Prologue (DIWMFF)

1.3K 31 7
                                    


Prologue: Deeply Inlove With My Fake Fiancé



"Sirsh, nak. Wake up." Nagising ako nung narinig ko si Mommy na kumatok sa pinto.

"Mommy!! Ano ba! Wala naman akong meeting ah!!!"
Aish! Bakit ba ko ginigising neto ni mommy wala namang appointment ngayon grr..

"May sinabi ba kong may appointment ka ngayon?" Dinilat ko yung mata ko at nakita ko siyang naka-sandal sa pinto ng kwarto ko habang naka-cross arms.

"So anong purpose ng pag-gising ko ng maaga?" Tinaasan ko siya ng kilay.

Lumapit siya sakin para hampasin ako.  Ano ba nangyayari dito kay mommy?
"Yah!! Ano ba mom? Ang sakit nun ah? What's with you?"


"Ano ka ba anak? Kanina pa nag-hihintay yung fiancé mo sa baba hindi ka pa naka-ayos dyan!! Kahit nag-tatampo ako kasi hindi mo sinabi sakin yung about dito ginising pa din kita!" Nanlaki yung mata ko sa sinabi ni mommy.


"ANO?? FIANCÉ?? NAHIHIBANG KA NA BA MOM? WAG MONG SABIHIN NA NAG-TUTULAK KA NA? HINDI NAMAN KAMI NAG-KULANG SAYO HA? OUCH! PARA SAN NAMAN YUN?" Ang lakas maka-batok siya nga tong nababaliw na.

"Anong pinagsasabi mo anak? At ginawa mo pa kong pusher? Hindi ako nahihibang! Andyan nga yung fiancé mo sa baba kaya mag ayos ka na lalabas daw kayong dalawa!"

Teka hindi mag function lahat ng nangyayari ngayon sa utak ko. Ang gulo. Ang gulo gulo!!


"Ma! Ano nanaman ba toh? Hindi joke time ngayon ha inaantok pa ko." Kabuang.




"Saoirse."
Okay seryoso nga siya sa sinasabi niya.





"Pwede ba mom, sabihin mo nga sakin na hindi totoo lahat ng-"


"Totoo lahat ng to." Napa-lingon ako sa lalaking naka-tayo sa may pintuan. Nag-lakad siya palapit sakin. Shet fiancé ko to?

         

"Hi Babe! I missed you so much. Go fix yourself up, I'll wait for you downstairs." Nanlaki yung mata ko sa ginawa niya. Did.. Did he just.. Kissed me!?!?


And I was like... Boom nganga! He left me here dumbfounded. Can somebody rescue me?



****


Pano kung pag-gising mo isang araw... nakatakda ka ng ikasal sa isang tao? At pano kung balang araw magising ka nalang bigla na...... Mahal mo na siya?

Ang bilis ng pangyayari no? Basahin niyo nalang para malaman niyo kung pano nangyari yun hehe. Salamat.

Deeply Inlove With My Fake FiancéTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon