan sa kinalalagyan nito (Tama lang 'to sayo. Tama lang sa birth month mo)
YOU ARE READING
Nerd Turns Into A Bitch (On-going)
Teen Fiction"The more you attached, the more painful it would get"- A lesson she would never forget. But, what if 'that' lessons repeat in her life again? Would she be ready?