D A E N N A ' S P O V
Pagkagising ko. May nakita ako dun sa side table. Letter siya tapos may paper bag. Nagtaka ako, Bakit may paper bag?
Syempre, kinuha ko yung paper bag tapos binuksan ko and tadaaa! Jacket na may 'rock paper scissors' tapos bracelet. tapos may letter.
'Hi daenna, Sorry sa nangyari kagabi. medyo nakakatanga kasi eh, Nagtatanong ako tas hindi ka mamansin. Anyways, Sorry ulit. <3 -Baekhyun
Kinuha ko yung bracelet. Ang ganda niya. I promise, Iingatan ko sya , *cross my heart* . Tumayo na ako at bumaba.
"GOOD MORNING! KAIN NA! Dong-Saeng!" bati ni Xiumin at inaya ako. Lahat sila nasa dining na. "Sige, Good Morning Oppas!" bati ko sakanila.
Umupo ako sa tabi ni Chanyeol. Yun lang yung bakante eh. Napatingin naman si Baekhyun, Bakante din kasi yung upuan niya. Oo, sa Letter lang siya nag-sorry , mas maganda sa personal kaya galit pa rin ako sakanya, tsaka, nakakainis, Sino ba kasi si 44?!
-Flashback-
Pagkabasa ko pa lang dun sa message, di na nawala sa isip ko yung sinabi ni 44.
'No one will gonna stop me even Her' Oh diba? medyo naninigurado si Ate, at kampante syang mahal pa rin sya ni baekhyun. pero, mahal pa nga ba?
"Daenna, ang tagal mo ano ba yan?" tanong sa akin ni chanyeol. tulala pa din ako kaya di ko alam kung anong nangyari.
"ANO?!" sigaw ni Tao. bumalik ulit ako sa realidad. agad akong napatingin sa kanya. "nagbalik na talaga si yeosin" sabi ulit ni tao , yung boses nya takot na malungkot. "sino ba si yeosin? sino si 44? pwede ba kayong magkwento?" sabi ko sakanila.
"Hyung ik-kwento ba natin?" sabi ni Chen kay Suho. "Bubulong na nga lang narinig ko pa. Maganda yan Jong Dae" sabi ko sakanya. at nag-peace sign naman siya. "Ikwento niyo na" No Choice sila. Kailangan nilang ikwento dahil kung hindi, edi hindi! mangungulit lang ako!
"Kasi ganito yun" panimula ni Suho hyung. "si yeosin at 44 ay iisa. kaya yeosin ang tawag namin sa kanya kasi sobrang ganda niya, isa syang dyosa" yeosin. baka pag nakita ko yan, wala yan sa ganda ko! joke. "childhood friend namin siya, isang araw, tatlong lalaki ang na-fall kay yeosin nung highschool" sabi ni Suho at ang nagpatuloy ay si Kyungsoo "yung tatlong yun ay si Baekhyun, Kris at Kangshin" Kaya pala ang cold ni Kris kay Baekhyun. "oo, alam kong nagtataka ka na daenna. Magbestfriend si Baekhyun at Kangshin. As in super duper bestfriends hindi na nga sila mapaghiwalay , pwede mo na silang mapagkamalang kambal. Si Kris hyung" napatingin kaming lahat kay kris. at nagkwento ulit si Kyungsoo, "si Kris Hyung, pinaubaya na lang niya si yeosin kay baekhyun at kangshin, ipapaubaya na lang daw niya si yeosin kasi mas deserve naman daw nila si yeosin kaysa kay hyung" sabi ni Kyungsoo. "Isang araw, nalaman naming si baekhyun at yeosin na" pagpapatuloy ni xiumin oppa sa kwento nilang mala MMK joke! ^_^ Medyo nasaktan naman ako. "Sobrang saya nilang dalawa, hindi na nga sila mapaghiwalay eh. Sobrang sweet nila sa isa't isa.." Tama na oppa. Gusto ko , ganito din yung mangyayari samin ni baek sobrang sweet :">
" pero nung 2nd anniversary na nila may ginawang hindi maganda si yeosin" HA?! Pero yung part na 'to ayoko ha. Ano namang ginawa ni yeosin. Hindi na lang ako nagsasalita tumungo tungo na lang ako. Interesado kasi ako eh "nung nasa park sila" ang nagpatuloy naman ng kwento ay si luhan oppa. tararararararara! Malapit ko nang malaman! *evil laugh* JOKE! Cliff Hanger ang peg neto :3. "dapat is-surprise ni baekhyun si yeosin, kaso nakita niya ito kasama si kangshin. Nakita nyang naghahalikan sila" iritang sabi ni Luhan oppa. Naiirita din ako. Bakit niya kailangan ganun si Baek kung sobrang loyal naman nito sakanya.
