- Mẹ à, mẹ có định lấy bác Khoai không?
- Gì kia? - Tấm đang băm bèo, bị con gái áp sát vào hỏi một câu như sét đánh, chút nữa thì phạt vào tay. Cô vừa hết hồn vừa tức, chém phập con dao xuống thớt gỗ, cau mày dọa nạt - Còn nói vớ vẩn, mẹ băm con cho gà ăn.
- Hí hí, mẹ bớt nóng nào, con hỏi vậy để biết ý mẹ ra sao, phen này bà quyết mai mẹ với bác đấy.
- Bà con thật là...Tấm buông lời trách móc, lại không biết nói sao với con gái, im lặng ngồi thừ ra.
Cô vốn đã biết, thế nào cũng có lúc không giả ngu được nữa.
Người ấy mất tăm tích tròn mười năm, con bé An cũng đã 9 tuổi. Từng ấy năm bảo là còn chờ đợi, thì không hẳn. Chỉ là đã thành thói quen, ngóng ra phía bờ dậu khi có tiếng động, ngẩng phắt lên tìm khi có giọng ai đó tương tương, và sẽ thẫn thờ cả buổi khi thoáng nghe có người nhắc chuyện triều đình.
Vùng đất hoang vắng, là nơi trốn tránh lí tưởng, song cũng vì thế mang nhiều hạn chế. Ít người ra vào, thông tin ngày nối ngày chẳng có gì mới lạ. Mấy lần Tấm đã thu xếp đồ, định bụng đi kinh thành nghe ngóng, nhưng đi được nửa chừng lại quay về.
Cô vẫn nhớ như in lời người dặn dò đêm hôm đó, rằng không được tự ý đi tìm, dù bất cứ hoàn cảnh nào. An đã không có cha, nếu mất cả mẹ, con bé phải sống ra sao?
Tấm bao lần tự vấn lòng mình, cũng không cảm thấy, mình yêu người ấy đến thế, chỉ như thói quen, ai ngờ nhắm mắt mở mắt, đã 10 năm trôi qua. Tấm không phải là không nản, nhưng không chờ nữa, cô còn biết làm gì.
Anh Khoai thì có vẻ trái ngược, càng qua năm tháng, ánh mắt kiên định anh nhìn về Tấm càng thêm sáng. Có lẽ, anh cũng nghĩ như cô, rằng người ấy đã chết thật rồi, cô có thể được phép tái giá.
Nhưng chưa biết rõ, chưa được nhìn thấy mộ phần, cô sao có thể quay đi lấy người khác. Dù có yêu hay không, dấu ấn ngang ngược người ấy để lại là quá sâu, quá rõ nét, để người đàn bà trong Tấm khi đêm về cũng không khỏi trằn trọc canh thâu.
Tuổi thiếu nữ, lần đầu tiên biết được mùi vị ái tình, rồi lại sống suốt 10 năm đơn bạc. Nỗi cô đơn, khao khát trong đó không thể nói rõ, hóa thành dòng nước mắt, thành những lần xiết chặt bầu ngực tuổi trẻ, vần vũ trong miền ký ức ít ỏi, rồi tự xỉ vả mình trong nỗi xấu hổ tột cùng.
Tấm cũng như mọi người đàn bà, thèm lắm một bờ ngực của người đàn ông, thèm lắm vòng tay ôm ấp, kề da sát thịt. Nhưng không phải là ai cũng được. Thoảng nghĩ mình với Khoai, là cô đã thầm mắng nhiếc, hành hạ mình hàng trăm lần bù lại, nếu là thật, cô có thể nào bước qua chướng ngại tâm lý chính mình xây nên hay không?
Con bé An ngồi bên cạnh, thu tất cả biểu tình của mẹ vào mắt, rồi thở dài vẻ não lòng, thật không hợp tuổi:
- Mẹ cứ lấy bác ấy đi, cha sẽ không trách mẹ đâu.
- Con nhầm rồi - Tấm nhìn con gái cười mỉm, tay nhổ cái dao ra lại đều đều thái bèo - Cha con tính tình háo thắng, giống hệt con, rất ích kỷ nữa, sẽ không vui đâu...
BẠN ĐANG ĐỌC
Xuyên về làm Tấm
Ficción históricaGiới thiệu: Nguyễn Thị Tấm - Sinh viên năm 2 ngành sư phạm, trong một lần say rượu bị cưỡng bức. Trong lúc thần trí không rõ ràng, cô ước mình chết đi cho rảnh. Thần kỳ thay, lúc mở mắt đã thấy mình đang nằm trên nền đất cứng, xung quanh đầy mùi bù...