Kath's POV
Hah! Sa wakas, Daniel alam ko na weakness mo. I'll use that against you. Bwahahahaha.
"Ditey na." Sambit niya, kilala niyo na kung sino. Hinatid niya kasi ulit ako sa bahay.
"Salamat." Sagot ko. Lalakad na sana ako papasok pero bumalik ako para i-kiss siya sa cheeks. Hokage ako.
Napanganga siya sa ginawa ko.
"Goodnight" pamamaalam ko na.
I left him hanging there hahaha kala mo ha, gumaganti lang ako. Pinahirapan kaya ako ng baklang yon na panagutan ako.
"BES!" tawag ni Julia.
"Oh bat andito ka sa bahay?"
"Eh walang ice cream sa bahay eh hehe. "
Napairap nalang ako. Kinuha ko yung rambutan pie sa ref, omg.
"Alien ka talaga." Pang-aasar ni Julia.
Umupo kami sa couch. Wala namang tao dito, si mommy nasa business trip while si daddy nasa hospital pa.
"So ano nang plano mo kay Daniel ngayon? Gora nalang kahit bakla?"
Napaisip ako. Oo nga no? Paano na kapag nanganak na ko? So single mother ako? Ay. Double mother pala kasi mother din si Daniel.
"Di ko rin alam, Juls. Baka tanggapin ko nalang, wala na rin naman akong magagawa."
"You're so wrong, Kath. May magagawa ka! Sa ganda mong yan?"
"Ano bang pwede kong gawin?"
"Never bang naging manly yang si Daniel?"
Manly? Wala yata sa vocabulary ni Daniel yun. But wait...
"N-nung hinalikan niya ako that night."
"OMG I almost forgot! Kung never naging manly si Daniel, edi dapat di ka niya nabuntis diba? So feeling ko, may natitira pang pagkalalaki yan."
"So anong gagawin ko?" Naguguluhang tanong ko.
"You should bring that out! Yung pagkalalaki niya. Bakit ka ba niya hinalikan nun?"
"Because he was drunk."
"Oh snap, Kath! Yun ang gagawin natin kay Daniel. Lalasingin ulit natin siya." Ani Julia na nakangiti pa at mukhang excited sa plano niya.
Maya-maya umuwi na rin si Julia kasi late na. Mag-isa na lang ako ngayon.
To be honest, syempre gusto kong maging lalaki si Daniel but that would be hard. Pero dapat ko paring i-try diba? Yes, dapat kong i-try.
***
"KATHY!"
Bumilis ang tibok ng puso ko nang may sumigaw sa pangalan ko. Ewan ko ba, pag siya yung tumatawag sa pangalan ko di ko maiwasang ngumiti. Ang weird lang.
"Ano?" Tanong ko.
"Wala lang. Baka kasi ano nanamang gawin sayo ng bruhildang si Kyla."
"Uuuyyy concern ka sa'kin no?" Pang-aasar ko sabay poke sa tagiliran niya.
"Ofcourse, pinagbubuntis mo anak natin."
Music to my ears. Aaah ang sarap lang pakinggan.
"Wala ka bang gustong pagkain? Mangga? Rambutan?"
"Gusto ko? Ikaw."
Napanganga nanaman siya hahahahaha.
"Ano ka ba, gurl! Libre ko na dali. Sabihin mo anong gusto mo"
"Ikaw nga. Libre ka din ba?"
"Yung pagkain libre, ako hindi."
Napa-pout tuloy ako. Weh? Eh bakit natikman kita noon? Joke lang.
"Alam mo yung sundot-kulangot?" Tanong ko na ikinangiwi niya.
"Ano ba yan, Kathy! Kababaeng tao ang bastos! Kaloka."
"Gago Daniel pagkain yun mas bastos ka!"
"May pagkain bang ganun? Ew."
"Hmp diyan ka na nga!" Sabi ko sabay talikod sakanya. Hinigit niya naman ang braso ko, di niya rin pala ako matitiis.
"Saan ba yang s-sundot-kulangot na yan?" Parang nadidiring tanong niya.
"Doon oh. Gora?" Nakangiting tanong ko sabay cling sa braso niya.
"Gora.." Napilitang sagot niya.
Pumunta kami sa maliit na stall dito sa labas ng school tutal recess naman.
"Yan yung sundot-kulangot?" Tanong niya. Tumango lang ako for a yes.
"Bakit hindi green?"
"Sugar-coated kasi yan." Sagot ko habang palihim na tumatawa. He's so innocent, ang sarap pagtripan.
"Kadiri ka naman gurl!"
"Anong kadiri dito? Hmm ang sarap nga eh." Pangaasar ko sabay subo sa sundot-kulangot.
Nang magsawa na ko sa pangaasar sakanya, sinabi ko na rin na di talaga gawa sa kulangot yun. Kinain niya rin naman at aba nagustuhan niya pa HAHAHAHA.
"May gusto ka pa ba?" Tanong niya.
"Isang Daniel Hugh nga please?"
"Out of stock." Pambabasag niya sakin. Hays Daniel Hugh.
Bumili pa kami ng cotton candy, ice cream at marami pa. Nakalimutan na nga naming pumasok eh hahahaha.
"Nakakapagod ka, Kathy. Na-haggard ako oh."
Tinawanan ko lang siya. Pawis na pawis kasi siya habang ako, chill na nakaupo lang. Siya ang bumibili ng lahat.
"Oh eto na hotdog mo." Aniya sabay abot sakin ng hotdog in a stick.
"Eh yung hotdog mo ba, pwede rin?" Tanong ko.
"AYAN KA NANAMAN HA!" Naiilang na sigaw niya. Ang saya ko pag nakikikita ko siyang ganyan.
Nagpahinga pa kami ng konti dito sa bench.
"Alam mo..ang ganda mo pala."
Napatingin ako sakanya nang sabihin niya yun.
Dug dug dug
"...pero mas maganda parin ako."
Ako naman ang napanganga ngayon. Paasa amputa. Nakakainis.
"Tara na nga balik na tayo sa loob. Gora?" Pag-aaya niya.
"Diba sabi mo treat mo ko ngayong araw na to?"
Tumango siya for a yes.
"Mamayang uwian, punta tayo sa bar."
"BAR?!"
BINABASA MO ANG
Daniel the Virgin
ЮморHe's gay and he knew that he is still VIRGIN. But a stranger told him that he is the father of their child. What will he gonna do? Genre: Humor #4 highest rank on Kathniel #34 highest rank on Humor