"So ano nang nangyari?" sabi ko sakanila. IKWENTO NIYO NAMAN KASI NANG SOBRANG BILIS! NAKAKAEXCITE EH! "Ayun, Naiwan ni baek yung flowers at chocolates , nagrab nya tuloy yung attention nung dalawa, at halatang gulat si yeosin" TAPOS? "Tapos?" sabi ko. "Hindi na namin alam yung ibang nangyari eh" sabi ni Kyungsoo at napakamot sa ulo. Hehe, may kuto na si kyungsoo. syempre, joke lang.
napa 'ahh' naman ako. after nung topic na yun, wala ng nagsalita sa amin ni isa, sa tingin ko,
Binabalikan nila yung memories nila with yeosin or should i call '44'
-Flashback ends-
"Tara kain na!" sabi ni Chanyeol. at naglagay ng kanin dun sa plate. "wala akong gana" sabi ni baekhyun at agad naman kaming napatingin sa kanya. bago sya pumuntang roof top, tinignan niya muna ako na parang. 'Sumunod-ka-look' so sumunod na lang din ako.
***
"problema mo?" sabi ko sakanya. na may halong pataray. Oh tamo. Hindi rin sumagot.
"Hangin, anong problema mo?" mukang tanga na dn tuloy ako dito. "Yan, Alam mo na yung feeling nang hindi sinasagot yung tanong mo. Bakit ka naka poker face kahapon? bakit hindi mo sinagot yung tanong ko kahapon? bakit hindi mo'ko pinapansin? bakit umiyak ka kagabi? bakit nung kausap mo si chanyeol ang gaan ng feeling mo?! bakit nung kumakain na kanina, Bakit kay chanyeol mo kailangan tumabi eh bakante din naman yung nasa tabi ko?! sino ba yung fiancee mo samin?! siya ba o ako?!" Ang haba nun ah. andami pang tanong. "Eh ba't puro bakit yung tanong mo?!' tinarayan ko din siya.
"Eh anong gusto mong itanong ko? PAANO?!" tapos nag-roll eyes siya. GAY. "Kailangan ko ba talagang sagutin yang mga tanong mo?" Tanong ko sakanya. "oo! Dapat sagutin mo! at last na tanong, Bakit mo binanggit si yeosin kagabi?!' sabi ni baekhyun. s-so, tinanong ko kasi yung sarili ko eh. n-narinig niya?
"Kasi nakita ko sa fanboard! Sinabi pa niya na 'No one will stop her even ME!" sabi ko sakanya. "Gusto mong sagutin ko lahat ng tanong mo di ba?! Odi sige!" sabi ko sakanya. "yung tanong mo na bakit ako poker face kahapon kasi trip ko! Pakealam mo? , Wala ako sa mood para sagutin yung tanong mo. At kung may problema ako, sa tingin mo ba masosolusyonan mo? bakit? kailangan ba kitang pansinin lagi? kailangan ba lagi na lang ako yung gagawa ng move? Wala ka nang paki alam kung bakit ako umiyak kagabi! Kasi komportable akong kausap ang bias ko! Eh ano naman ngayon kung sakanya ako nakatabi? ano naman yun sayo? akala ko ba never kang ma-f-fall sakin?! Ikaw nya yung fiancee ko pero alam naman nating dalawa na hindi mo kayang ma-fall sakin dahil hindi ka pa nakakamove-on kay yeosin! Nung pumunta kami noon sa inyo, Puro na lang 'Sana Maging masaya' yung sinasabi sakin nina Oppa Baekbeom at ni Ahjumma. At kilala ko na si yeosin! sinabi nila sak--"
"SO BAKIT KAILANGAN NYONG PAGUSAPAN SI YEOSIN?! Oo nga, Fiancee mo ako pero syempre, yun yung alam ng fans. paano kapag nalaman nilang mas close kayo ni chanyeol? sira ang image namin! Tsaka, Totoo naman eh, NEVER AKONG MAF-FALL SA TULAD MO! Gusto mo ba maging honest ako?"
Ang sakit naman. Never syang maf-fall sakin. Kainis lang. pero gusto mo ba maging honest ako?. Yang part nayan, KINAKABAHAN NA AKO.
"SIGE! MAGING HONEST KA" matapang kong sabi. Sana kayanin ko.
---
Medyo Lame. Sorry. Susubukan kong mag-update ulit ngayon. ^__^, Vote and comment. Feel free to post sa MB ko. ;))
BINABASA MO ANG
Arranged Marriage with Byun Baekhyun ( COMPLETED )
Fanfiction[ Exo Series #1 ] [Book 2 : We're Gone] Daenna Lee, didn't expect na ikakasal siya. She's too young! marami pa siyang gustong abutin, tulad ng pag abot sa kanyang bias, na si Chanyeol. Isa pa, kahit maabot niya si chanyeol ay maiinis at maiinis pa r...