Kabanata 9: Greet
Matapos ang magulong usapan ay nagpaalam na sina Kuya Light at Ryde. "Agh! Damn! Hot!" Inaantok na sinabi ni Ryde. Sobrang pula na ng mukha nya at halos kumapit na sya kay Light para lang hindi matumba.
Tulog na si Trisha na ngayon ay nakasubsob na sa lamesa. Si Kuya Led naman ay hinatid na kanina ni Light sa kwarto nya. Naglinis na kami kanina ni Light dahil kami na lang ang hindi lasing at baka makita pa ito nila mommy.
"Fuck Ryde! Subukan mo lang akong sukahan, ihuhulog kita sa ground floor." Mahinang inilayo ni Light si Ryde nang aktong duduwal ito.
Napatingin ako kay Blaze nang tumayo ito. Tinulungan nito si Light sa pag-alalay kay Ryde. "Idaan na lang natin sya sa likod dahil baka makita tayo ng mommy nila." Sabi nito.
Tumayo ako at binuksan ang pinto para hindi na sila mahirapan.
Napalunok ako nang magtama ang tingin namin ni Blaze. Pumupungay na rin ang mata nya at halata na ang antok. May tama na rin ito pero hindi ganon kalala katulad ng kay Ryde. Umihip ang malamig na hangin at halos mangatog ang tuhod ko.
"Isa pa Ryde, ihuhulog na kita." Inis na sinabi ni Light bago tumingin sa akin. "How 'bout Trisha?" tanong nya. Napatingin kami kay Trisha na ganon pa rin ang posisyon. Mukhang nangangawit na ito.
"Ako na ang bahala." Sagot ko.
"No," nagulat ako sa sinabi ni Blaze. "Ihahatid ko lang si Ryde sa kotse at babalik ako." Sinabi nito bago sila tuluyang bumaba. Narinig ko pa ang huling sinabi ni Blaze. "Just wait, Chels." Dinig ko.
Tumahimik nang makababa na sila. Iwinaksi ko ang mga bumagabag sa aking isipan at tumingin na lang kay Trisha. Malinis na ang paligid at wala ng bakas na may lasingan na nangyari pero alam kong makakahalata bukas sina mommy at daddy.
Lumapit ako kay Trisha. Tulog na tulog ang bruha. Gumalaw ito kaya muntik na syang mahulog sa upuan, mabuti na lang at naalalayan ko sya agad. Siguradong lagot din sya kay Manang Lory 'pag nalaman nyang naglasing ito.
Inaantok na rin ako ngunit hindi ko naman pwedeng iwan dito si Trisha at nagbilin din si Blaze na babalik sya. Babalik sya... Hindi para sa akin, kundi para buhatin si Trisha papunta sa kwarto. Natawa ako nang biglang sumagi sa aking isipan ang sana... Sana lasing din ako para sya ang bubuhat sa akin papasok sa kwarto.
Bumuntong hininga ako kasabay nang mga yabag ng paa papalapit sa akin. Kahit hindi ako lumingon ay parang kilalang-kilala ito ng katawan ko. Sumaboy sa hangin ang pabango nya na amoy alak.
Tumayo ako para bigyan sya ng daan at mabuhat si Trisha. Hindi ako lumingon.
Lumapit ito kay Trisha at binuhat ito. Hindi ko alam kung bakit pero napaiwas ako ng tingin. Damn! I'm jealous! Sana lasing na lang din ako. Sana ganito rin ang nangyari sa akin.
Nagtaka ako kung bakit hindi pa rin sya kumikilos. Hindi ko rin magawang lumingon. Sobrang nawawalan ako ng hangin sa katawan. Malamig na ngunit mas dumoble ang pangangatog ng katawan ko lalo na't alam kong nakatingin sya sa akin.
"Chels."
"Shit!" Halos himatin ako sa gulat nang magsalita sya. Nagkaroon tuloy ako ng lakas ng loob para bumalin sa kanya at samaan sya ng tingin. "What?" Iritang tanong ko.
Nakita ko ang pagsilip ng ngiti sa kanyang labi dahil sa naging reaksyon ko.
"Hindi ko alam kung saan ko ilalagay ang babaeng ito," sabi nya. Namula ako nang mapagtanto kung bakit hindi sya kumikilos kahit na buhat na nya si Trisha. "Maari mo ba akong samahan?" Magalang na tanong nya.
BINABASA MO ANG
Trapped (Book 1)
RomanceTIL Series #1 (Book 1 of 2) Chelsea Vellarde is trapped from a hopeless affection for Blaze Abelard. She wants to move on but whenever she tries, she always ends up back to him. This kind of affection is absurd for Ryde Leibniz. That's why whenev...