12.
D A E N N A ' S P O V
Ngayong araw na daw ip-plano yung Marriage namin. Pupunta kami sa bahay ng Byun Family kasama ko si Eomma at Appa.
"Baby, I think you should take a rest then we will just wake you up pag malapit na tayo dun, arasso?" sabi ni Eomma. Si appa kasi yung nagd-drive. "Nae" bago ako makatulog, kinuha ko muna yung phone ko at earphones. Nagpatugtog lang ako. Ang ganda nung kanta. Hanggang sa nakatulog na ako.
***
"Baby, Andito na tayo" si Eomma ba to or Appa? Sino ba? Inaantok pa ako. Dito muna ako. "Baby, Andito na tayo sa Byun's Residences." Bigla akong napaayos ng upo. Tinignan ko yung phone ko at 3 hours pala akong nakatulog. Lumabas na rin ako ng kotse, Pagkalabas ko. WOW! JUST WOW! Ang laki ng bahay nina Baek. Habang papalit ako ng papalit sa Main door ng bahay nakita ko yung garden, Ang Ganda! AS IN M A G A N D A !
"Good Morning po" bati samin ng maids at nag-bow. Nag-bow din naman kami.
"Hello! Kumpare!" bati ng appa ni baek sa appa ko. "Kumare!! Kyaa~" saad naman ng eomma ni Baek. "Daenna!" sabay na sabi ng magulang ni Baek at niyakap ako. "You're really gorgeous" nakaka-flatter pala pag parents ng gusto mo yung nagsasabi nyan. Kyaaa! Pinapasok na kami ng parents ni Baek at WOW ule, ang ganda ng Sala. "So, Andito nga pala yung Wedding planner namin" saad ng Eomma ni Baek. "Si Miss Clady Choi" ngumiti si Miss Clady "Annyeonghaseyo , Clady Choi imnida" at nag-bow siya samin. "So Let's start?" sabi niya. Yung parents ko at parents lang ni Baek yung nagusap muna. Mas Maganda daw kasi kung sila na daw ang bahala. Pumunta na lang ako sa Garden.
Ang ganda ng pagka-arrange ng flowers. "Hija" may matandang lumapit sakin. "Ahjumma, Bakit po?" sabi ko at ngitian ito. Nakaupo siya hindi ko napansin na may Lola pala dito. Sobrang na-attract talaga ako dun sa flowers eh, Kaya, MALAY KO BA.
"Ikaw ba yung Ina-arrange marriage kay Baekhyun?" tanong nito saakin. "Ah, Opo" sabay hawak sa batok. "Kung gayo'y napaka swerte pa lang na aking apo?" at tumawa ito. APO? T-teka "Lola po kayo ni Baek?!" tanong ko at tumango lamang ito. "Hala! Sorry po! Sorry!" luluhod pa sana ako pero "Ayos lang hija" sabi naman nito. "Napaka swerte ng aking apo dahil ang ganda ng dalagang kanyang mapapangasawa" at tumawa nanaman ito. Medyo nababaliw na yung lola ni Baek. "Sana lang ay matulungan mo siyang maging mas—-"
"Ahjumma!" saad ni Baekbeom. Ang kuya ni Baek. Lumapit ito samin. Magkamukang magkamuka sila ni Baek! "Apo!" sabi ni ahjumma. "Hinahanap na po kayo nina Eomma" sabi ni Baekbeom Oppa.
"Pano ba yan Soon to be apo? Sige *laughs* Paalam muna" at inalalayan siya ni Kuya Baekbeom. Okay, Magisa ulit ako.
BINABASA MO ANG
Arranged Marriage with Byun Baekhyun ( COMPLETED )
Fanfiction[ Exo Series #1 ] [Book 2 : We're Gone] Daenna Lee, didn't expect na ikakasal siya. She's too young! marami pa siyang gustong abutin, tulad ng pag abot sa kanyang bias, na si Chanyeol. Isa pa, kahit maabot niya si chanyeol ay maiinis at maiinis pa r...