Kabanata 24

390K 14.6K 2.4K
                                    

Kabanata 24: Annoyed

"Miss Vellarde!"

Napabalikwas ako sa upuan nang marinig na tinawag ng prof namin ang apelyido ko. Nanlalabo ang mga matang tumingin ako sa kanya.

Mahinang ipinilig ko ang ulo ko. "Ma'am?" Tanong ko. Pinigilan kong humikab dahil baka mas magalit sya.

"If you'll just sleep in my class," Itinuro nya ang pinto. "Nakabukas ang pinto."

Ngayon ko lang napansin na nakatingin pala ang buong klase sa akin. Nakataas ang kilay ni Jean na nakangiwi.

"I'm sorry, Ma'am." Bahagya kong iniyuko ang aking ulo. Hindi ko hinayaang humilig muli ang aking likod sa upuan dahil baka makatulog na naman ako.

Umayos ako ng upo at pinigilan ang antok. Nakatingin lang ako sa whiteboard kahit na wala akong maintindihan sa sinasabi ng prof namin. I tried to open my eyes kahit na naniningkit na ang mga ito.

"Natulog ka ba kagabi?" Tanong ni Jean pagkalabas ng prof namin.

Ngumuso ako nang maalala na naman ang nangyari kagabi. "Nagalit si Kuya. Hindi nya ako tinigilan." Mas lalong humaba ang nguso ko.

Hindi ko naman ginusto na patulan ang mga dirty players na 'yon. They triggered me. Pinagmamayabang pa nila ang pandaraya na ginawa nila. Mga desperadong manalo.

"I can't blame him. Ba't mo kasi sila hinampas ng jacket mo?" Nakataas kilay na tanong nya sa akin. "Kung sanang may super power ang jacket mo na magpapatulog sa kanila para makatakbo tayo ay pwede pa."

Ngumiwi ako nang muling pumikit ang mata ko. Nakadalawang subject palang kami ay pagod na pagod na ako.

"Muntik na nila tayong patulan kundi lang dumating si Led. Ghad! Idadamay mo pa ako sa kahibangan mo."

Umiling ako. Hindi lang 'yon ang dahilan kung bakit hindi ako nakatulog kagabi. Kinagat ko ang labi dahil sa hiya.

"And... Bakit parang lumalabas na pinagtanggol mo pa si Ryde." Ngumisi ito.

'Yon ang hindi nagpatulog sa akin. Nakita ni Ryde at narinig nya ang mga sinabi ko. Hindi ko pinagsisihan na ginawa ko 'yon pero narinig nya. Kahit papaano ay naawa ako kay Ryde dahil sa ginawa nila. Those bastard!

"I don't know. Nainis lang ako sa kayabangan nila."

"Uh, really? 'Yon lang ba talaga?"

Humikab ako. Mas lalo akong inaantok sa conversation namin. Mukhang hindi na ako tatagal pa kaya tumayo na ako. Habang wala pa ang prof namin para sa next subject ay inayos ko na ang mga gamit ko.

"Saan ka pupunta?"

Isinakbit ko na sa aking braso ang bag ko. "I'll just take a nap. Babalik din ako." Tamad na sagot ko bago sya iniwan at lumabas ng classroom na 'yon.

Para akong zombie na naglalakad. Dahil sa nakayuko ako ay marami rin akong nabangga. Muntik na akong masubsob nung pababa ako sa hagdan. Wala akong marinig nang maayos.

Napahinto ako nang may maramdaman na humawak sa braso ko. Base sa laki ng kamay nito ay alam kong lalaki sya.

Iniangat ko ang tingin ko para tignan sya. Kahit na malabo ay sinalubong ko ang nakakunot na kilay ni Blaze.

"You okay?"

Hinawi ko ang kamay nya sa braso ko. Wala ako sa mood kiligin dahil parang kahit na anong segundo ay hihiga na lang ako sa sahig para dito na matulog.

"I'm not," pagsasabi ko ng totoo bago nagpatuloy sa paglalakad.

Dumiretso ako sa pinakadulong bahagi ng garden na hindi gaanong napupuntahan ng mga estudyante rito. Umikot ako papunta sa likod ng malaking puno.

Trapped (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon