Kasalukuyan kaming nage enjoy sa may pool side nang makatanggap ako ng tawag. It's a call that I've been waiting for these past years. Nagpaalam ako sa kanila at sinabing aalis sandali.
I got my car keys from the inside at nag drive patungo sa Ospital. I feel so tensed. Excitement is all over me! Magda dala ba ako ulit ng bulaklak? Or should I bring foods for him? Ipinarada ko ang sasakyan at nagi intay si Apollo sa lobby ng Ospital.
Sabay kaming umakyat at nauna na akong lumabas ng elevator. Naglalakad ako sa patio, kinakabahan kung bubuksan ko na ba agad ang pinto. Apollo nodded at me as I slowly open the door. Napahawak ako sa bibig ko nang makita ko siyang masayang masaya habang ang buong pamilya niya ay naiiyak din sa tuwa. The smile faded from his lips when he saw me. I expect a wide smile and a hug ngunit isang tipid na ngiti lang ang ibinigay niya sa akin.
"Mnemosyne, Trojan." Ngumiti ako sa dalawang kapatid niya na sina Cherreen at Yanin. "Tito, Tita." Bumeso din ako kina Tito at Tita.
Hinawakan ako ni Tita para ilapit kay Oppa. Maiyak iyak ako nang maupo sa tapat ng kama ni Oppa.
"Hi, miss." It feels like all of my excitement paved away when he called me miss. It was the first word that I heard from him when he waked up. "I believe we're close friends?" Ngumiti siya sa akin.
"Nich. You don't even remember your own w--" hindi ko na pinatuloy ang sasabihin ni Yanin. Nginitian ko nalang siya at tinanguan.
"Y-yes. W-we're f-friends." Pilit akong ngumiti at tumayo sa inuupuan ko. "A-ah. Mauna na po ako. Iniwan ko kasi si Nate sa bahay."
"Hindi ka ba mags stay hanggang bukas?" Umiling ako kay Tito.
"Hindi na po. I just got back from one week business trip kaya nagta tampo si Nate."
"Aww. Do you think you can drive? I'll go with you to check the little one."
Hindi ko alam kung bakit pero bigla nalang akong tumango sa suggestion ni Yanin. Nagpaalam siya sa parents niya at isinama pati si Cherreen na mukhang may planong mag sleep over sa bahay.
It's Cherreen who's driving habang kaming dalawa ni Yanin ay nandito sa backseat. Tulala ako habang nakatingin sa labas.
I did not expect this to happen, at all. Akala ko sa mga libro lang nangyayari yung ganon na pagkagising ng isa na galing sa coma ng matagal, nagkaka amnesia siya. Maybe it's because of the stress he got and trauma from what happened?
"Alam mo ba kung sino yung una niyang hinanap nung nagising siya?" Umiling ako sa tanong ni Yanin.
"Si Lesley." Bahagya akong napaluha at mabilis na inalis 'yon. "That traitor bitch who cheated on him."
Oppa once told me about that girl. She was a mafia reaper that fell in love with him. He learned to love her back. They were together for a year until he found out that the girl is cheating on him with another mafia reaper. Oppa was so hurt because she's the first girlfriend. He set up a trap for that guy and it accidentally died. Lesley was so mad at him.
"We're here~" masayang sabi ni Cherreen at ipinark ang sasakyan. Tinanggal niya na ang kaniyang seat belt at nauna nang pumasok sa loob.
"Invite yourself talaga yung babae na 'yon." Umiling nalang si Yanin at tumawa.
"Aunties!" Tuwang tuwa si Nathan nang makita ang dalawa niyang Tita.
The three were exchanging looks na para bang tinatanong ako kung anong nangyari. They probably noticed my red eyes.
"Aigoo. I haven't seen you for five months and you got bigger!" Gigil na hinalikan ni Yanin ang fluffy cheeks ni Nathan na gustong gusto niya naman. "What did I teach you about greeting people?"
"Sawasdeeka..." sabay sabay kaming nagtinginan nila Jessica nang marinig si Nate mag Thai. I did not even teach him but?!?
"Yehey! Our baby is so smart, talaga. Very good Nathan!" Nakipag high five si Cherreen at tuwang tuwa naman ang anak ko.
"But Titas, why are you not with Daddy?" Nate pouted as he realized that the man the he's longing for is not with his Titas.
"Uhm, Daddy is still resting, baby boy. But I promise, if he becomes okay, Tita will come back and bring him!"
"Promise?" Napa awang ang bibig ko. Bahala ka diyan, Beyanin.
"Promise." Nakipag pinky swear pa si Nate pero mabuti nalang, tapos noon ay naiba na ang topic.
Nagyaya akong kumain na muna ng dinner dahil medyo madilim na din at para makatulog na si Nate. Naihatid na din ni Hyuk si Krystal at mabuti nalang dahil may dala din silang pizza at fried chicken na parehong favorite ni Nathan. Nalaman din ni Hyuk na gising na si Oppa kaya di diretsiyo siya doon.
"Oh. I can eat on my own, Mommy." Sabi ni Nathan habang hawak hawak ang isang slice ng pepperoni pizza sa isang kamay at sa kabila ay ang chicken naman.
"Eat slowly, okay?" He nodded his head matapos kong punasan ang bibig niya. "Pwede ba tayong mag good time, mamaya? I'm too stressed." Sabi ko sa mga pinsan ko.
"That's our purpose of going with you."
Tapos kumain, pinatulog ko na agad si Nathan. Hindi naman siya mahirap patulugin, lalo na kapag antok na talaga at pagod. Nang lumabas ako sa kwarto ni Nate, bumalik ako sa terrace kung saan nandon ang mga babae. Nag bukas na agad ng isang can ng beer si Jessica nang makita ako.
"He doesn't remember me." That's the only thing that I said and I started tearing up again.
They were just quietly listening to me, pinapakiramdaman ako siguro. Then, Yanin got a glass and a shot glass to mix beer and soju.
"This thing's stronger. Drink and forget." Inagaw niya sa akin yung beer ko at in-straight ko naman yung bago niyang binigay.
Why, in the hell, of all people, ako pa yung kailangang kalimutan ni Oppa? Me who needs him the most? Pwede ko na sanang ipakilala si Nathan sa kaniya, pero hindi ko pa magagawa dahil wala ngang maalala si Oppa.
"Don't worry, Steph. No matter what happens, we won't let that bitch go near him."